“Sự trỗi dậy của Việt Nam”
Báo cáo ngày 25/8 vừa qua của Công ty Môi giới và Tư vấn bất động sản CBRE cho biết, thị trường du lịch Việt Nam đang “trỗi dậy” và Việt Nam đã chứng tỏ được vị thế điểm đến du lịch thông qua công suất phòng ấn tượng.
Đi cùng với triển vọng tươi sáng của du lịch là bất động sản nghỉ dưỡng. Ghi nhận của Công ty Tư vấn bất động sản JLL cho thấy, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng có doanh số bán hàng rất tốt, tổng số 70-80% số căn hộ, biệt thự chào bán đã được khách hàng đặt mua. Bà Nguyễn Ngọc Trâm, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường JLL lý giải, bên cạnh nhu cầu nghỉ dưỡng ngày càng tăng, thì việc các chủ đầu tư tung ra các chính sách bán hàng với nhiều ưu đãi như cam kết lợi nhuận, sử dụng kỳ nghỉ miễn phí trong một thời gian nhất định cũng làm tăng sức hấp dẫn của phân khúc này.
Trong cuộc đua tăng mức cam kết lợi nhuận đã xuất hiện nhiều “tay chơi mới” với cam kết siêu hấp dẫn, thậm chí lên đến 14%. Nhưng thực tế cho thấy, trong khi những dự án của “ông lớn” Vingroup cam kết lợi nhuận tối thiểu chỉ 10% có sức hút rất lớn thì nhiều dự án cam kết vượt trội đến 13-14% lại bị khách đắn đo khi xuống tiền.
Theo các chuyên gia – lý do là những cơ sở mới luôn phải bù lỗ ít nhất trong 3-5 năm, cộng thêm 13% - 15% chí phí thuê công ty quản lý nước ngoài. Mà để đạt cam kết sinh lời tối thiểu trên 10%/năm để trả lãi cho các chủ sở hữu - theo nghiên cứu của Savills, khu nghỉ dưỡng phải đảm bảo công suất phòng bình quân trên 70%/năm trở lên. Như vậy, để đảm bảo trả lợi nhuận ở mức cao cho khách hàng, doanh nghiệp phải rất trường vốn, tiềm lực tài chính mạnh, có kinh nghiệm lâu năm, có khả năng tự vận hành và có sẵn nguồn khách hàng từ các đối tác lớn trong và ngoài nước.
Cùng quan điểm, ông Trương Lê Quân, Quản lý Đầu tư của Công ty Tư vấn Savills Hà Nội khẳng định, việc cam kết trả lợi nhuận chỉ khả thi với những chủ đầu tư uy tín đang kinh doanh nghỉ dưỡng phát đạt vì họ luôn có chiến lược bán hàng và vận hành khai thác tốt dự án.
Tự vận hành là ưu thế
Để tiền đầu tư đúng địa chỉ, ông Trương Lê Quân cho rằng, nhà đầu tư cần cẩn trọng xem xét hai yếu tố: cam kết lợi nhuận kéo dài trong bao lâu và trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc thực hiện cam kết đó ra sao. Xét rộng ra, nhà đầu tư nên căn cứ vào “lịch sử” kinh doanh, uy tín, tầm vóc và khả năng quản lý của chủ đầu tư để tính toán độ khả thi của các cam kết lợi nhuận. Ngoài ra, chủ dự án còn phải có triển vọng kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng tốt, nhằm đảm bảo “gốc” lợi nhuận chia sẻ cho nhà đầu tư bền vững trong dài hạn.
Hội tụ đủ các yếu tố trên là Vingroup - “ông lớn” đang dẫn dắt kênh đầu tư mới nổi này. Đây cũng chính là doanh nghiệp tiên phong đưa bất động sản nghỉ dưỡng thành một sản phẩm đầu tư tài chính ưu việt với gói cam kết chia sẻ lợi nhuận tối thiểu 10%/năm trong 10 năm, chiếm 98% dung lượng thị trường năm 2015.
Về uy tín, là một nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam, Vingroup luôn vượt trội thị trường trong việc đảm bảo tiến độ xây dựng, bàn giao đúng thời hạn ở tất cả các dự án của tập đoàn. Thương hiệu Vinpearl của Vingroup cũng là một “ông lớn” của du lịch Việt Nam với chuỗi nghỉ dưỡng 5 sao khắp các địa danh du lịch của đất nước như Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc….Hơn mười năm hoạt động trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, Vinpearl có lợi thế vượt trội về một mạng lưới liên kết trong và ngoài nước, chủ động được nguồn khách dài hạn với công suất phòng đạt trên 90% trong các năm trở lại đây.
Đặc biệt, khác với các chủ dự án khác phải “chia lại” lợi nhuận cho các công ty quản lý nước ngoài, Vinpearl là một doanh nghiệp trong nước hiếm hoi tự vận hành từ A-Z với chi phí hợp lý mà vẫn đảm bảo được đẳng cấp 5 sao. Bên cạnh đó, với việc sở hữu một “hệ sinh thái” các sản phẩm rất đa dạng, Vinpearl hoàn toàn đảm bảo được mức lợi nhuận cam kết tối thiểu 10% trong vòng 10 năm cho nhà đầu tư một cách bền vững. Điều này cũng giải thích vì sao, bất chấp sự cạnh tranh của những cam kết lợi nhuận 13-14% trên thị trường, những dự án bất động sản nghỉ dưỡng của Vingroup ở Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc vẫn luôn dẫn đầu về số lượng giao dịch.
Vingroup chỉ là một trường hợp điển hình cho thấy, đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng cũng giống như gửi tiền vào ngân hàng. Lợi nhuận cao không phải là tiêu chí hàng đầu mà còn phải tính đến các yếu tố an toàn, sinh lời bền vững và độ khả thi tối ưu nhất./.