> 14 ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa vào bờ an toàn
> 2 tàu đâm nhau trên biển Vũng Tàu, 7 người mất tích
Ông Cả bức xúc vì chuyện không được ứng cứu khi gặp nạn. ảnh: N.T. |
Tàu QNa 90216 có công suất 450CV, hạ thủy từ tháng 2/2013, ra Hoàng Sa đánh bắt cá chuyến thứ 4 thì bị nạn. Sáng ngày 13/9, khi đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, tàu bị chết máy và trôi dạt ở vùng biển phía đông nam quần đảo Hoàng Sa cách đất liền khoảng 320 hải lý.
Anh em thuyền viên trên tàu cố gắng khắc phục sự cố nhưng không được, tàu bị trôi dạt. Thuyền viên trên tàu liên lạc với trung tâm cứu nạn ở đất liền xin ứng cứu nhưng không được giúp đỡ. Bắt buộc phải nhờ cậy vào tàu thuyền đánh bắt gần đó.
Ông Cả kể lại: 9h sáng ngày 13/9, khi không khắc phục được sự cố, ông liên lạc vào tổng đài 7903 của một trung tâm cứu hộ, thì được hướng dẫn liên hệ với Trung tâm tìm kiếm cứu nạn miền Trung (khu vực 2).
Khi ông liên lạc với Trung tâm tìm kiếm cứu nạn thì nhận được câu trả lời: Ở xa, tàu Trung tâm không ra được. Lương thực gần hết, gió Nam thổi mạnh đẩy tàu ngày càng trôi, không còn cách nào khác ông Cả và anh em tìm cách liên lạc với tàu bạn đánh bắt gần đó. Đến 16h cùng ngày, hai tàu cá QNa 91594 do ông Trần Bẹn làm thuyền trưởng và QNa 91478 do ông Trần Hò làm thuyền trưởng đánh bắt gần đó đến ứng cứu.
Tuy nhiên, gió lớn, tàu nặng lai dắt khó khăn nên ông Cả tiếp tục kêu gọi tàu QNa 90767 do ông Lê Văn Hên làm thuyền trưởng đến ứng cứu. Chiều tối ngày 13/9, cả ba tàu nối dây, bỏ dở hành trình đánh bắt để lai dắt tàu QNa 90216 vào bờ.
Để cứu anh em thuyền viên, cứu tàu ông Cả và 3 thuyền trưởng thỏa thuận miệng với nhau nếu kéo vào bờ sẽ chi trả mỗi tàu 70 triệu đồng để hỗ trợ tiền xăng dầu.
Chiều ngày 15/9, cả bốn tàu dắt nhau về cách đất liền khoảng 80 hải lý thì gặp lốc gió, dây nối bị đứt, tàu QNa 90216 tiếp tục bị trôi dạt. Ông Cả tiếp tục liên lạc tổng đài 7903 xin ứng cứu, sau đó được hướng dẫn liên hệ với Hải đội 2.
Ông Cả liên hệ với Hải đội 2 thì nhận được câu trả lời: “chờ xin phép ủy ban”, sau đó cũng không thấy Hải đội 2 liên lạc lại với tàu. Hai tiếng sau, lốc qua, ba tàu cá lại tiếp tục nối dây kéo tàu QNa 90216 vào. Đến sáng ngày 16/9 cả bốn tàu về đến cảng Kỳ Hà.
Thuyền trưởng Bùi Thế Cả trở về đất liền thua lỗ nặng, phải bỏ thêm 210 triệu đồng cho 3 tàu cá đã kéo tàu mình về. Việc thua lỗ khiến anh em thuyền viên buồn rầu, nhưng chuyện xin ứng cứu từ đất liền khiến ông Cả và anh em rất bức xúc. |
Thuyền trưởng Trần Bẹn, cho biết, nghe tin tàu QNa 90216 bị nạn, tôi và em trai (Trần Hò) thống nhất dừng việc đánh bắt của 2 tàu, chấp nhận thua lỗ để kéo tàu bạn về.
“Chúng tôi, không hiểu vì lý do gì mà anh Cả nhiều lần liên hệ xin ứng cứu từ đất liền nhưng không được. Trung tâm tìm kiếm cứu nạn đưa ra lý do vùng biển xa, vùng biển tranh chấp, tàu không ra được khiến chúng tôi rất buồn bực, cảm thấy bị hụt hẫng”, ông Bẹn nói.
Cũng theo ông Bẹn, vị trí tàu QNa 90216 bị sự cố gặp nạn gần vị trí tàu cá QNa 91594 của ông Bẹn được tàu của cảnh sát biển 9002, cứu vào tháng 6/2012 khi tàu bị chết máy trong bão.
Để kéo tàu QNa 90216 vào bờ, ba tàu cá đều chấp nhận việc thua lỗ, dở dang hành trình đi biển. Số tiền 70 triệu đồng, ông Cả nói sẽ chi trả cho mỗi tàu cũng chỉ đủ để bù chi phí xăng dầu và không biết bao giờ mới có.
Bởi, tàu QNa 90216 đóng mới hết 3,5 tỷ đồng, ra khơi 4 chuyến, chưa lấy lại vốn được bao nhiêu thì bị sự cố, trắng tay trở về, song ông Cả nói: “Anh em bạn thuyền bỏ chuyến biển để cứu mình đó là cái ơn nghĩa của người đi biển. Tôi sẽ cố gắng xoay xở để chi trả đúng như thỏa thuận”.
Thuyền trưởng Trần Hò cho biết: kéo được tàu bạn vào bờ an toàn là vui lắm rồi. Giờ chỉ mong sao có sự hỗ trợ, quan tâm giúp đỡ của các cấp.
UBND huyện Núi Thành đã hỗ trợ 3 triệu đồng/tàu và UBND xã Tam Quang hỗ trợ 1 triệu đồng/tàu cho ba tàu cá đã có công cứu tàu bị nạn vào bờ.
Chúng tôi đã phát huy “4 tại chỗ” rất tốt
Chiều qua, trao đổi với PV Tiền phong, ông Bùi Tấn Nguyên - Phó Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải KV II (Da Nang MRCC) cho hay, đúng là có sự việc thuyền trưởng, thuyền viên trên con tàu QNa 90216 liên lạc với trung tâm nhờ sự ứng cứu trong ngày 13/
Tuy nhiên, việc trả lời rằng “ở xa, không ra cứu được” là không. “Nhân viên trực của trung tâm không ai nói thế cả. Tôi xin khẳng định, đó là điều chắc chắn. Phải xem lại phát ngôn của ngư dân cho nhà báo” - ông Nguyên nói.
Ông Nguyên cho biết, bất kỳ sự việc nào nhận được tin báo cứu nạn cứu hộ, Trung tâm sẽ đưa ra những hỗ trợ phương pháp cho ngư dân, song song vào đó sẽ báo cáo với cấp trên. Đồng thời, trong phạm vi khu vực, Da Nang MRCC cùng thông báo cho những đơn vị khác như Hải quân, Biên phòng, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn thành phố, 115… để cùng phối hợp tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
Da Nang MRCC có hai tàu, gồm SAR 412 đang được bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ ở Cty đóng và sửa chữa tàu Hải Sơn (bến X50 - Thọ Quang - Sơn Trà). Tàu này có phạm vi hoạt động tầm xa 500 hải lý. Tàu SAR 247 có tầm xa hoạt động 300 hải lý hiện đang đóng chốt ở vùng biển Quảng Bình.
“Trong trường hợp này, đó không phải là lý do để chúng tôi nói rằng xa quá, không ra được mà sau khi báo cáo cho Trung tâm quốc gia, chúng tôi nhận được lệnh phải phối hợp cứu nạn bằng mọi giá. Nhận thấy điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, Da Nang MRCC đã đề nghị ngư dân triển khai phương pháp tự ứng cứu nhau, tức là phát huy “4 tại chỗ”, gồm phương tiện, con người ngay tại chỗ. Và như chúng ta biết, phương pháp này đã phát huy rất tốt. Quan điểm của chúng tôi vẫn là luôn hết mình với ngư dân” - ông Nguyên khẳng định.