1001 thắc mắc: Loài ong nào đỏm dáng nhất hành tinh nhưng lại không biết làm mật?

1001 thắc mắc: Loài ong nào đỏm dáng nhất hành tinh nhưng lại không biết làm mật?
TPO - Sở hữu những màu sắc ánh kim cực kì bắt mắt, loài ong này là một viên ngọc sống trong thế giới côn trùng.

Ong phong lan hay Euglossine được coi là nhóm ong "màu mè" nhất thế giới bởi cơ thể chúng sở hữu những màu sắc có ánh kim hết sức bắt mắt như xanh lá cây, xanh lá và vàng.

Chúng nổi bật tới mức có thể xem chúng như một trong những loài côn trùng có vẻ ngoài ấn tượng nhất trên hành tinh của chúng ta.

Nhưng không chỉ có vẻ ngoài nổi bật, bóng bẩy mới khiến chúng trở nên khác biệt với những loài ong khác. Trên thực tế loài ong phong lan không hề tạo ra mật ong, chúng không xây tổ và hầu hết những loài ong phong lan tồn tài trên thế giới đều là những loài sống đơn độc.

Có khoảng 200 loài ong phong lan và chúng được tìm thấy ở ở Nam Mỹ hoặc Trung Mỹ. Hầu hết các loài ong phong lan sinh sống trong các khu rừng từ bắc Mexico đến đông nam Brazil, và một số ít loài trong số chúng mới được phát hiện tại Florida.

Con cái thu thập phấn hoa và mật hoa làm thức ăn, chúng làm tổ từ nhiều vật liệu khác nhau như các loài thực vật, nhựa, bùn và các vật liệu khác. Những con non sẽ rời tổ, bắt đầu cuộc sống tự lập của mình ngay sau khi nở và chúng sẽ không bao giờ quay trở lại.

Không chỉ sở hữu vẻ ngoài hết sức bắt mắt, ong phong lan còn dễ dàng phân biệt với các loài ong khác bởi chiếc lưỡi cực kỳ dài và mỏng, có thể kéo dài gấp đôi chiều dài cơ thể.

Chính những chiếc lưỡi dài này cho phép con ong tiến sâu vào bên trong bông hoa để lấy mật hoa và phấn hoa. Vì vậy có thể nói rằng ong phong lan có vai trò rất quan trọng trong việc thụ phấn cho các loài lan quý hiếm và khó phân tán.

Những con ong phong lan chỉ có vòng đời kéo dài từ 3 tới 5 tháng, bởi vậy những con đực thường tập trung phần lớn thời gian của mình để thu thập phấn hoa và tạo ra những loài "nước hoa" độc đáo của riêng chúng, sau đó chúng sẽ dùng để gây ấn tượng với con cái.

Vì vậy có thể nói rằng ong phong lan không chỉ là một loài sở hữu vẻ ngoài bắt mắt mà chúng còn là một loài côn trùng hết sức thơm tho.

Những loài ong độc nhất thế giới

Ong bắp cày Nhật Bản

Ong bắp cày hay ong Nhật Bản còn được chúng ta gọi với cái tên khác là ong rừng Nhật Bản. Đây là loại ong được coi là một trong những loài ong độc nguy hiểm nhất thế giới hiện nay.

Để một con ong bắp cày Nhật Bản đốt bạn, xin vui lòng xác định trước rằng vết chích sẽ mất đến 2 tháng để hồi phục hoàn toàn. Và nếu bạn để lại một đàn ong sừng, chỉ 10 hoặc nhiều hơn trong số chúng được xác định phải nhập viện trong tình huống nguy hiểm. Đây là loài ong có thể gây chết người nên cần cẩn thận.

Ong rừng Nhật Bản có nọc độc cực mạnh, nhưng tương tự như đặc điểm của ong nói chung. Nó chỉ tấn công con người khi chạm vào.

Tốt nhất là nhìn thấy những con ong này, tránh xa chúng và nếu bạn có ý định bắt chúng, hãy nhớ rằng: nọc độc của ong nghệ có khả năng làm tê liệt hệ thần kinh, khả năng sống sót của Good chỉ là 30% trong vòng 2 giờ bị giam cầm khi tiêm.

Ong bắp cày vàng

Loại ong này thuộc phân loài ong bắp cày ký sinh. Nọc độc của ong bắp cày cực kỳ nguy hiểm. Đó là vết chích khiến người bị bỏng rơi vào trạng thái hôn mê sâu, sau đó bị nhiễm độc, nếu không khẩn cấp, có thể dẫn đến tử vong.

Nói chung, một vết bỏng của ong vàng không mang lại cơn đau ngay lập tức, nhưng nó sẽ từ từ truyền vào, người bị bỏng sẽ xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, chóng mặt, xanh xao, hôn mê, tê liệt hoàn toàn, đau âm ỉ …. có sơ cứu sẽ chết sau nửa ngày.

Ong cày hói

Ong cày hói khá phổ biến ở Đông Á và Đông Nam Á. Nọc độc của ong là một trong những loài ong độc nguy hiểm nhất thế giới.

Không giống như những con ong khác, ong cày hói nếu chúng tấn công ai đó, chúng sẽ tiêm liên tục. Người được tiêm ngay lập tức sẽ bị choáng, có trường hợp sốc phản vệ.

Không chỉ vậy, khi ong bắp cày còn tấn công nạn nhân của chúng bằng cách phun nọc độc vào mắt chúng. Nọc độc của ong hói khiến nạn nhân tạm thời bị mù và nếu họ không mang nó đến phòng cấp cứu, họ có thể bị mù. Khi một con ong nổi giận tấn công bạn, bạn nên đến cơ sở y tế ngay lập tức để sơ cứu.

Ong Hoa Kỳ – ong đổ mồ hôi

Đây là loài ong độc bản địa ở Mỹ, ở các bang có rừng và có nhiều cây, phần lớn mồ hôi tập trung ở miền Bắc Hoa Kỳ. Thực chất, những con ong này chỉ muốn làm dịu tổ của chúng trên những cây lớn, chúng chỉ tấn công khi và chỉ khi con người chạm vào chúng. Nọc độc của ong cũng rất nguy hiểm trong số những con ong độc nhất trên thế giới.

Mồ hôi có những sở thích không tấn công một mình, mỗi khi chúng tấn công, chúng gọi “đồng phạm” để “lên tàu” đối thủ. Khi bạn bị ong chích dưới hình thức hội đồng, hãy đến bệnh viện cấp cứu ngay lập tức. Vì vết chích của sừng cực nóng, đau, sau đó xuất hiện mụn ở vết cắn. Mụn này sẽ ngứa, khiến nạn nhân chìm vào hôn mê.

MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.