> Quá tải, thiếu nhân lực và thiết bị
> Ngộp thở trong bệnh viện
Tuy nhiên, tình trạng quá tải càng trầm trọng khi hệ thống quản lý lạc hậu, quy trình khám chữa bệnh “chưa được cải tiến” và thủ tục khám chữa bệnh thì “phức tạp, phiền hà”.
Theo báo cáo của Bộ Y tế, khảo sát 17 bệnh viện trung ương và 99 bệnh viện tỉnh cho thấy, việc “phát số tự động, bảng số điện tử trong khâu khám bệnh” mới có 13-14% bệnh viện thực hiện. Việc đơn giản như “mua bổ sung ghế chờ khám bệnh” mà chỉ 14,3% bệnh viện trung ương, 5,3% bệnh viện tỉnh thực hiện.
Có tình trạng, người bệnh khám dịch vụ thì nhanh còn khám bảo hiểm y tế rất chậm. Khảo sát tại Khoa khám bệnh của Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương (TP Hồ Chí Minh) cho biết, thời gian lấy số thứ tự, khám dịch vụ chỉ mất 22 phút, còn khám BHYT mất 79 phút.
Thời gian mua thuốc tại quầy dược của BHYT cũng gần gấp đôi dịch vụ. Chỉ có thời gian tại phòng khám bệnh, BHYT nhanh hơn dịch vụ.
Khoa khám của Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TPHCM) cải tiến từ quy trình thủ công sang ứng dụng công nghệ thông tin đã rút ngắn thời gian cho người bệnh rất lớn.
Riêng khâu tiếp nhận người bệnh, quy trình cũ mất từ 90 đến 120 phút, quy trình mới chỉ mất 5 – 10 phút. Thu viện phí cũng giảm được một nửa thời gian. Từ đó, thời gian khám bệnh tăng gấp đôi.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói, bệnh viện quá tải trầm trọng, thậm chí vệ sinh kém là do giám đốc quản lý yếu.
Bà cho biết, tới đây sẽ có các quy định để xếp hạng bệnh viện, có thể mời tổ chức nước nước ngoài xếp hạng nhằm đảm bảo khách quan, và khám bảo hiểm y tế cũng như cấp phát kinh phí sẽ căn cứ vào chất lượng của bệnh viện.