Bên lề Liên hoan phim Việt Nam

Vợ chồng nghệ sĩ Lý Huỳnh và con trai Lý Hùng (Người quàng khăn là đạo diễn Đinh Anh Dũng). Ảnh: Hải Minh
Vợ chồng nghệ sĩ Lý Huỳnh và con trai Lý Hùng (Người quàng khăn là đạo diễn Đinh Anh Dũng). Ảnh: Hải Minh
TP - Dòng sông chảy ngược hay xuôi? Một đạo diễn dự LHP nhận xét: Ý tưởng về “Dòng sông điện ảnh” trong lễ khai mạc khá ổn, trong đó phần chạy hình ảnh các nghệ sĩ quá cố dọc màn hình gây xúc động, nhưng nếu chạy từ trên xuống thì hay và hợp lý hơn từ dưới lên.

> Tụ hội nhiều gương mặt điện ảnh tiêu biểu

Đây là việc làm tôn vinh, không nên để nghệ sĩ “chui từ dưới đất lên”, mặt khác khán giả cũng dễ theo dõi hơn.

Vợ chồng nghệ sĩ Lý Huỳnh và con trai Lý Hùng (Người quàng khăn là đạo diễn Đinh Anh Dũng). Ảnh: Hải Minh
Vợ chồng nghệ sĩ Lý Huỳnh và con trai Lý Hùng (Người quàng khăn là đạo diễn Đinh Anh Dũng). Ảnh: Hải Minh.

Về hai cặp dẫn chương trình Trà Giang- Thế Anh, Giáng My- Huy Khánh, đạo diễn này nhận xét: “Nghệ sĩ của ta dù làm nghề diễn nhưng lại không quen với việc giao tiếp và dẫn chương trình, nên không tránh khỏi vụng về. Tuy vậy chọn một cặp thế hệ cũ bên cạnh cặp thế hệ mới cũng là ý hay. Khi hai nghệ sĩ kỳ cựu hiện ra với tư cách MC, khán giả có thể ngỡ ngàng vì họ đã quen thấy những gương mặt trẻ đẹp ở vai trò này.

Ngoài sự độc đáo thì nó cũng gợi liên tưởng rằng, đấy, điện ảnh Việt Nam bắt đầu từ những người như thế đấy. Và nếu lúc nào đó họ…hết hơi, thì có thế hệ sau đỡ cho” (?!) Tuy vậy Giáng My- Huy Khánh mới chỉ chứng tỏ được rằng họ trẻ hơn, tươi cười hơn “các cụ” mà thôi.

Bài ca không quên do Cẩm Vân thể hiện gây ấn tượng mạnh, bởi ý nghĩa của bài hát, bởi giọng hát đầy đặn trang trọng trên nền màn hình tôn vinh nghệ sĩ quá cố. Chọn ca sĩ Phương Thanh hát Đời gọi em biết bao lần để tưởng nhớ diễn viên Phương Thanh trên nền phim Tội lỗi cuối cùng cũng là sáng kiến.

Bài hát trong phim Vợ chồng A Phủ hơn một lần được thể hiện tại các kỳ LHP, nay lại tái xuất qua giọng hát Quang Hào. Có thể kể nhiều bài hát chính trong phim Việt Nam khá hay song chưa được khai thác hết trong những dịp thế này: Nỗi khát khao mặt trời (của Phú Quang, phim Tình khúc 68), Hoa sữa (của Hồng Đăng, phim Hà Nội mùa chim làm tổ), vân vân.

Hồ Ngọc Hà từng nổi lên nhờ hát bài Nơi em gặp anh trong lễ trao giải Cánh Diều năm nào: Nơi em gặp anh có hoa vàng rực rỡ có khung trời mộng mơ... (Bài hát này nhạc sĩ Hoàng Hiệp sáng tác cho phim Nơi gặp của tình yêu với diễn xuất của Thẩm Thúy Hằng, đạo diễn Vũ Long Vân).

Thấy hình ảnh Phương Thanh lại nhớ Đơn Dương, anh mới chỉ qua đời ít ngày. Những phim anh đóng đầu tiên có Pho tượng, phim này cũng có bài hát nền rất hay.

Thử hình dung phim Hai Cũ (kịch bản dựa theo truyện ngắn của Nguyễn Trương Thiên Lý tức Trần Bạch Đằng, đồng tác giả Ván bài lật ngửa) với Lý Huỳnh đóng vai Hai Cũ mà không có gương mặt mới toe rất cine là Đơn Dương vào vai chính trị viên Thắng, thì liệu có thành công được như vậy? Rồi cả những Canh bạc, Chuyện tình trong ngõ hẹp.v.v…

Những gia đình điện ảnh ở Tuy Hòa. Đó là cặp vợ chồng Minh Đức - Lân Bích, Lan Hương- Tất Bình, Diệu Thuần- Phạm Quang Vĩnh, Trần Văn Thủy- Nguyễn Thủy Hằng (nhà quay phim, giám khảo phim hoạt hình). Và các gia đình nổi tiếng khác: Lý Huỳnh- Lý Hùng, Hải Ninh- Nhuệ Giang- Thanh Vân, Ngọc Lan- Ngô Phương Lan, Đinh Trọng Tuấn…

Một nghệ sĩ kể anh được NSND Hải Ninh tâm sự rằng ông thực sự xúc động đến LHP lần này bởi có lẽ đây là LHP cuối ông được dự. Nhìn thấy mẹ con Lê Mai- Lê Khanh- Lê Vi trên truyền hình trong lễ khai mạc, có khán giả hỏi “sao không có Lê Vân cho đủ bộ nhỉ”.

Căn cứ vào cuốn hồi ký đình đám dạo nào thì có vẻ chị Dậu, Duyên, vợ Bờm…không có ý định xuất hiện tại một sự kiện điện ảnh nào nữa.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.