18/20 ca đậu mùa khỉ ở TPHCM mắc hội chứng truyền nhiễm do HIV

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Thông tin từ Sở Y tế TPHCM cho biết, tính đến ngày 23/10 trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 20 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ. Trong đó, nhiều bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng truyền nhiễm do vi rút HIV gây ra.

Ngày 23/10, thông tin từ Sở Y tế TPHCM cho biết, thành phố đã ghi nhận 20 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới. Qua xét nghiệm, các chuyên gia y tế chẩn đoán có 18 ca (gồm 17 nam và 1 nữ) mắc hội chứng truyền nhiễm do vi rút HIV gây ra (B20).

18/20 ca đậu mùa khỉ ở TPHCM mắc hội chứng truyền nhiễm do HIV ảnh 1

Một trường hợp mắc đậu mùa khỉ điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TPHCM

Qua sàng lọc bệnh, hầu hết bệnh nhân đều có diễn tiến sức khỏe khả quan. Tuy nhiên, có hai ca lâm sàng diễn tiến nặng với chẩn đoán nhiễm trùng huyết, viêm mô tế bào, nhiễm trùng tầng sinh môn, giang mai ác tính, áp xe phổi, mủ màng phổi đang dẫn lưu, nhiễm trùng da. Các bác sĩ đang nỗ lực điều trị cho bệnh nhân, tuy nhiên chưa thể nói trước được tiên lượng.

Theo phân tích chuyên môn của BS Trương Hữu Khanh, bệnh đậu mùa khỉ không dễ lây lan trong cộng đồng. Tuy nhiên, đây là bệnh rất dễ lây nhiễm trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới, người song giới, người có bạn tình quan hệ tình dục không an toàn, không bảo vệ bằng bao cao su. Bệnh có thể lây do tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh đậu mùa khỉ vì bệnh này còn lây theo hình thức giọt bắn và qua dịch tiết.

Trong các ca bệnh được ghi nhận, TPHCM chưa phát hiện yếu tố liên quan đến nước ngoài. Sở Y tế thành phố nhận định, đây là những ca bệnh nội địa và hiện nay đang tăng cường các biện pháp tầm soát bệnh đậu mùa khỉ trong cộng đồng, tập trung vào nhóm nguy cơ đến khám tại các bệnh viện cũng như ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài qua cửa khẩu.

MỚI - NÓNG
Hà Nội chuẩn bị đón thêm mưa lớn dịp cuối tuần
Hà Nội chuẩn bị đón thêm mưa lớn dịp cuối tuần
TPO - Theo dự báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 24h qua khu vực Miền Bắc, Thủ đô Hà Nội có diễn biến giảm mưa gián đoạn. Mưa lớn xuất hiện chủ yếu về đêm, trời mát mẻ với nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C. Dự báo khoảng từ 11/5 khu vực lại đón một đợt không khí lạnh yếu gây mưa diện rộng.