Bà Rịa -Vũng Tàu đủ tiêu chuẩn thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Với quy hoạch giai đoạn năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định đủ tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương và định hướng phát triển kinh tế dựa vào 3 trục kinh tế động lực.

Chiều 28/3, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) thông tin về hội nghị triển khai quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh.

Bà Rịa -Vũng Tàu đủ tiêu chuẩn thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030 ảnh 1

Cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải

Theo UBND tỉnh BR-VT, với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, BR-VT sẽ phát triển toàn diện, trở thành một trong những khu vực động lực phát triển quan trọng của Vùng Đông Nam Bộ, là trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu của cả nước.

Theo đó, đến năm 2030, BR-VT cơ bản đủ tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương, cơ cấu đô thị đa trung tâm, kết cấu hạ tầng giao thông đa phương thức; Duy trì vững chắc vị trí trong nhóm 10 địa phương có quy mô GRDP và tổng thu ngân sách nhà nước cao nhất cả nước.

Tầm nhìn đến năm 2050, BR-VT là trung tâm kinh tế biển quốc gia; trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á; trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế; một trong những trung tâm công nghiệp lớn của Vùng Đông Nam Bộ; có hệ thống kết cấu hạ tầng hoàn thiện, hiện đại; môi trường sống an toàn, trong lành, chất lượng cao; xã hội phát triển hài hòa với thiên nhiên, kinh tế phát triển hiệu quả theo hướng kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, kinh tế cac-bon thấp và thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0”.

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh BR-VT cho biết, BR-VT tập trung phát triển 3 trục kinh tế động lực trong đó bao gồm trục kinh tế động lực công nghiệp - Cảng biển Cái Mép - Thị Vải gắn với hệ thống giao thông liên cảng và Quốc lộ 51. Tỉnh tập trung phát triển hệ thống cảng biển loại đặc biệt quốc gia, với chức năng cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế. Từ đó hình thành trung tâm logistics cấp quốc gia, quốc tế.

Hình thành khu thương mại tự do gắn với hệ thống cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ với chức năng chính là Cảng nước sâu trung chuyển quốc tế, Công viên công nghiệp gắn với trung tâm logistics đủ sức cạnh tranh trong khu vực và thế giới.

Đầu tư các dự án công nghiệp trọng điểm quốc gia tại khu vực Long Sơn - Cái Mép với các dự án công nghiệp chủ yếu gồm: Tổ hợp hóa dầu Miền Nam; Nhà máy nhiệt điện LNG Long Sơn, các dự án hạ nguồn hóa dầu. Tiếp tục đầu tư hoàn thành hạ tầng và thu hút đầu tư cảng Cái Mép Hạ hạ lưu, các khu công nghiệp và cụm công nghiệp theo quy hoạch.

Với trục kinh tế động lực công nghiệp - logistics dọc cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu và đường Vành đai 4 TPHCM, sẽ quy hoạch phát triển các tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị tại thành phố mới Phú Mỹ; phát triển các khu công nghiệp công nghệ cao, đô thị dịch vụ mới tại Cù Bị và Suối Nghệ (huyện Châu Đức); khu logistics dọc đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh; các trung tâm logistics cấp tỉnh tại huyện Châu Đức.

Các khu công nghiệp trong trục động lực này thu hút đầu tư có chọn lọc các ngành công nghiệp có công nghệ cao, tiên tiến: điện - điện tử, sản xuất robot, thiết bị tích hợp vận hành tự động, điều khiển từ xa, internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo; sản xuất phương tiện vận tải; dược phẩm, chế phẩm sinh học,…

Trục kinh tế động lực du lịch ven biển dọc đường tỉnh ĐT994 và đường nối vào cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu: Phát triển hệ thống các đô thị du lịch ven biển: Vũng Tàu, Long Hải, Phước Hải, Hồ Tràm, Bình Châu, các khu du lịch phức hợp khai thác tài nguyên biển, rừng; phát triển chuỗi sản phẩm về du lịch nghỉ dưỡng, du lịch biển, du lịch thể thao - giải trí chất lượng cao, du lịch văn hóa, sinh thái, du lịch chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ, làm đẹp,…; kết nối không gian và liên kết phát triển du lịch với các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ, Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh BR-VT dự kiến triển khai vào ngày 30/3 và có khoảng 600 đại biểu tham dự gồm lãnh đạo Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.