3.000 đại biểu dự Xuân Quê hương 2023

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Tại cuộc gặp gỡ báo chí ngày 28/12, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, cho biết, dự kiến năm nay sẽ có khoảng 3.000 đại biểu, trong đó có 1.000 đại biểu là người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), tham dự chương trình Xuân Quê hương 2023, tổ chức vào ngày 14/1/2023 (tức ngày 23 tháng Chạp năm Nhâm Dần) tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, thành phố Hà Nội.
3.000 đại biểu dự Xuân Quê hương 2023 ảnh 1

Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu (giữa) cùng hai Phó Chủ nhiệm tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 28/12.

Chương trình Xuân Quê hương 2023 dành cho cộng đồng NVNONN là hoạt động chính trị, đối ngoại, văn hóa lớn nhất đầu năm mới 2023 nhằm kết nối kiều bào với trong nước, là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con và vinh danh các tập thể, cá nhân kiều bào có nhiều đóng góp cho quê hương đất nước.

Sau gần 3 năm đại dịch COVID-19, với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước, cùng sự chung sức, đồng lòng của nhân dân trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài, đại dịch COVID-19 gần như đã được kiểm soát hoàn toàn, đời sống sinh hoạt của nhân dân trong nước cũng như kiều bào ta ở nước ngoài đã ổn định trở lại.

Trong điều kiện thuận lợi với những tín hiệu tích cực như trên, việc tổ chức chương trình Xuân Quê hương 2023 thể hiện tình cảm sâu sắc và sự quan tâm, chăm lo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước dành cho bà con kiều bào, động viên đồng bào ta ở nước ngoài tiếp tục phấn đấu lao động, học tập, đoàn kết xây dựng cộng đồng NVNONN ổn định, vững mạnh, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

3.000 đại biểu dự Xuân Quê hương 2023 ảnh 2

Toàn cảnh buổi gặp gỡ báo chí ngày 28/12 tại trụ sở Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.

Xuân Quê hương cũng là thời điểm quan trọng để Đảng, Nhà nước và nhân dân trong nước bày tỏ sự trân trọng, đánh giá tích cực về những đóng góp chân thành, đáng quý của đồng bào ta ở nước ngoài dành cho nhân dân trong nước trong những năm qua dù còn nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19.

Đây cũng là dịp để các bộ, ban, ngành, cơ quan từ Trung ương đến địa phương tìm hiểu, lắng nghe những tâm tư, tình cảm của bà con kiều bào, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức đối với cộng đồng NVNONN cũng như đối với công tác NVNONN.

Qua chương trình, bà con ta có cơ hội gìn giữ, duy trì bản sắc, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; đồng thời tạo cơ hội để kiều bào nắm bắt thông tin, tình hình phát triển của đất nước; tăng cường giao lưu, tạo sự gắn bó và đoàn kết trong cộng đồng kiều bào cũng như giữa kiều bào với nhân dân trong nước, góp phần triển khai chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng và Nhà nước ta.

Chương trình Xuân Quê hương 2023 tiếp tục duy trì tổ chức các hoạt động truyền thống như dâng hương, thả cá chép; hoạt động tri ân như viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ; gặp gỡ lãnh đạo Đảng, Nhà nước; liên hoan ẩm thực Việt; Chủ tịch nước chúc Tết bà con kiều bào tại chương trình giao lưu nghệ thuật, kết hợp hài hòa giữa âm nhạc truyền thống và âm nhạc hiện đại, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài truyền hình Việt Nam (VTV1, VTV4; các nền tảng hạ tầng số như TV Online, VTV Go hoặc ứng dụng cho điện thoại di động).

Một số nét mới trong Xuân Quê hương 2023

Chương trình năm nay có một số điểm mới như: Chủ đề chương trình “Đất nước niềm tin và khát vọng” thể hiện niềm tin của nhân dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đối với các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước trong xây dựng, điều hành, quản lý và phát triển đất nước, đưa đất nước phát triển mạnh mẽ, bền vững, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Đồng thời niềm tin còn thể hiện ở sự đoàn kết, thống nhất của toàn bộ hệ thống chính trị, sự quan tâm, sẻ chia của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong nước đối với kiều bào ở nước ngoài và ngược lại.

Đặc biệt, “niềm tin và khát vọng” ấy càng thể hiện rõ nét hơn trong bối cảnh đất nước vừa chiến thắng đại dịch COVID-19 và đang trên đà phục hồi và phát triển sau dịch bệnh. Niềm tin, sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng và Nhà nước và nhân dân, kiều bào kết tinh thành khát vọng của dân tộc về một đất nước phồn vinh, thịnh vượng, nhà nhà ấm no, hạnh phúc.

Bên cạnh các hoạt động chính, Xuân Quê hương 2023 còn có một số hoạt động bên lề ý nghĩa tổ chức từ ngày 13/1 dành cho kiều bào như: Tọa đàm của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội với Đoàn kiều bào tiêu biểu về chính sách pháp luật đối với NVNONN, dự kiến lãnh đạo cấp cao của Quốc hội sẽ tiếp Đoàn và phát biểu chỉ đạo tại tọa đàm; Chương trình gặp mặt lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và vinh danh kiều bào tiêu biểu; Chương trình Hội chợ Xuân “Happy Tết 2023” với các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch tại Hà Nội; Chương trình giao lưu với Đài tiếng nói Việt Nam.

Lễ thả cá chép truyền thống năm nay sẽ diễn ra tại Hồ Sen, dấu tích hồ cổ trong khu di tích Hoàng Thành Thăng Long. Nghi lễ sẽ do Chủ tịch nước chủ trì tại Ao Sen, dấu tích dòng sông cổ trong Hoàng thành Thăng Long, sau khi tiến hành lễ dâng hương tại Hoàng Thành.

MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.