Lốp xe liên quan trực tiếp đến hệ thống treo và hê thống lái. Ở những chiếc xe dẫn động cầu trước, việc phát hiện độ mòn của bánh trước dễ dàng hơn bởi nếu lốp mòn hiện tượng quay bánh do ma sát thấp với mặt đường sẽ xảy ra. Nhưng với lốp sau, không trực tiếp được truyền lực, thì việc phát hiện sẽ khó hơn, và nếu lốp xe sau mòn, việc mất lái sẽ rất dễ xảy ra khi phanh gấp. Vì vậy, nên kiểm tra bề mặt lốp thường xuyên để phát hiện những nguy cơ mất an toàn tiểm ẩn.
Nếu lốp xe đã mòn, cần thay mới càng sớm càng tốt, bởi việc sử dụng lốp xe đã không còn độ bám đường và ma sát cần thiết sẽ có nguy cơ xảy ra tai nạn cao hơn nhiều so với việc sử dụng lốp xe còn mới.
Bên cạnh đó, việc kiểm tra các dị vật bám trên lốp xe cũng rất quan trọng. nếu bạn phát hiện đầu một chiếc đinh, rất có thể phần còn lại đã cắm sâu gây thủng lốp. Việc cần làm là nếu lốp xe chưa bị tụt áp suất, hãy giữ nguyên chiếc đinh và di chuyển đến nơi có hệ thống tháo lốp. Lốp xe ô tô dạng đặc nên có thể hút chặt lấy đinh và không cho áp suất thoát ra ngoài.
Nếu lốp xe đã mất áp suất, hãy sử dụng tới lốp dự phòng của xe. Có một số loại lốp dự phòng có kích thước khác với lốp chính, không cân bằng với 3 lốp xe còn lại của bạn, có thể gây hư hỏng lốp hay hệ thống treo, vì vậy nên sử dụng để mang xe ra nơi sửa lốp, không nên sử dụng lốp dự phòng trong một thời gian dài.
Về việc thay lốp mới, trên lốp xe có thiết kế những gờ nổi lên đặt ở rãnh lốp. Nếu bề mặt gai lốp mòn gần bằng gờ an toàn, có nghĩa là lốp xe của bạn đã gần tới giới hạn an toàn, và cần thay thế. Mòn bằng gờ an toàn tức là bề mặt thực tế của lốp xe sẽ còn khoảng 1.6 mm, mà ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, sẽ là bất hợp pháp khi sử dụng lốp xe có độ dày nhỏ hơn 1.6 mm.
Lốp xe có tuổi thọ thường là khoảng 10 năm kể từ ngày sản xuất, nhưng lại khó đoán được tuổi thọ thật của lốp xe. Bởi điều kiện thời tiết và những yếu tố tác động sẽ khiến lốp xe bị lão hóa. Vì vậy, lốp xe sau khi đã đi quá 5 năm, nên kiểm tra mỗi 1 năm 1 lần để xem liệu lốp xe đã cần được thay mới chưa, dĩ nhiên là nếu độ mòn vẫn chưa ở mức nguy hiểm.
Thường thì chỉ đối với những chiếc xe sử dụng ít, lái xe mới nên quan tâm đến tuổi thọ của lốp xe, còn với những trường hợp thông thường, lốp xe sẽ mòn và cần thay mới trước khi … già và lão hóa.
Lốp xe bị rách lớn do đinh hay dị vật cũng cần kiểm tra xem có thể sửa chữa không, hay cần thay mới. Những kỹ thuật viên tại gara sửa xe sẽ nói cho bạn liệu vết thương trên lốp xe có thể sửa được không. Nếu không thì phải thay mới để đảm bảo an toàn.
Đón đọc phần IV: Cấu tạo và thông tin trên lốp xe.