Tuy nhiên, cuộc đàm phán đang ở giai đoạn đầu. Tháng 8/2013, hãng này được định giá 10 tỷ USD trong một đợt huy động vốn khác.
Xiaomi hiện là hãng điện thoại lớn thứ 3 thế giới. Ảnh: Bloomberg
Với 50 tỷ USD, giá trị của Xiaomi sẽ cao hơn nhiều hãng điện tử lớn của châu Á. Sony hiện có vốn hóa khoảng 21 tỷ USD, còn Lenovo vào khoảng 16 tỷ USD. Lenovo hiện là hãng sản xuất máy tính để bàn lớn nhất thế giới và đã mua lại mảng di động Motorola Mobility từ Google đầu năm nay.
Nhà sáng lập kiêm CEO Xiaomi - Lei Jun đã đưa sản phẩm của hãng sang nhiều thị trường mới, từ Singapore đến Ấn Độ. Mở rộng ra quốc tế, cùng với việc doanh thu Mi 4 và Redmi giá rẻ tăng vọt đã giúp họ gia nhập top hãng điện thoại lớn nhất thế giới trong quý III.
"Họ có lợi thế giá so với nhiều hãng lớn khác, do cách bán hàng trực tiếp qua website. Xiaomi đã đạt thành tích ấn tượng khi mới chỉ ra mắt gần 4 năm", James Roy - nhà phân tích tại Tập đoàn Nghiên cứu thị trường Trung Quốc nhận xét.
Trong một cuộc phỏng vấn tháng 9/2013, Lei cho biết Xiaomi sẽ không IPO trong 5 năm tới. Đợt huy động vốn gần nhất, hãng đã nhận được hỗ trợ từ Temasek, Qiming Venture Partners, Qualcomm Ventures, IDG Capital và Morningside Venture Capital.
Quý III vừa qua, hãng đã bán được 17,3 triệu điện thoại trên toàn cầu, gấp 3 so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của hãng nghiên cứu IDC. Thị phần của hãng cũng tăng gấp đôi lên 5,3%. Việc này đã giúp Xiaomi lần đầu lên vị trí hãng sản xuất điện thoại lớn thứ 3 thế giới, sau Samsung và Apple.
Xiaomi thu hút khách hàng bằng các loại điện thoại cao cấp, tính năng và thiết kế tương đương, nhưng giá rẻ hơn nhiều hãng khác. Sản phẩm chủ lực của hãng là Mi 4, có giá niêm yết trên website là 1.999 NDT (327 USD), chỉ bằng một phần ba giá khởi điểm một chiếc iPhone 6 tại đây.
Hiện tại, hãng đã bắt đầu mở rộng sang các mặt hàng điện tử tiêu dùng khác, ngoài điện thoại. Hồi tháng 5, Xiaomi ra mắt máy tính bảng đầu tiên có tên Mi Pad. Trước đó, họ cũng đã tung bộ giải mã tín hiệu TV - MiBox chạy hệ điều hành Android.
Xiaomi thành lập năm 2010, chuyên sản xuất phần mềm cho các điện thoại chạy Android. Một năm sau, hãng cho ra mắt smartphone đầu tiên tại Trung Quốc. Tháng 4 năm nay, Xiaomi tuyên bố đã gia nhập 10 thị trường mới, trong đó có Ấn Độ, Brazil và Nga.
Để tiếp tục tấn công thị trường quốc tế, Lei đã đưa về Hugo Barra - cựu Phó chủ tịch Google để quản lý mảng sản phẩm Android. Ông cũng đặt mục tiêu tăng gấp 5 lần số điện thoại bán ra năm sau, lên 100 triệu chiếc. Năm ngoái, hãng bán được 18,7 triệu điện thoại.