Cụ thể, dự thảo quy định xăng sẽ chịu khung thuế bảo vệ môi trường từ 3.000-8.000 đồng/lít, cao hơn rất nhiều so với khung thuế hiện hành. Hiện nay khung thuế bảo vệ môi trường với xăng tối đa là 4.000 đồng/lít và mức thuế bảo vệ môi trường xăng đang chịu là 3.000 đồng/lít.
Hồi giữa năm 2016, Bộ Tài chính đã từng có một tính toán nghiên cứu nâng thuế bảo vệ môi trường với xăng lên kịch trần là 4.000 đồng/lít.
Không chỉ mặt hàng xăng, các mặt hàng dầu cũng dự kiến tăng mạnh khung thuế bảo vệ môi trường.
Cụ thể, dự thảo quy định mức khung thuế bảo vệ môi trường với dầu diezel là từ 1.500-4.000 đồng/lít, gấp 2-3 lần khung thuế hiện hành (dầu diezel từ 500-2.000 đồng/lít). Dầu mazut cũng tăng từ khung thuế 300-2.000 lên 900-4.000 đồng/lít. Chỉ có dầu hỏa giữ nguyên mức 300-2.000 đồng/lít.
Một điều đáng chú ý khác trong dự thảo là, xăng E5, xăng E10, túi ni lông cũng nằm trong diện chịu thuế bảo vệ môi trường.
Cụ thể, điều ngạc nhiên là dù xăng E5, E10 “sạch” hơn nhưng khung tính thuế bảo vệ môi trường với hai loại xăng này cũng khá cao, với khung thuế từ 2.700 đồng-7-200 đồng/lít với E5 và từ 2.500-6.800 đồng/lít.
Còn túi ni lông chịu khung thuế từ 40.000 đến 80.000 đồng/kg.