Bến cóc, xe dù nháo nhác ở nội đô Sài Gòn

Xe Thành Bưởi dừng đậu dưới lòng đường Lê Hồng Phong để đón khách. Ảnh: Ngô Bình.
Xe Thành Bưởi dừng đậu dưới lòng đường Lê Hồng Phong để đón khách. Ảnh: Ngô Bình.
TP - Bất chấp việc gắn biển báo cấm xe từ 9 chỗ trở lên dừng, đỗ trên đường Nguyễn Thái Bình và Lê Thị Hồng Gấm ở quận 1 theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, hôm qua 18/2, nhiều hãng xe vẫn vi phạm. Ở các quận khác, tình trạng xe khách nối đuôi dừng đỗ trên đường vẫn diễn ra bát nháo.

Bất chấp lệnh cấm

Ngày 18/1, một ngày sau khi các tuyến đường Nguyễn Thái Bình được gắn biển cấm xe 9 chỗ trở lên dừng, đỗ nhà xe Toàn Thắng vẫn cố tình vi phạm khi  cho xe khách loại 16 chỗ tấp vào trước cổng công ty và phía đường đối diện để đón, trả khách và lên hàng. Trong vòng một buổi sáng, có hàng chục chuyến xe nối đuôi nhau để đón trả khách tại đây. Đến gần 11h trưa, khi hai chiếc xe của công ty này đang đậu trước cổng để đón khách và lên hàng thì bị lực lượng Thanh tra giao thông đến bắt quả tang.

 Một chiếc xe đậu phía sau của nhà xe Toàn Thắng lùi lại rồi chạy mất. Thế nhưng, khi lực lượng thanh tra rời đi thì những chiếc xe của công ty tiếp tục hoạt động đón trả khách ngay dưới lòng đường bất chấp lệnh cấm. Bà Loan, bán nước gần công ty này cho biết, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe của nhà xe Toàn Thắng đón trả khách tại đây. “Mặt đường Nguyễn Thái Bình rất hẹp nên mỗi khi xe khách tấp vào hay đột ngột chuyển làn để chạy đi thì các xe đang lưu thông trên đường gặp nguy hiểm”- người này nói.

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, các nhà xe vẫn đón khách ngay tại văn phòng nhưng sử dụng nhiều hình thức khác nhau để phục vụ. Hãng xe Kumho Rạng Đông sử dụng xe trung chuyển loại 7 chỗ để đưa khách từ văn phòng đến nơi khác để lên xe. Nhà xe Hoa Mai cho đỗ xe trên đường Phó Đức Chính cách văn phòng gần 50 m, khi “gom” đủ khách thì nhân viên điều phối chuyển hàng và đưa khách đến địa điểm đỗ xe để khởi hành. Gần chục người khuân vác hàng từ trong công ty  băng ngang đường để ra xe gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Văn Bảy (62 tuổi, ngụ phường Nguyễn Thái Bình, quận 1) cho biết: Dù chưa dẹp được tận gốc, một số lái xe vẫn cho xe khách lén lút dừng đỗ nhưng so với trước tết thì tình hình đã được cải thiện rất nhiều. Đường phố thông thoáng, đi lại dễ dàng, không còn cảnh níu kéo, xe cộ chở người và hàng hoá nườm nượp đổ về gây mất an toàn.  Theo ông Phạm Đình Đức, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT) sẽ tăng cường lực lượng, thường xuyên kiểm tra, tuần tra trên các tuyến đường đã gắn biển cấm, những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm như thu hồi phù hiệu.

Nhốn nháo ở nhiều nơi

Tại TPHCM, hiện nay vẫn còn nhiều bến cóc nằm trên các tuyến đường nội đô ngang nhiên lấn chiếm lòng lề đường để làm nơi đỗ xe, đón trả khách và xuống hàng gây cản trở giao thông gây bức xúc cho người dân.

“Phó Giám đốc Sở  GTVT Dương Hồng Thanh đã ký ban hành văn bản, quy định cụ thể hành trình của từng tuyến cố định khi xe ra vào các bến ở TPHCM nên nói chung là không cho phép các xe hoạt động tuyến cố định được chạy vào nội thành hoặc xuyên qua nội thành. Tuy nhiên đến nay, loại xe này dù có khách trên xe nhưng vẫn thoải mái lưu hành xuyên tâm hoặc ra vào nội thành tự nhiên”.

Ông Lê Trung Tính

Sáng 18/1, dọc tuyến đường Lê Hồng Phong (quận 5), xe đò núp bóng du lịch vẫn nhộn nhịp vào đón trả khách, bốc xếp hàng hóa. Chỉ gần một giờ đồng hồ, có hàng chục chiếc xe loại 45 chỗ của nhà xe Thành Bưởi từ ngã tư Trần Phú rẽ vào đường Lê Hồng Phong dừng tại đây để đón, trả khách. Điều đáng nói, đoạn đường Lê Hồng Phong từ giao lộ Trần Phú về đường Trần Hưng Đạo khá hẹp, chỉ có hai làn đường nên chiếc xe 45 chỗ dừng, đỗ chiếm hết nửa mặt đường khiến nhiều người đi xe máy phải vòng ra ngoài làn đường dành cho ô tô. Các loại xe tải, xe buýt, taxi lưu thông rất khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Tâm (chạy xe ôm) cho biết, ngày nào những chiếc xe khách cũng ngang nhiên dừng, đỗ chiếm lòng đường, còn vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi đỗ xe máy, và tập kết hàng hóa gây bức xúc cho người dân địa phương. “Họ hoạt động ngày đêm, đặc biệt là những ngày nghỉ lễ đông khách, xe đỗ dài trên đường, người đi bộ, xe máy không còn lối đi phải vòng ra ngoài, nhiều vụ va chạm, tai nạn đã xảy ra. Khu vực này chỉ nằm cách trụ sở Thanh tra Sở GTVT chưa đầy 100m”- ông Tâm nói.

Cạnh trụ sở Thanh tra giao thông TPHCM trên tuyến đường Lê Hồng Phong, quận 10 có 3 văn phòng của hai công ty xe khách. Hằng ngày, những chiếc xe khách của hai công ty này vẫn vô tư tấp vào đón trả khách và lên hàng mà không bị “sờ gáy”. Chiều 18/2, chỉ trong vòng chưa đầy một tiếng, phóng viên đếm được ít nhất 5 chuyến xe tấp vào các văn phòng này để lên hàng trong thời gian khá lâu trong khi cửa văn phòng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải vẫn mở.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TPHCM cho biết, tình trạng “xe dù, bến cóc” núp bóng khá đa dạng. Xe thương hiệu Thanh Thủy, Kim Hoàng (tuyến Trà Vinh) chạy tuyến cố định hoạt động lộn xộn trên đường Trần Phú (quận 5); Xe tuyến An Giang - Long Xuyên ở đường Nguyễn Hữu Chí (sau lưng Thuận Kiều Plaza) hoặc khu vực cạnh Chợ Thiếc (quận 11)...; xe hợp đồng núp bóng xe du lịch (Open Tour) hoạt động tại khu vực phố Tây (Đề Thám - Phạm Ngũ Lão, quận 1) hay xe hợp đồng lấy khách ngoài bến bãi ở Bàu Cát (quận Tân Bình) tất cả tạo nên bức tranh nhốn nháo.

Trao đổi với PV Tiền Phong chiều 18/2, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban An toàn giao thông TPHCM, nói:

Trước đây, UBND TPHCM cũng đã có chỉ thị xóa bến cóc, xe dù trong nội thành trong năm 2015. Vừa qua, một số nơi làm chưa quyết liệt, chưa đồng bộ, tình trạng xe dù, bến cóc diễn ra ngang nhiên tại một số khu vực.

Các tuyến đường Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm,… chỉ cho phép các nhà xe lập văn phòng, dừng đỗ xe đón trả khách là sai quy định. Có nhiều nơi đã cắm biển cấm dừng đỗ nhưng xe vẫn cứ dừng đỗ, TPHCM lại không đủ lực lượng để tuần tra, xử phạt đến nơi đến chốn. “Bây giờ có ý kiến của Bí thư Thành ủy rồi, các cơ quan chức năng cần phải thể hiện trách nhiệm cao hơn nữa trong thời gian tới thì sẽ khắc phục được”, ông Tường nói.

Huy Thịnh 

MỚI - NÓNG