1001 thắc mắc: Vì sao dơi sợ nước, ở Việt Nam có dơi hút máu không?

1001 thắc mắc: Vì sao dơi sợ nước, ở Việt Nam có dơi hút máu không?
TPO - Dơi rất sợ nước và bất đắc dĩ mới bay khi mưa, vì sao lại như vậy? Trên thế giới có loài rơi ma cà rồng hút máu, vậy loại này có hiện diện ở Việt Nam?

Dơi rất sợ nước và bất đắc dĩ mới bay khi mưa. Bằng các đo lường chính xác các nhà khoa học đã giải thích hiện tượng này. Theo LiveScience, các nhà khoa học đã biết được vì sao loài dơi rất sợ nước và không bao giờ dám bay khi trời mưa.

Họ đã tính toán thấy rằng nếu bộ lông dơi bị ẩm ướt thì khi bay, chúng phải tiêu thụ số năng lượng nhiều gấp đôi khi bộ lông khô.

Nếu như khi bay bình thường, dơi phải tiêu thụ một năng lượng gấp 10 lần khi nghỉ ngơi thì khi bay dưới trời mưa, con số này sẽ tăng lên 20 lần.

Việt Nam có dơi ma cà rồng hút máu?

Quân đội Peru đã  từng bắt được dơi khổng lồ chuyên tấn công các gia súc. ở đất nước này, hồi những năm 2010  đã từng xảy ra sự việc dơi tấn công người, thậm chí một số vùng đã bùng phát bệnh dại do bị loài dơi cắn để hút máu.

Năm 2010 chỉ riêng tại 2 tỉnh ở Peru đã ghi nhận 3.500 trường hợp bị dơi ma-cà-rồng cắn và hút máu, có tổng cộng 20 người chết, trong số đó có 7 trẻ em. Theo các quan chức Bộ Y tế Peru, những con dơi nhiễm virus dại đã tấn công người dân thuộc làng Urakusa trong rừng Amazon đống bắc nước này.

1001 thắc mắc: Vì sao dơi sợ nước, ở Việt Nam có dơi hút máu không? ảnh 1
Loài dơi cắn người thuộc loài hút máu động vật nhưng đôi khi chúng cũng tấn công người, đặc biệt là những nơi có rừng nhiệt đới và môi trường sống của chúng bị tàn phá. Loài dơi này còn được mệnh danh là dơi ma cà rồng. 
Tại Việt Nam, theo chuyên gia về dơi thuộc phòng động vật có xương sống, Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật, hiện Việt Nam có trên 100 loài dơi khác nhau nhưng không có loài dơi nào hút máu.
Lý do không có loài dơi này có thể do nhiều yếu tố như vùng phân bố, điều kiện sống, nhiệt độ địa hình, vật chủ con mồi, thức ăn khác nhau… Việt Nam là nước nhiệt đới nên có điều kiện môi trường khác với các nước châu Phi, từ đó loài dơi cũng mang tính đặc hữu riêng. 
Tuy nhiên, dù không có loài dơi hút máu như ở các nước châu Phi nhưng đến nay cũng đã xác định được 3 loài dơi có mang virus bệnh dại trong miệng.
Loài virus này cũng tương tự như virus bệnh dại có trong nước dãi của chó. Nếu cắn vào người hay con vật, virus này có thể tấn công vào cơ thể và các cơ quan nội tạng khiến con người bị tử vong.
3 loài đó là dơi ngựa lớn, dơi ngựa bé và dơi ngựa Thái Lan. Đây là những loài dơi ăn quả được phân bố ở Đồng bằng Sông Cửu Long. 
Các chuyên gia cũng cho hay, một số hộ gia đình vẫn bị dơi bay vào nhà, thậm chí sống trong nhà. Tuy nhiên, loài dơi này chỉ là dơi muỗi, thức ăn chủ yếu của chúng là côn trùng và muỗi. Loài dơi muỗi này rất ít khi cắn người, nếu cắn cũng chỉ là hiện tượng hy hữu.

Cách đuổi rơi ra khỏi nhà

Để đuổi loài dơi ra khỏi nhà cần tạo ra môi trường khó chịu cho loài đó mà vẫn đảm bảo môi trường cho các thành viên trong gia đình. Có thể áp dụng các cách như sau:

Cách 1: Đóng kín cửa, lấy bồ kết, hương nhu, sả đốt lên theo kiểu hun khói trong nhà. Mùi và khói của bồ kết và sae, hương nhu sẽ khiến dơi khó chịu và bay đi.

Cách 2: Lấy dầu hoả thấm vảo các tấm xốp hoặc gỗ rồi đặt lên chỗ dơi hay trú ngụ. Mùi dầu hỏ khiến dơi khó chịu cũng như dầu sẽ dính vào người chúng khiến chúng phải bỏ đi.

Cách 3: Thắp hương gần khu vực dơi thường về ở. Khói hướng xua dơi bay khỏi khu vực này. Tuy nhiên, các cách này phải được làm vài ngày liên tục để tránh dơi lại bay về sau khi hết mùi và khói. Đồng thời cần chú ý đến không gian nhà để đốt phù hợp, tránh đốt nhưng gió thổi bay hết cũng như có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

Loài Dơi lớn nhất thế giới 

Dơi ngựa lớn là một loài dơi lớn nhất thế giới. Cánh của loài Dơi ngựa lớn có chiều dài khoảng 183cm. Tại Malaixia và một số quốc gia Đông Nam Á, do người dân địa phương cho rằng nó có tác dụng làm thuốc, do đó Dơi ngựa lớn thường bị săn bắt để làm thức ăn. Trong khi, Dơi ngựa lớn lại là vật trung gian quan trọng trong quá trình thụ phấn cho các khu rừng mưa nhiệt đới.

MỚI - NÓNG
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
Thông tin mới về tình hình Ngân hàng SCB
TPO - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết: "SCB là một trong các ngân hàng có quy mô lớn, tổng tài sản lớn nên giải pháp để thực hiện và xử lý cũng đòi hỏi phải đủ vốn. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục xây dựng một lộ trình để tái cơ cấu ngân hàng này từng bước và nghiên cứu khẩn trương giải pháp, cơ chế tạo điều kiện cho ngân hàng này từng bước ổn định, phục hồi hoạt động".