Ngày 20/5/2014, Bộ GTVT có quyết định số 1906/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt dự án xây dựng cầu dân sinh tại 28 tỉnh thuộc miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên. Mục tiêu khi dự án hoàn thành sẽ khắc phục được khó khăn trong đi lại của người dân, phát triển kinh tế-xã hội, xoá đói giảm nghèo ở nhiều địa phương. Đơn vị chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 3 (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT). Thực hiện chỉ đạo, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng để phục vụ dân sinh. Tính đến ngày 31/12/2015, giai đoạn 1 của dự án đã làm xong 186 cầu, với tổng số vốn đầu tư khoảng 1 nghìn tỷ.
Theo quyết định của dự án này, tỉnh Đắk Lắk được xây dựng 9 cầu tại các huyện Buôn Đôn, Krông Ana, Krông Bông, Krông Năng và thị xã Buôn Hồ. Có 5 đơn vị thi công gồm: Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng công trình 3, Công ty TNHH MTV Xây dựng 470 (Cty 470); Liên danh Công ty TNHH Quang Tiến Đắk Lắk, Công ty TNHH Một thành viên xây dựng và tư vấn Hưng Phú, Công ty Cổ phần quản lý – xây dựng giao thông Đắk Lắk (do Công ty Quang Tiến làm đại diện liên danh-gọi tắt là Cty Quang Tiên). Cty Quang Tiến thi công 2 cây cầu ở thôn 2, thôn 6 xã Hòa Lễ (huyện Krông Bông) và cầu Ea Chai, xã Bình Hòa (huyện Krông Ana). Ngày 16/12/2015 cả 3 cầu nói trên được nghiệm thu với tổng giá trị trên 14 tỷ đồng, đưa vào sử dụng. Nhưng từ đó đến nay, đơn vị thi công mới chỉ được thanh toán hơn 6 tỷ, khoản tiền còn lại vẫn còn bị ngâm chưa trả. “Số tiền chúng tôi được thanh toán chưa đủ mua sắm trang vật tư, trả tiền cho công nhân, khiến hoạt động của doanh nghiệp vô cùng khó khăn”, đại diện Cty Quang Tiến cho biết.
Thời gian gần đây, trước “sức ép” phải trả các khoản nợ đã vay để làm cầu, một số Cty phải đi vay nóng, bán nhà, bán đất… để trả tiền cho dự án. “Ngân hàng căn cứ vào thực lực doanh nghiệp mới cho vay, nên những Cty vừa và nhỏ như chúng tôi rất khó tiếp cận nguồn vốn, đành phải xoay xở mọi cách, kể cả vay nóng lãi suất cao, hoặc bán nhà… để thanh toán các khoản đã đầu tư” – lãnh đạo Cty TNHH Quang Tiến Đắk Lắk bức xúc kể.
Năm 2020 mới trả hết “nợ”?
Cuối năm 2017, đại diện các nhà thầu làm văn bản kiến nghị gửi Chính phủ đề nghị thanh toán dứt điểm số tiền còn lại, theo quyết toán các hợp đồng thi công cầu treo dân sinh giai đoạn 1 tại 28 tỉnh mà Bộ GTVT đã phê duyệt. Sở GTVT Đắk Lắk cũng đã nhận được kiến nghị của các nhà thầu, và đã có văn bản gửi Bộ GTVT.
Ông Nguyễn Xuân Trường tổng giám đốc Ban quản lý dự án 3 cho biết, việc thanh toán cho các nhà thầu đã được trình Chính phủ, Quốc hội, và đã đưa vào kế hoạch trả vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020. “Tổng nguồn vốn đầu tư cho cầu treo dân sinh khoảng 1 nghìn tỷ, đến nay đã thanh toán được hơn 50%. Các đơn vị được thanh toán đúng quy định theo sự phân bổ vốn của Nhà nước. Năm 2017 đã trả được 130 tỷ. Chúng tôi có rất nhiều văn bản báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch Đầu tư xem xét để giải quyết. Đến năm 2018 sẽ tiếp tục trả nợ cho các nhà thầu, nhưng chưa biết trả được bao nhiêu”, ông Trường nói.