Bán 'lốt' xe xuất khẩu: Đội trật tự đô thị huyện Cao Lộc có vai trò gì ở bãi trung chuyển?

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Liên quan vụ bán "lốt” xe hàng nông sản lên biên giới, dư luận đặt câu hỏi chức năng, nhiệm vụ của các cán bộ Đội trật tự đô thị huyện Cao Lộc, Lạng Sơn tại khu trung chuyển hàng hóa lớn đến đâu để có thể dễ dàng phạm pháp?

Theo Quyết định số 358/QĐ-ĐQLTTĐT của Đội Quản lý trật tự đô thị huyện Cao Lộc quy định nhiệm vụ, quyền hạn của các cán bộ, nhân viên được điều động là: “Tham gia thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch y tế, phối hợp hướng dẫn khai báo y tế, tuyên truyền hướng dẫn sử dụng các hình thức khai báo y tế điện tử. Thực hiện nhiệm vụ thu giá dịch vụ trông giữ phương tiện vận tải tại Bãi đỗ xe tạm thời thuộc Khu trung chuyển hàng hóa Lạng Sơn và nộp vào kho bạc nhà nước theo quy định. Chấp hành sự phân công nhiệm vụ của chốt trưởng, ca trưởng tại chốt kiểm soát dịch Bãi đỗ xe và lãnh đạo Đội quản lý trật tự đô thị theo quy định. Thời gian hoạt động từ 0 giờ ngày 25/11/2021. Trực 24/24h trong ngày, kể cả chủ nhật, thứ bảy, ngày lễ theo lịch phân công”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Tiền Phong, thời gian hơn một tháng đi vào hoạt động, tại Khu trung chuyển hàng hóa Lạng Sơn ở Bản Liếp, thôn Thâm Mò, xã Phú Xá, huyện Cao Lộc hằng ngày có 24 cán bộ, chiến sỹ công an, dân quân, trật tự đô thị và y tế làm việc với sự điều hành của chốt trưởng là Trung tá Trần Văn Điền, cán bộ Công an huyện Cao Lộc.

Bán 'lốt' xe xuất khẩu: Đội trật tự đô thị huyện Cao Lộc có vai trò gì ở bãi trung chuyển? ảnh 1

Mỗi ngày có trên 20 cán bộ, nhân viên ở huyện Cao Lộc thực hiện công việc tại Khu trung chuyển hàng hóa. Ảnh: Duy Chiến

Bán 'lốt' xe xuất khẩu: Đội trật tự đô thị huyện Cao Lộc có vai trò gì ở bãi trung chuyển? ảnh 2

Lực lượng công an tham gia điều tiết giao thông xe vào khu trung chuyển và đảm bảo an ninh trật tự. Ảnh: Duy Chiến

Bán 'lốt' xe xuất khẩu: Đội trật tự đô thị huyện Cao Lộc có vai trò gì ở bãi trung chuyển? ảnh 3

Đội quản lý trật tự đô thị Cao Lộc làm việc tại Khu trung chuyển, trong khi doanh nghiệp, lái xe đường dài phải "quay đầu" mang mít, trái cây về nội địa nhờ "giải cứu". Ảnh: Duy Chiến

Do việc ùn tắc hàng hóa ở các cửa khẩu ở Lạng Sơn, Khu trung chuyển hàng hóa luôn trong tình trạng quá tải với trên 1.000 phương tiện đỗ dừng chật cứng để chờ đến “lốt” mang hàng lên cửa khẩu bán sang Trung Quốc.

Lợi dụng việc này, đối tượng Đinh Văn Thìn (SN 1978), trú tại Thôn Khòn Phổ, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, đã móc nối với một số cán bộ đang thực thi nhiệm vụ tại bãi trung chuyển hàng hóa để thực hiện mua bán “lốt” xe ưu tiên đi trước với giá từ 200 đến 300 triệu đồng/xe.

Trước sự lên tiếng của dư luận và báo chí, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo công an tỉnh vào cuộc, thẩm tra và mới đây, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đinh Văn Thìn và 2 cán bộ thuộc Đội quản lý trật tự đô thị huyện Cao Lộc là Lâm Văn Hưởng(SN 1983), Nông Tuấn Anh (SN 1992).

Bên cạnh đó, các ngành chức năng địa phương đã thực hiện luân chuyển đối với một số người tại bãi trung chuyển hàng hóa, trong đó có chốt trưởng- Trung tá Trần Văn Điền.

Bán 'lốt' xe xuất khẩu: Đội trật tự đô thị huyện Cao Lộc có vai trò gì ở bãi trung chuyển? ảnh 4

Các lái xe chở nông sản tập trung để làm thủ tục "nhập bãi" ở khu trung chuyển. Ảnh: Duy Chiến

Bán 'lốt' xe xuất khẩu: Đội trật tự đô thị huyện Cao Lộc có vai trò gì ở bãi trung chuyển? ảnh 5

Mỗi người đều được phát một phiếu xếp "lốt" xe. Ảnh: Duy Chiến

Bán 'lốt' xe xuất khẩu: Đội trật tự đô thị huyện Cao Lộc có vai trò gì ở bãi trung chuyển? ảnh 6

Mặc dù lực lượng làm việc tại khu trung chuyển khá đông nhưng đối tượng "cò mồi" Đinh Văn Thìn vẫn dễ dàng ra vào, móc nối với 2 cán bộ Đội quản lý trật tự Cao Lộc để bán "lốt" xe chở hàng lên cửa khẩu. Ảnh: Duy Chiến

Ông Từ Như Hiển, Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị huyện Cao Lộc cho biết, đơn vị cử 8 cán bộ tham gia làm việc tại Khu trung chuyển và một ca 3 người/ ngày của đơn vị tham gia làm việc luân phiên.

“Các cán bộ của Đội quản lý trật tự đô thị huyện lên công tác tại biên giới thì chịu sự phân công, quản lý của chốt trưởng. Với những sai phạm, 2 cán bộ kể trên đã bị chấm dứt hợp đồng kể từ ngày 12/1”, ông Hiển nói.

Vấn đề đặt ra là với chức trách, nhiệm vụ của các cán bộ như Lâm Văn Hưởng, Nông Tuấn Anh ở Khu trung chuyển hàng hóa Lạng Sơn, họ có đủ điều kiện để tự ý thực hiện việc “bán lốt” như trên?

MỚI - NÓNG
Xe 43 chỗ nhồi nhét tới 90 hành khách
Xe 43 chỗ nhồi nhét tới 90 hành khách
TPO - CSGT Hải Phòng đang hoàn thiện hồ sơ xử phạt hành chính, tước GPLX tài xế Trần H.H (quê Hà Giang) vì chở 90 người trên ô tô khách 43 chỗ (41 giường nằm, 2 ghế ngồi) và đón khách không đúng nơi quy định.