Xe cứu hộ biến tướng thành “xe vua”

Xe cứu hộ nối đuôi nhau ra vào nhà máy của Toyota Việt Nam nhận xe. Ảnh: SỸ LỰC
Xe cứu hộ nối đuôi nhau ra vào nhà máy của Toyota Việt Nam nhận xe. Ảnh: SỸ LỰC
TP - Bất chấp phố cấm, ùn tắc giao thông, hàng loạt xe cứu hộ giao thông không làm đúng chức năng mà được dùng chuyên chở xe ô tô mới sản xuất từ nhà máy luồn lách vào nội thành Hà Nội. Loại xe này lợi hại hơn cả “xe vua” (gắn lô gô) vì đây được xem là loại xe ưu tiên, lực lượng chức năng trên đường không thể xử lý.

Bất khả xâm phạm

Sau khoảng 1 giờ mật phục, 19 giờ 10 phút tối 3/9, chúng tôi phát hiện chiếc xe tải mang biển số 29C 42644 của Cty Vận tải Phú Sơn phóng nhanh lên cầu Thăng Long, hướng vào trung tâm Hà Nội. Xe sơn màu xanh - vàng, có gắn nhiều đèn màu trên nóc và quanh xe đúng theo ngoại hình của một chiếc xe cứu hộ giao thông. Trên bệ xe phía sau, một chiếc xe Toyota Forturner màu đen mới coóng, chưa gắn biển số được đặt lên đó.

Xe cứu hộ này phóng nhanh qua cầu Thăng Long đi vào phố Phạm Văn Đồng. Lúc này vẫn là giờ cao điểm, đường ken đặc xe cộ nhưng chiếc xe liên tục xi nhan chuyển làn, lách qua các dòng xe dồn ứ. Vì có dàn đèn ưu tiên nên chiếc xe khá thuận lợi trong việc giành đường để tiến lên với tốc độ cao nhất dòng phương tiện trên đường. Trời mưa lâm thâm, chiếc Fortuner để trần phía sau đôi khi thốc lên phía trước hoặc trồi ra phía sau theo những cú đạp ga, ghì phanh của tài xế xe cứu hộ. Xe tiếp tục phóng hết đường Phạm Văn Đồng vào sâu tận nút giao Xuân Thủy (quận Cầu Giấy).

Đoán chiếc xe cứu hộ này sẽ vào trung tâm vào giờ cấm xe tải, nhóm PV Tiền Phong đã liên lạc trước với Thượng úy Đào Việt Long- Đội trưởng Đội CSGT số 6 (đơn vị phụ trách tuyến đường Phạm Văn Đồng). Thượng úy Long cho biết, nếu là xe tải thông thường, đi theo lộ trình như trên sẽ vi phạm về tổ chức giao thông của Hà Nội. Tuy nhiên, ông Long cho biết, Đội CSGT số 6 không được phép dừng xe cứu hộ giao thông để xử lý vì đây là một trong những xe được quyền ưu tiên. Muốn dừng kiểm tra phải có giấy phép của Phòng CSGT. Thượng úy Long cũng cho hay, giả sử có dừng được loại xe này, việc xác định xe chở theo hàng mới xuất xưởng hay xe bị tai nạn cũng không thuộc thẩm quyền của lực lượng CSGT, mà cần sự tham gia của quản lý thị trường hoặc các lực lượng chuyên ngành khác.

Chiếc xe cứu hộ nói trên tiếp tục qua cầu vượt Xuân Thủy và phóng nhanh lên đường vành đai 3 trên cao. Đến nút giao trước Trung tâm Hội nghị quốc gia, xe cứu hộ nhanh chóng rẽ xuống đường phía dưới, hướng ra đại lộ Thăng Long. Đây là điểm thường xuyên ùn tắc giao thông nhưng chiếc xe cứu hộ luồn lách và đi được với tốc độ cao. Đến đoạn rẽ ra sân vận động Mỹ Đình, chiếc xe cứu hộ “cõng” chiếc Fortuner mới phóng nhanh mất dạng.

Chuyện lạ ở nhà máy Toyota Việt Nam

Qua nhiều ngày khảo sát, nhóm phóng viên nhận thấy, hiện tượng xe cứu hộ chở xe mới vào nội thành Hà Nội trong giờ cấm có dấu hiệu gia tăng trong thời gian gần đây. Trong đó, hầu hết xe ô tô mới được chở đều thuộc nhãn hiệu Toyota; xe cứu hộ chở xe này đều có hướng đi từ Vĩnh Phúc về Hà Nội. Để làm rõ, chúng tôi đã tìm về nhà máy của Cty Toyota Việt Nam đặt tại thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc) và được chứng kiến nhiều hiện tượng lạ nơi đây.

Xe cứu hộ biến tướng thành “xe vua” ảnh 1

Một xe cứu hộ chở xe mới chuẩn bị rời khỏi nhà máy

Trước cổng nhà máy này, liên tục xuất hiện các xe cứu hộ đợi nhận xe. Ngoài thương hiệu xe Phú Sơn (chở chiếc Fortuner như mô tả ở trên), còn nhiều xe cứu hộ của các công ty khác như Khang Minh hay Cty Vận tải và Thương mại Veam. Một tài xế lái chiếc xe cứu hộ còn nguyên màu sơn mới, chưa dính bụi bẩn của Cty Vận tải và Thương mại Veam cho biết: Đây là một trong những xe cứu hộ của lô xe công ty mới nhập về. Ngày đầu tiên anh này được giao xe và lên nhà máy Toyota chở xe mới về đại lý. Anh này “khoe”, xe cứu hộ của anh có thể kéo dài bệ, chở được cả xe khách 30 chỗ.

Chỉ chưa đầy 30 phút có mặt tại đây, chúng tôi chứng kiến 6 xe cứu hộ thay nhau vào nhà máy của Toyota Việt Nam nhận hàng. Xe ra vào được kiểm soát khá chặt chẽ: Sau khi đến cổng, lái xe thay quần áo đồng phục (thường rời nhà máy, lái xe lại cởi bỏ bộ đồ này ra) rồi vào phòng bảo vệ lấy số thứ tự. Xe cứu hộ chỉ được vào từng chiếc một để nhận xe. Quy trình giao/nhận xe chỉ diễn ra khoảng 10 phút/xe. Tất nhiên, các xe được đưa lên bệ xe cứu hộ không phải xe bị nạn hay sửa chữa mà hoàn toàn là xe mới; chưa gắn biển số.

Để tiếp tục làm rõ lộ trình của các xe cứu hộ biến tướng này, chúng tôi bám theo chiếc xe của Cty Vận tải Khang Minh với biển số 29C - 42346. Chiếc xe rời nhà máy của Toyota Việt Nam lúc 15 giờ 50 phút, phía sau chở theo chiếc xe hạng sang - Camry 2.5Q màu đen; la-răng của xe Camry còn nguyên bọc ni lông. Xe di chuyển theo quốc lộ 3, vào đường đi sân bay Nội Bài rồi rẽ vào đường Võ Nguyên Giáp, qua cầu Đông Trù để tiến vào trung tâm Hà Nội.

Xe cứu hộ biến tướng thành “xe vua” ảnh 2

Chiếc xe cứu hộ chở theo xe mới xuất xưởng, phóng nhanh trên đường nội đô Hà Nội trong giờ cao điểm

Vào đến nút giao đường Nguyễn Văn Cừ và QL 5, đồng hồ chỉ đúng 4 giờ 30 phút, lúc Hà Nội bắt đầu bước vào giờ cao điểm. Chiếc xe nhanh chóng lách qua nút giao đông đúc đi theo QL 5 và bất ngờ rẽ trái. Điểm cuối của lộ trình là đại lý Toyota Long Biên nằm trong siêu thị Savico Megamall.

Lúc này, chúng tôi cũng điện báo cho Đội CSGT số 5 của Hà Nội phụ trách địa bàn này. Tuy nhiên, một vị lãnh đạo Đội này cho rằng, việc xe cứu hộ giao thông chở xe mới như vậy là “bình thường” và QL 5 qua Hà Nội không cấm xe theo giờ nên đơn vị không xử lý. 

Thông tư 18/2013 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ quy định: Dịch vụ cứu hộ vận tải đường bộ là dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, trong đó, tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ cứu hộ phương tiện khi phương tiện giao thông đường bộ bị tai nạn hoặc gặp sự cố kỹ thuật trên đường.

MỚI - NÓNG