Bao giờ khởi công các đoạn cao tốc Bắc - Nam chuyển sang đầu tư công?

Thi công đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, 1 trong 11 đoạn cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 Ảnh: L.H.Việt
Thi công đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, 1 trong 11 đoạn cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 Ảnh: L.H.Việt
TP - Hết tháng 9 là hạn Quốc hội và Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phải thực hiện khởi công xây dựng 3 đoạn cao tốc Bắc – Nam chuyển sang đầu tư công. Tới nay, khối lượng công việc còn lại không ít, thậm chí 1 số gói thầu mới đóng thầu 2-3 ngày trước để bước vào giai đoạn chấm thầu.

Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ về chuyển 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam từ BOT sang đầu tư công giao mục tiêu khởi công gói thầu đầu tiên tại mỗi dự án vào cuối tháng 9/2020 (các gói thầu còn lại khởi công trong năm 2020).

Các đoạn cao tốc chuyển sang đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Tới nay, các Ban Quản lý dự án (PMU) của Bộ GTVT (đại diện chủ đầu tư) đang chấm thầu, mặt bằng dự án có thể chưa thể đạt 100% trong tháng 9 này theo yêu cầu của Thủ tướng. 

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc PMU Thăng Long (đại diện chủ đầu tư dự án Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây) cho biết: Tới nay, tất cả 9 gói thầu xây lắp của cả 2 dự án đều đủ số lượng nhà thầu nộp hồ sơ để mở chấm thầu (từ 3 hồ sơ dự thầu trở lên), các chuyên gia đang thực hiện chấm thầu.

“Tại mỗi dự án, chúng tôi chọn 1 gói thầu xây lắp ưu tiên chấm và lựa chọn nhà thầu, để có thể ký hợp đồng và khởi công trong cuối tháng này, theo đúng yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ. Các gói thầu còn lại sẽ chọn nhà thầu để khởi công trong tháng 10. Sau khi mở hồ sơ kỹ thuật, thấy các nhà thầu đều cơ bản đáp ứng được yêu cầu, ít ngày tới, chúng tôi sẽ mở hồ sơ tài chính khi đó sẽ rõ ràng hơn về nhà thầu. Các nhà thầu đủ năng lực kinh nghiệm, nhưng phải xem mức giá họ đưa ra thế nào”, ông Roãn nói.

Theo lãnh đạo PUM Thăng Long, tới nay mặt bằng 2 dự án đều đạt trên 85%, số mặt bằng còn lại chủ yếu liên quan tới hạ tầng kỹ thuật (đường điện, viễn thông), và một số hộ dân còn khiếu nại về giá đền bù hỗ trợ, nguồn gốc đất. Tương tự, với đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, MPU 7 (đại diện chủ đầu tư) đã đóng thầu với 4 gói thầu xây lắp, đang thực hiện mở hồ sơ chấm thầu. Chủ đầu tư này cũng cam kết sẽ khởi công ít nhất 1 gói thầu trong tháng 9 này.

Trước đó, ngày 4/9, chủ đầu tư trên đã đóng thầu và mở hồ sơ chấm thầu của 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam chuyển sang đầu tư công. Kết quả, có 10 gói thầu xây lắp nhận từ 3 hồ sơ dự thầu trở lên nên mở hồ sơ chấm thầu. Tuy nhiên, có 3 gói thầu xây lắp (1 gói thầu của đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, 2 gói thầu của đoạn Phan Thiết - Dầy Giây) có ít hơn 3 nhà thầu nộp hồ sơ nên Bộ GTVT gia hạn thời gian nhận hồ sơ thêm tới ngày 14/9.

Tới nay, tất cả các gói thầu đều đạt điều kiện có từ 3 nhà thầu trở lên tham gia đấu thầu. Tổng cộng có 44 nhà thầu tham gia đấu thầu 13 gói thầu xây lắp, trong đó có 34 nhà thầu liên danh, 10 nhà thầu độc lập.

Bộ GTVT cho biết, để đảm bảo công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, bộ này đã có văn bản gửi Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước đề nghị phối hợp, tham gia ngay từ giai đoạn chào thầu.

MỚI - NÓNG
Điều chỉnh quy hoạch ở các thành phố lớn còn tùy tiện
Điều chỉnh quy hoạch ở các thành phố lớn còn tùy tiện
TPO - Việc điều chỉnh quy hoạch, nhất là điều chỉnh cục bộ tại một số dự án còn tùy tiện, có xu hướng tăng tầng cao, mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất, giảm diện tích đất cây xanh công cộng, đất công trình hạ tầng kỹ thuật diễn ra tại các thành phố lớn...

Có thể bạn quan tâm

Cảng Tân Vũ - Lạch Huyện (TP Hải Phòng) vẫn cơ bản nhộn nhịp xuất nhập khẩu hàng hóa. Ảnh: Nguyễn Hoàn

Tăng trưởng kinh tế hậu COVID: Bí quyết trở thành điểm sáng

TP - Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát trên cả nước, một số tỉnh, thành phố (TP) vừa chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa kịp thời thay đổi phương thức, cách thức bố trí sản xuất, xúc tiến, thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt hiệu quả. Nhiều tỉnh thuộc nhóm dẫn đầu về tăng trưởng, từ tâm dịch thành điểm sáng kinh tế đã cho biết một số bí quyết khá riêng, độc đáo.
Tua trọn gói, du lịch khép kín tại các khu nghỉ dưỡng và du thuyền phù hợp trong bối cảnh mới. Ảnh: Kỳ Sơn

Du lịch sau giãn cách: Cần bớt rào cản

TP - Nhu cầu du lịch của người dân bị nén lại sau nhiều tháng giãn cách, hứa hẹn bật tăng mạnh trở lại. Thế nhưng sự thiếu nhất quán trong quy định mở cửa đón khách khiến không ít người dân, doanh nghiệp dè dặt.
Nữ giám đốc Sùng Thị Sy

Đi qua đá núi, đi qua sương mù

TP - Sinh năm 1989, từ chỗ không biết chữ, không có công việc ổn định, thường xuyên bị chồng bạo hành, chị Sùng Thị Sy (dân tộc Mông, ở xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) đã “đi qua đá núi, đi qua sương mù” trở thành giám đốc điều hành một HTX, rồi từ đó vươn tay kéo đỡ nhiều phận người cũng từng mờ mịt như mình.
Bỏ xét nghiệm bắt buộc với người đi xe khách, lái xe hàng đã tiêm đủ vắc xin.

Bỏ xét nghiệm bắt buộc với người đi xe khách, lái xe hàng

TPO - Tối 16/10, Bộ GTVT ban hành hướng dẫn mới thay thế quy định thí điểm vận tải khách liên tỉnh bằng đường bộ, hàng hải, đường thuỷ nội địa, và hoạt động chở hàng hoá bằng xe ô tô. Điểm mới đáng chú ý là chỉ xét nghiệm với khách có biểu hiện nghi ngờ, không xét nghiệm với người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin và lái xe hàng.
EVNNPC: 9 tháng, sản lượng điện thương phẩm đạt trên 61,5 tỷ kWh

EVNNPC: 9 tháng, sản lượng điện thương phẩm đạt trên 61,5 tỷ kWh

Sản lượng điện thương phẩm 9 tháng năm 2021 của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đạt 61,559 tỷ kWh, tăng 9,72 % so với cùng kỳ năm trước. Đây là đơn vị có sản lượng điện thương phẩm trong 9 tháng năm 2021 đứng đầu trong khối các tổng công ty phân phối điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).