Đại diện Bamboo Airways cho biết, sau khi đã ngừng khai thác loại máy bay Boeing B787-9 từ tháng 11/2023 và tiếp tục trả sớm các máy bay Embraer E190, từ tháng 4 sẽ chỉ khai thác dòng máy bay thân hẹp (Airbus A320/321) trên mạng đường bay nội địa và quốc tế khu vực.
Từ tháng 4, đội máy bay hành khách của Bamboo Airways sẽ gồm 8 chiếc A320/321; dự kiến tăng lên 12-15 chiếc cùng loại vào cuối năm nay nếu các điều kiện tài chính, thị trường thuận lợi. Điều này phù hợp với đề án tái cấu trúc Bamboo Airways đã được báo cáo với Chính phủ vào cuối tháng 11/2023.
Đại diện hãng hàng không thông tin, trong đợt tái cấu trúc này sẽ ngừng các đường bay khai thác toàn bộ hoặc một phần bằng loại máy bay Embraer E190, bao gồm từ Hà Nội và TP.HCM đi Côn Đảo, Huế và từ Hà Nội đi Đồng Hới.
Cùng với việc trả lại Embraer E190, Bamboo Airway sẽ dừng khai thác tuyến Hà Nội - Côn Đảo. |
Hãng sẽ tập trung khai thác các đường bay trục Bắc - Nam giữa Hà Nội và TPHCM, từ Hà Nội và TPHCM đi Đà Nẵng và các địa phương trong nước có dung lượng thị trường lớn.
Embraer E190 là loại máy bay phản lực cỡ nhỏ do Brazil sản xuất, được giới chuyên gia đánh giá không còn phù hợp với thị trường hàng không Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung.
Máy bay có khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn. Loại sân bay này hiện còn rất ít ở Việt Nam. Hiện nay, cả nước chỉ còn 3 sân bay có đường băng ngắn ở Côn Đảo, Cà Mau và Rạch Giá. Trong đó, sân bay Côn Đảo và Rạch Giá đã được định hướng sẽ mở rộng và kéo dài đường băng để tiếp nhận được Airbus A320/321.
Phần lớn các sân bay được Bamboo Airways khai thác bằng máy bay Embraer đều nằm trong kế hoạch đầu tư nâng cấp, mở rộng của Chính phủ và cơ quan chức năng để đón các máy bay có tải trọng lớn hơn, phục vụ nhu cầu của đông đảo hành khách trong và ngoài nước.
Dự kiến sau khi hoàn thiện nâng cấp các sân bay ngách kể trên, hãng sẽ khai thác trở lại bằng các dòng tàu bay lớn và hiện đại hơn, phù hợp với điều kiện thực tế.