Ảo thuật gia phân thân

Tranh: nguyễn văn hổ
Tranh: nguyễn văn hổ
Trong các màn diễn của mình, ảo thuật gia J - Nguyễn Việt Hoàng luôn gây ấn tượng lịch thiệp, bí ẩn, ngầu, sành điệu thời trang, với không gian sân khấu đầu tư  công phu đắt đỏ. Ở ngoài đời, J trông thư sinh, thích tranh luận về kinh doanh, giữ chính kiến nhưng khiêm nhường.

29 tuổi, 12 năm theo đuổi đam mê ảo thuật, so với đồng nghiệp J nhận được khá nhiều từ bộ môn nghệ thuật này. J từng là khách mời của nhiều show diễn ảo thuật quốc tế, thành viên chính thức của Hiệp hội Ảo thuật thế giới, giành cúp vô địch tại cuộc thi Ảo thuật châu Á năm 2017, đoạt giải Quán quân Game show Ảo thuật Siêu phàm của Việt Nam năm 2018… Ảo thuật gia 9X nhận được nhiều show diễn từ các nhãn hàng lớn.

Điệu và chơi lớn

Ảo thuật gia phân thân ảnh 1 Ảo thuật gia J - Nguyễn Việt Hoàng

"Ảo thuật gia khác kẻ lừa bịp ở chỗ xem ảo thuật khán giả sẽ bất ngờ thích thú và họ muốn tiếp tục bị lừa".

Ảo thuật gia J - Nguyễn Việt Hoàng

Tại mỗi vòng thi của Game Show Ảo thuật siêu phàm, J luôn xuất hiện khi đầu tư kỹ lưỡng về hình ảnh. Mái tóc dài hai mái so le màu bạch kim, áo vét, áo choàng lông sang trọng, trang sức cầu kỳ, trang điểm đậm. Đạo cụ khi thì là những khung sắt, hộp kính vuông, tròn cấu tạo đặc biệt cho màn diễn hoán đổi người, khi thì J và cô người mẫu bỗng xuất hiện trên chiếc xe máy phân khối lớn giữa một cái tủ trước đó trống không. Theo dõi cả 3 vòng thi, ban giám khảo cũng như khán giả có thể cảm nhận năng lực xâu chuỗi ý tưởng cuả J.Anh biến hóa nhiều phong cách, một ma cà rồng đáng sợ, người đàn ông từ hành tinh khác kể chuyện tình, ảo thuật gia hào hoa… J để dấu ấn của một đạo diễn biến tiết mục của anh trở thành tác phẩm nghệ thuật độc lập và hoàn hảo.

Theo dõi đêm thi chủ đề ma cà rồng, lãnh sự danh dự Rumani (theo truyền thuyết là quê hương của Dracula-ma cà rồng) cho biết tiết mục của J gây ấn tượng cực kỳ mạnh với cô. Ấn tượng không chỉ ở hình ảnh ma quái, rùng rợn mà còn ở sự bất ngờ trong các phần diễn. Những màn ảo thuật biến hóa của J theo đánh giá của giám khảo Petey Majik “đó là những màn kỹ thuật ảo diệu, phong cách chuyên nghiệp và chiêu cao cấp của sân khấu lớn”.

Trong chương trình Táo Quân 2018, J vẫn phong cách sành điệu phù phép cho một con cá chép dài 7 mét  hiện ra giữa sân khấu. J tiết lộ, giá thuê chiếc xe máy phân khối lớn nặng 300 kg để xuất hiện vài chục giây thôi là 25 triệu. Con cá khủng của Táo Quân và phụ kiện có giá 100 triệu. Đạo cụ chương trình lớn từ vài chục đến cả trăm triệu. Giai đoạn đó J có nhà tạo mẫu tóc riêng, stylist làm hình ảnh một ảo thuật gia bí ẩn, điệu đà của những show diễn tầm cỡ. Cát-xê cho mỗi show diễn của nhãn hàng lớn khoảng 20 triệu. “Số tiền này cũng là nhiều so với màn diễn 3-5 phút” vào mùa sự kiện, mỗi tháng J có 2-3 show. Thế nhưng hóa ra cát-xê ảo thuật chỉ đủ tiêu vặt, nhờ vào kinh doanh J mới đủ tiền nuôi đam mê chơi lớn và sành điệu.

Không chọn phong cách “lữ khách lang thang” như hầu hết các ảo thuật gia, J giải thích anh bị ảnh hưởng phong cách lịch thiệp của Luchen - nghệ sĩ ảo thuật nổi tiếng người Đài Loan. “Tôi đã từng xem Luchen trực tiếp diễn ở Bắc Kinh và trở thành fan của anh ấy trên internet. Vẻ mặt, cử chỉ tao nhã và giọng nói ấm áp của Luchen khiến anh ấy trở thành người có đông khán giả nhất nhì thế giới. Nếu khán giả Việt nào đó hâm mộ Luchen thì không khó để nhận ra J có vóc dáng tương đồng, thần thái cũng có chút “Luchen Việt Nam”. Lý giải về nghệ danh J anh tiết lộ: “Cái tên được tạo nên với mong muốn lan tỏa sự đơn giản và bí ẩn”.

Kinh doanh nuôi ảo thuật

J có công ty tổ chức sự kiện, sản xuất và cung cấp thời trang biểu diễn. Điều này có thể giải thích vì sao J mặc điệu và thần thái phong lưu. J kể từ năm cấp 3 anh đã mày mò với ảo thuật. 300 nghìn là cát-xê đầu tiên trong đời sau một lần Việt Hoàng diễn ảo thuật cùng con trai của thầy giáo. “Số tiền đó quá lớn với tôi lúc đó, tôi dùng để mua được rất nhiều thứ”.

Sau phổ thông J lựa chọn học chuyên ngành thiết kế đồ họa, đam mê với ảo thuật quá lớn khiến anh quyết định lựa chọn ảo thuật chuyên nghiệp là con đường chính. Bố mẹ từng mong cậu con trai sẽ làm nhân viên văn phòng bình thường, nhưng Việt Hoàng không muốn cả cuộc đời đưa chân vào gầm bàn. Ông nội Hoàng từng công tác ở phòng tổ chức Rạp Xiếc Trung ương vậy nên không khó để mẹ của Hoàng tìm thầy dạy ảo thuật cho con. Qua giới thiệu, Hoàng gặp được người thầy đầu tiên, ảo thuật gia, NSƯT Lê Minh Tuấn. Như một nhân duyên, trong mắt J, thầy Tuấn như một quí nhân dạy dỗ, truyền cảm hứng, bí mật nghề cho anh trong suốt hành trình học nghề ảo thuật”. Nghệ sĩ Lê Minh Tuấn nhớ lại: “Lúc tôi mới gặp, J chỉ biết vài trò với bộ bài tú lơ khơ, mái tóc dài bù xù. Nhưng J bộc lộ đam mê và năng khiếu đặc biệt. Cậu ấy giữ chân khán giả cả tiếng đồng hồ với một bộ bài”. Sau một thời gian khoảng 1 năm gặp lại trò, thầy Tuấn thấy J thay đổi hoàn toàn, thần thái nghệ sĩ và kỹ năng cũng như tư duy làm nghề vượt trội hẳn. NSƯT Lê Minh Tuấn sống ở Quảng Trị, có lần để chuẩn bị cho cuộc thi Ảo thuật Siêu phàm, J phải vào nhà thầy ăn ở và thiết kế đạo cụ. Có nhiều show cả hai thầy trò cùng diễn. “Ngày xưa tôi chia sẻ nhiều bí quyết làm đạo cụ cho J, giờ đây J cập nhật hơn, thỉnh thoảng thầy (tuổi gần 70) lại học của trò”, ảo thuật gia Lê Minh Tuấn vui vẻ kể. Theo thầy Tuấn, không nhiều nghệ sĩ ảo thuật có khả năng kinh doanh và dùng tiền để ra quốc tế xem show, học hỏi và chơi sân khấu lớn như J. Đa số ảo thuật gia của ta diễn ảo thuật theo kiểu “sơn đông mãi võ” bán thuốc dạo, diễn hội chợ hoặc sự kiện nhỏ lẻ. J vừa có ý tưởng vừa có tiền đầu tư để đưa show lên sân khấu khủng. J chịu khó bỏ tiền túi mua vé máy bay, tự chi trả ăn ở khi mang tiết mục đi nước ngoài dư thi và mang huy chương về cho Việt Nam.

Nghệ sĩ Lê Minh Tuấn bày tỏ: “Ảo thuật là một lựa chọn thử thách có phần chua chát. Chúng tôi phải chuẩn bị tốn công tốn của để được một tiết mục giải trí có khi chỉ trong 3 giây. Diễn lần một, lần hai thì được, tới lần ba vừa bê đồ ra khán giả đã ồ lên “biết trò này rồi”, cả bộ đạo cụ phải bỏ vào kho. J kể có tiết mục anh và nữ vũ công phụ diễn tập đi tập lại đến cả nghìn lần để cho một khoảnh khắc hoàn hảo và sự trầm trồ mãn nhãn của khán giả. Ảo thuật gia là chấp nhận gặp lỗi “nhiều như mây mù” và rủi ro. Trong màn trình diễn cắt người làm 8 tại show Tiger Uncage, J đã bị con dao cắt làm bay một phần ngón áp út và ngất ngay giữa sàn tập. “Thực sự là một trải nghiệm đáng sợ. Nhưng tôi vẫn thực hiện tốt màn trình diễn. Thật tuyệt!”. Mạo hiểm, đổ máu mà vẫn cứ thấy “tuyệt”. Nhiều người nói J có tí điên mới theo đuổi cái nghề “khổ cả tháng để sướng vài giây”, cũng đúng.

J có nhiều fan ruột trong hơn 100 ngàn người theo dõi. “Fans của tôi đều là những người có tâm hồn tuyệt vời. Một số muốn giống tôi, cũng có một số chỉ cần được có trải nghiệm hạnh phúc giống như tôi là đủ”. Lời khuyên của anh cho các bạn trẻ: “Nếu như bạn đam mê ảo thuật, việc của bạn cần làm là học tập thật bài bản, chăm chỉ và không nản chí. Ảo thuật rất dễ gây nản chí.

Hết điệu đà và nhiều kế hoạch ấp ủ

Ảo thuật gia phân thân ảnh 2 Show diễn của J luôn phải là tác phẩm mãn nhãn

“J điệu đà là của gần 2 năm trước rồi, giờ tôi đơn giản hơn”. Trong talk show mới đây, tóc cắt ngắn, mặc bộ vét xám nhạt, với sơ mi trắng, trông J trẻ trung như học sinh cấp 3 nhưng vẻ lịch lãm vẫn không suy chuyển. “Trong nghệ thuật tôi là J, trong kinh doanh tôi là Nguyễn Việt Hoàng”. Hoàng dành hầu hết thời gian rảnh để đọc sách về kinh doanh và tài chính. Anh có thể tranh luận hào hứng hàng giờ về marketing, xử lý khủng hoảng tâm lý doanh nhân. Hiện tại trong mùa COVID-19, sân khấu đóng cửa, Hoàng mở các khóa đào tạo ảo thuật online. J tiếp tục quá trình viết sách kỹ năng thực hành 30 tiết mục ảo thuật. Anh không muốn là cuốn sách ảnh minh họa thông thường mà đang tuyển một họa sĩ hí họa phù hợp với tinh thần cuốn sách. Con người cẩn trọng của doanh nhân Việt Hoàng đang phối hợp cùng nghệ sĩ J. Từ khả năng đạo diễn chính show của mình, cuối năm 2019,  J đã lần đầu thành công trong vai trò tổng đạo diễn show ra mắt của một doanh nghiệp marketing online. Anh dự định thời gian tới sẽ đầu tư tiết mục mới để đưa ảo thuật trở lại đường phố “Lần này tôi muốn có sự tương tác mạnh với khán giả. Đưa họ từ cảm giác nghi ngờ sang vui vẻ thưởng lãm”.

MỚI - NÓNG
Bổ nhiệm lại Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
Bổ nhiệm lại Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
TPO - Ngày 4/5, tại Hà Nội, Hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội công bố Nghị quyết và trao Quyết định của Ban Giám hiệu nhà trường bổ nhiệm lại Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đối với PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, từ ngày 1/5/2024, thời hạn 5 năm kể từ ngày có hiệu lực.