Vào khoảng 23h, ngày 28/5, trong lúc đang làm nhiệm vụ, CSGT Quảng Ninh đã phát hiện một đoàn xe đầu kéo nối đuôi nhau chạy hướng Hoành Bồ - Hạ Long có dấu hiệu vi phạm nên đã cho dừng xe kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên 9 xe này đều chở khối lượng than rất lớn.
Khi kiểm tra, các lái xe đã không xuất trình được giấy phép lái xe, không xuất trình được giấy tờ liên quan đến đến số than đang vận chuyển. Đặc biệt, trong lúc lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra vi phạm thì 1 xe đã bỏ chạy về phía bãi tập kết than. Do lực lượng mỏng và trong đêm tối nên lực lượng chức năng đã không truy đuổi.
Theo tìm hiểu của phóng viên tại hiện trường, 9 xe đầu kéo này đều mang nhãn hiệu HOWO A7 và đều được hoán cải thêm thùng để chở than. Khối lượng than của các xe này vận chuyển đều hơn 20 tấn/1 xe. Một số người dân sống dọc đường Quốc lộ 279 (đoạn đi qua huyện Hoành Bồ) cho biết, đoàn xe này của Công ty CP xí nghiệp vận tải 398 Quảng Ninh vẫn thường xuyên vận chuyển than đi qua đây gây ô nhiễm và chạy với vận tốc cao gây nguy hiểm cho người đi đường.
Sau khi tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng đã quyết định bắt giữ di chuyển 8 xe đầu kéo chở than mang biển kiểm soát 14C 10789, 14C 10887, 14C 10831, 14C 10641, 14C 10708 về bến xe Bãi Cháy ngay trong đêm. Trên đường di chuyển, có 2 xe trong đoàn bị hỏng máy không thể di chuyển được.
Sáng ngày 29/5, Đại tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an Quảng Ninh xác nhận vụ việc với phóng viên và cho biết thêm – “Chúng tôi sẽ xử lý phạt hành chính đối với đoàn xe này, nếu quá tải sẽ phạt quá tải, nếu cơi nới thùng sẽ phạt cơi nới thùng. Còn theo luật chúng tôi sẽ không cung cấp danh tính của đơn vị, doanh nghiệp vi phạm”.
Năm 2017, tỉnh Quảng Ninh đã quyết liệt ra quân xử lý tình trạng vận chuyển than trái phép trên địa bàn. Tránh trường hợp các xe chở than trái phép trà trộn cùng xe của các công ty than, kể từ ngày 1/1 2017, tuyệt đối không được vận chuyển than trên các tuyến QL18A, QL10, QL17B. Các công ty đơn vị thuộc Tập đoàn TKV và Tổng Công ty Đông Bắc phải có kế hoạch vận chuyển than phù hợp, có lộ trình thay thế việc vận chuyển than bằng đường bộ bằng đường biển và băng tải.