10 điều ít biết về phi thuyền bí mật X-37B của Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
Phi thuyền bí mật X-37 của Bộ Quốc phòng Mỹ.
Phi thuyền bí mật X-37 của Bộ Quốc phòng Mỹ.
TPO - Máy bay do thám X-37B của Bộ Quốc phòng Mỹ là một trong những phi thuyền không gian hấp dẫn nhất trên thế giới, thực hiện các nhiệm vụ bí mật thường xuyên mà mục đích không được biết đầy đủ. Nhưng trong những năm qua, thông tin về công nghệ sử dụng trên phi thuyền này, còn được gọi là Phương tiện thử nghiệm quỹ đạo (OTV), đã được đưa ra ánh sáng.

Sau đây, chúng ta cùng điểm qua 10 điều có thể nói chắc chắn về phi thuyền không gian bí mật.

Thông tin cơ bản

X-37B có thể tái sử dụng, giống như một phiên bản nhỏ hơn của một trong những tàu con thoi hiện đã nghỉ hưu của NASA, ban đầu được NASA chế tạo vào năm 1999, Nó dài khoảng 8,8 m và cao 2,9m, với sải cánh dài dưới 4,6m một chút. Nó nặng 4.990 kg khi ở trên bệ phóng.

Giống như tàu con thoi, X-37B cất cánh thẳng đứng và được đẩy bằng tên lửa. Khi đã ở trên quỹ đạo, nó có thể tự cơ động, và cuối cùng nó hạ cánh trên một đường băng quay trở lại Trái đất , giống như một chiếc máy bay thông thường. Phương tiện này có trọng tải nhỏ, gần bằng một chiếc xe bán tải giường nằm, có thể chở ít đồ đạc và vệ tinh. Nó hoạt động ở độ cao từ 240 đến 805 km so với Trái đất , theo nhà sản xuất Boeing .

Các ngành quân sự khác đã có nó trong nhiều năm

NASA đã chuyển giao hai chiếc X-37B cho Cơ quan Dự án Nghiên cứu Tiên tiến Quốc phòng (DARPA) của Lầu Năm Góc vào năm 2004. Sau khi được Không quân Mỹ vận hành trong nhiều năm, các máy bay do thám robot đã thuộc tầm ngắm của Lực lượng Không gian mới được thành lập vào năm 2020.

Không ai biết rõ nó phải làm gì

Phi thuyền X-37B của Không quân Hoa Kỳ, một tàu con thoi thu nhỏ không có người lái, được nhìn thấy sau khi hạ cánh xuống Cơ sở hạ cánh tàu con thoi Kennedy của Trung tâm Vũ trụ NASA vào ngày 27 tháng 10 năm 2019 để kết thúc sứ mệnh OTV-5 kéo dài 780 ngày kỷ lục của nó.

Mặc dù đã thực hiện sáu nhiệm vụ cho đến nay, mục đích thực sự của X-37B vẫn là một bí ẩn. Một số khả năng bao gồm giám sát bề mặt Trái đất từ ​​trên cao và triển khai các vệ tinh do thám, mặc dù chưa có gì được xác nhận.

Nhiều giả thuyết bên ngoài đã được đề xuất, chẳng hạn như quan điểm cho rằng X-37B có thể là một máy bay ném bom trên không gian, một phương tiện do thám trạm vũ trụ của Trung Quốc hoặc một phương tiện để quân đội Mỹ gây nhiễu vệ tinh của các quốc gia khác.

Nó có thể tồn tại trong không gian trong nhiều năm

Một trong hai chiếc X-37B đã hoàn thành lần phóng đầu tiên vào năm 2010 và đã ở trong không gian 224 ngày. Phương tiện đối tác của nó bay lần đầu tiên một năm sau đó và vẫn ở trên quỹ đạo trong hơn gấp đôi khoảng thời gian đó.

Kỷ lục hiện tại của phi thuyền này là 780 ngày (hơn hai năm) trên quỹ đạo, xảy ra trong chuyến bay thứ năm của X-37B . Tuy nhiên, nó đã làm ở đó trong suốt thời gian đó vẫn còn là một bí ẩn.

Nó có thể được phóng bằng tên lửa SpaceX

Trong khi X-37B thường cưỡi tên lửa đẩy Atlas V của United Launch Alliance vào không gian, phương tiện này có khả năng phóng bằng các tên lửa khác nhau. Trong nhiệm vụ thứ năm vào năm 2017, quân đội đã thay đổi một chút và sử dụng tên lửa SpaceX Falcon 9 để đưa nó lên quỹ đạo.

Dân thường đã chụp được ảnh X-37B

Mặc dù là một phần khí tài quân sự bí mật, nhưng X-37B không tránh khỏi việc bị những người theo dõi bầu trời dân sự phát hiện. Thời gian phóng phi thuyền này được thông báo công khai. Điều này cho phép chuyên gia theo dõi vệ tinh Russell Eberst ở Edinburgh, Scotland, xác định vị trí của nó trên bầu trời và nhìn thấy nó qua kính thiên văn vào tháng 10 năm 2017. Công ty quản lý bầu trời Cees Bassa có trụ sở tại Hà Lan cũng làm như vậy vào năm đó.

Và một người theo dõi bầu trời và theo dõi vệ tinh người Hà Lan tên là Ralf Vandebergh đã có thể chụp ảnh chiếc xe robot khi nó quay trên đầu vào năm 2019.

Nó có thể thực hiện các thí nghiệm

Không lâu trước lần phóng X-37B gần đây nhất vào năm 2020, quân đội Mỹ đã tiết lộ rằng chiếc máy bay do thám này có một mô-đun dịch vụ mới gắn vào phía sau cho phép thực hiện một số lượng lớn các thí nghiệm lên quỹ đạo.

Sứ mệnh đã triển khai một vệ tinh nhỏ được gọi là FalconSat-8, chứa năm trọng tải thử nghiệm, một số do Không quân Hoa Kỳ phát triển và một số do NASA phát triển.

Mặc dù NASA đã tuyên bố rằng họ đã bay thử nghiệm trên chuyến bay X-37B trước đó , nhưng đây là lần đầu tiên quân đội tiết lộ bất kỳ chi tiết cụ thể nào về nó.

Nó đã giành được giải thưởng

Năm 2020, X-37B đã được trao Cúp Collier, một trong những giải thưởng nổi bật nhất trong ngành hàng không, vì đã thúc đẩy "ranh giới của chuyến bay và khám phá không gian" . Lãnh đạo Không quân Barbara Barrett cho biết: " Công nghệ của X-37B rất tinh vi và sử dụng công nghệ không bị biến dạng. Nó có thể tái sử dụng và vận hành các thí nghiệm trong không gian, rồi được quay trở lại Trái đất để kiểm tra thêm".

Theo Live Science
MỚI - NÓNG