Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản đề nghị Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng xem xét ban hành thông báo kiểm tra nghiệm thu Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông để kịp thực hiện bàn giao, vận hành khai thác dịp 1/5.
Bộ GTVT cho biết, Tư vấn ACT đã ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, đây là cơ sở để Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đưa ra quyết định cuối cùng nghiệm thu công trình. Sau khi có kết quả nghiệm thu, Bộ GTVT mới có thể bàn giao cho UBND TP Hà Nội đưa vào khai thác thương mại.
Cũng theo Bộ GTVT, hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành công tác đầu tư xây dựng, lắp đặt thiết bị. Từ đầu tháng 4/2021 đến nay, Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội đã hoàn thành công tác bàn giao hồ sơ tài liệu, kiểm đếm tài sản.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức được khởi công từ ngày 10/10/2011 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư sau hiệu chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỉ đồng).
Ban đầu, chủ đầu tư đặt ra mục tiêu đến tháng 6/2014 dự án này sẽ hoàn thành toàn bộ công trình. Sau đó 1 năm, đến 30/6/2015 sẽ đưa vào khai thác chính thức.
Tuy vậy, từ mốc khởi công, dự án đã liên tục 4 lần phải điều chỉnh tiến độ do nhiều nguyên nhân như: vướng mặt bằng, ngừng thi công vì xảy ra tai nạn lao động hay xác định lại tổng mức đầu tư và đợi nguồn vốn vay.
Đầu năm 2016, Bộ GTVT và tổng thầu EPC của dự án là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thống nhất khai thác cuối tháng 12.2016, rồi lại điều chỉnh sang nửa đầu 2017 sẽ khai thác.
Đến tháng 10/2017, Bộ GTVT lại chốt chạy thử, đầu quý 2/2018 đưa dự án vào khai thác. Dù vậy, sau đó dự án này vẫn tiếp tục bị lùi tiến độ. Mốc vận hành thử nghiệm tiếp theo vào tháng 9/2018, chính thức vận hành tháng 4/2019 cũng đã bị phá vỡ.
Cuối cùng mốc "đóng đinh" ngày 1/5/2021, Bộ GTVT "hứa" đưa vào khai thác là lần thứ 10, nhưng đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn trễ hẹn.