Quyền Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Nguyễn Mạnh Dũng; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Thị Mai Hoa; Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan chủ trì buổi tọa đàm.
Cùng dự có các ĐBQH chuyên trách; đại diện sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Giang.
Phát biểu tại Tọa đàm, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng nhấn mạnh: Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra nhiệm vụ: “Tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất các trường, lớp học; tiếp tục đưa văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục lịch sử địa phương vào mầm non giảng dạy. Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục bậc học gắn với học tiếng phổ thông. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giáo dục nghề nghiệp; đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”.
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại tọa đàm. |
Về xây dựng đội ngũ nhà giáo, Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021 - 2025 nêu mục tiêu, quan điểm: “Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục vững vàng về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu”.
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng cũng đề nghị cán bộ, công chức và các thầy giáo, cô giáo đại diện cho đội ngũ nhà giáo của tỉnh trao đổi tích cực, thẳng thắn, cởi mở, trách nhiệm với các ĐBQH và Bộ Giáo dục và Đào tạo liên quan đến dự thảo Luật Nhà giáo đang được Quốc hội xem xét, đặc biệt là những điểm mới như: Đối tượng, phạm vi áp dụng; chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo và sự bình đẳng giữa nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập; về sự chủ động trong tuyển dụng, sử dụng, điều động, thuyên chuyển, biệt phái nhà giáo; về thu hút nhân tài, chế độ nghỉ hưu, chính sách tiền lương…
Đề cập đến dự thảo Luật Nhà giáo (lần 5) dự kiến trình Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV xem xét thông qua, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng khẳng định: Việc ban hành Luật Nhà giáo nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về vị trí, vai trò của đội ngũ nhà giáo trong sự nghiệp phát triển đất nước. Đồng thời, khắc phục những bất cập trong quản lý nhà nước về nhà giáo hiện nay; kiến tạo các chính sách đột phá để phát triển đội ngũ nhà giáo và hướng tới mục tiêu có một nền giáo dục tốt hơn.
Toàn cảnh buổi toạ đàm. |
Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan. |
Phát biểu đề dẫn, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang Lý Thị Lan cho biết: Tại phiên thảo luận tổ về dự án Luật Nhà giáo, Tổng Bí thư Tô Lâm đã quán triệt một số chủ trương, chính sách cần triển khai trong dự thảo Luật Nhà giáo trình Quốc hội đó là: Việc đầu tiên khi nhắc đến đào tạo là nhắc đến vai trò của người thầy. Do đó, xây dựng Luật Nhà giáo không chỉ là quy định những nội dung trước đây chưa quy định, mà cần xác định vai trò quan trọng của người thầy - chủ thể chính của dự thảo Luật.
Dự thảo Luật phải giải quyết thật tốt mối quan hệ thầy - trò, là mối quan hệ chủ đạo trong môi trường giáo dục đào tạo, có trò thì phải có thầy, mà đã có trò, có thầy thì phải có trường. Không thể quy hoạch, quản lý mà không có trường được. Bên cạnh đó, xây dựng Luật Nhà giáo phải xác định người thầy là một nhà khoa học, phải có chuyên môn rất sâu trong từng lĩnh vực giảng dạy, người thầy phải luôn tìm tòi, nghiên cứu cái mới vì khoa học và tri thức là không dừng lại.
Tại tọa đàm, các đại biểu cho rằng: xây dựng Luật Nhà giáo cần phải quan tâm đến khu vực miền núi, vùng khó khăn về kinh tế - xã hội, đây cũng là vùng trũng về giáo dục đào tạo, khó khăn về phát triển nguồn nhân lực. Do vậy, dự thảo Luật cần có chính sách vừa cụ thể, vừa bao quát, khuyến khích cho nhà giáo làm việc trong môi trường tại các vùng khó khăn, đặc biệt này, vì tại đây thầy cô giáo không chỉ dạy học mà còn phải dỗ dành, động viên học sinh đến trường.
Hà Giang là một trong những tỉnh khó khăn cả về điều kiện tự nhiên lẫn điều kiện kinh tế - xã hội, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trong những năm qua, ngành giáo dục tỉnh nói chung và việc thực hiện chính sách pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo nói riêng đã có nhiều sự quan tâm, thầy cô giáo đã yên tâm bám lớp, bám trường cống hiến với nghề, tỷ lệ huy động học sinh đến trường luôn ở mức cao… Tuy nhiên, những chính sách đã được thực hiện với đội ngũ nhà giáo chưa thực sự tương xứng với những cống hiến mà thầy, cô giáo đã làm, nhất là với khu vực còn nhiều khó khăn.
Để việc xây dựng các chính sách cho nhà giáo bảo đảm yêu cầu theo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm cũng như nhận được sự đồng thuận trong đội ngũ nhà giáo và có những giải pháp để đưa nền giáo dục tại các khu vực khó khăn, miền núi nói riêng thoát khỏi tình trạng là vùng trũng của nền giáo dục, cuộc tọa đàm hôm nay có ý nghĩa quan trọng nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ nhà giáo.
Trong đó, có những nhà giáo đang công tác ở những vùng đặc biệt khó khăn, vùng cao biên giới, nhằm xây dựng các chính sách trong dự án Luật Nhà giáo sát với thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu và đúng theo quan điểm của Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát biểu đó là “đội ngũ thầy cô giáo đang chờ đợi rất nhiều. Do vậy, khi xây dựng Luật Nhà giáo cần có các quy định tôn vinh, tạo điều kiện thuận lợi cho người thầy, tránh tình trạng sau khi luật ban hành lại khó khăn hơn trong việc chấp hành các quy định của luật”.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Thị Mai Hoa. |
Tại Tọa đàm, các đại biểu đã sôi nổi tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết. Trong đó, kỳ vọng Luật Nhà giáo được thông qua sẽ góp phần thúc đẩy phát triển giáo dục ở vùng khó khăn; góp phần bổ sung nguồn giáo viên còn thiếu cho ngành giáo dục và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho các tỉnh miền núi; tạo động lực cho giáo viên gắn bó với nghề, gắn bó với địa phương; khuyến khích đổi mới phương pháp giảng dạy.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng. |
Thay mặt cơ quan soạn thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cảm ơn những ý kiến tâm huyết, xác đáng của các đại biểu; đặc biệt là các thầy cô giáo trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Đồng thời, làm rõ thêm một số vấn đề mà đại biểu băn khoăn, quan tâm.
Đối với các ý kiến đóng góp, các bài tham luận trong Tọa đàm này, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổng hợp, nghiên cứu, xem xét đưa vào Dự thảo Luật cho sát thực tiễn…