Ém thông tin chìm tàu làm hậu quả nghiêm trọng hơn

Ém thông tin chìm tàu làm hậu quả nghiêm trọng hơn
TPO–Kết luận của Bộ Giao thông Vận tải về vụ chìm tàu tại Cần Giờ cho biết, một số cá nhân có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt có dấu hiệu ém thông tin.

> Đã rõ nguyên nhân, chờ xử lý trách nhiệm
> Bộ trưởng Thăng: Quy trách nhiệm người thấy tai nạn chìm tàu nhưng không cứu

Nơi tàu chìm
Nơi tàu chìm.

Bảy nguyên nhân chìm tàu

Sáng 24/7, Bộ Giao thông vận tải vừa công bố kết quả điều tra về vụ tai nạn nghiêm trọng tại biển Cần Giờ vào ngày 2/8 vừa qua. 

Kết quả điều tra cho thấy, vụ tai nạn làm chìm ca nô BP 12-04-02 do 7 nguyên nhân: Sử dụng phương tiện sai mục đích (ca nô bị nạn là phương tiện của Bộ đội biên phòng phục vụ mục đích tuần tra, không được dùng để chở khách); ca nô chở số người gấp 2,5 lần cho phép (30 người/12 người, chưa kể các hành lý cá nhân kèm theo); ca nô hành trình ra vùng không được phép hoạt động (theo Giấy chứng nhận đăng kiểm, ca nô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh kín. Thực tế ca nô đi từ Tiền Giang sang Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động)

Việc điều khiển ca nô không phù hợp dẫn đến ca nô bị lật (thể hiện ở chỗ sau khi ra khỏi cạn ở khu vực Cồn Ngựa, người điều khiển ca nô đã bẻ lái sang phải, làm tăng tác động của sóng lên mạn phải. Ngoài ra, trong điều kiện ca nô chở người vượt quá khả năng cho phép, sóng lớn đã làm ca nô nghiêng trái đột ngột, gây lệch trọng tâm, nước tràn vào ca nô dẫn đến mất khả năng hồi phục về vị trí cân bằng, làm cho ca nô bị lật).

Các nguyên nhân còn lại gồm: Người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao; phương tiện vào, rời nơi không được công bố cho tàu thuyền neo đậu; người điều khiển phương tiện không làm thủ tục vào, rời bến cho phương tiện theo quy định.

Có dấu hiệu tội phạm

Kết quả điều tra cho thấy, một số cá nhân có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn, dẫn đến hậu quả trở nên nghiêm trọng hơn.

Thông báo của Bộ Giao thông vận tải viết: “Từ khi xảy ra tai nạn đến trước 21 giờ, chứng cứ cho thấy, có dấu hiệu một số cá nhân sớm nhận được thông tin ca nô bị nạn, nhưng không thông báo ngay cho cơ quan có chức năng tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành”.

Do thông tin được cung cấp về vụ tai nạn chưa rõ ràng và ca nô bị nạn không có thiết bị phát tín hiệu cho nên đơn vị tiếp nhận thông tin cần phải có thời gian xác minh thêm, đặc biệt là xác định vị trí ca nô gặp nạn.

Bộ Giao thông vận tải kết luận: Những vi phạm này có dấu hiệu cấu thành tội phạm, ban chỉ đạo xử lý vụ việc của Bộ GTVT và tổ điều tra tai nạn (thuộc Cục Hàng hải) đã chuyển hồ sơ liên quan đến vụ tai nạn cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM thụ lý theo thẩm quyền.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Miền Bắc đón không khí lạnh vào cuối tháng 4
Miền Bắc đón không khí lạnh vào cuối tháng 4
TPO - Dự báo khoảng ngày 24-28/4, miền Bắc có thể đón một đợt không khí lạnh yếu, không gây rét nhưng gây mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to, kèm các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh.
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Vụ gần 600 loại sữa giả: Cơ quan quản lý 'đá bóng trách nhiệm'?

Vụ gần 600 loại sữa giả: Cơ quan quản lý 'đá bóng trách nhiệm'?

TPO - Gần 600 loại sữa giả được bày bán công khai trên thị trường trong suốt 4 năm qua đang đặt nhiều dấu hỏi về những lỗ hổng trong công tác quản lý thị trường và an toàn thực phẩm. Điều đáng nói là nhiều đơn vị “gác cửa” trong lĩnh vực này tỏ ra không liên quan vụ việc, thậm chí đổ… trách nhiệm cho nhau. 
Techcombank cùng doanh nghiệp đón đầu xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu

Techcombank cùng doanh nghiệp đón đầu xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã cùng EuroCham tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam . Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả. 
Giá SJC xô đổ mọi kỷ lục, nhiều người chen chân mua vàng nhẫn

Giá SJC xô đổ mọi kỷ lục, nhiều người chen chân mua vàng nhẫn

TPO - Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá vàng miếng SJC lên mức 108 triệu đồng/lượng - mức cao nhất từ trước tới nay. Tuy nhiên, trên thị trường vàng miếng SJC dường như ngừng giao dịch. Trong khi đó, giá vàng nhẫn thấp hơn vàng miếng từ 1,7 - 2,2 triệu đồng/lượng đang tấp nập, nhiều người xếp hàng cả buổi chỉ để mua 1 chỉ.
Bộ trưởng Xây dựng vừa ký 7 văn kiện quan trọng với Trung Quốc

Bộ trưởng Xây dựng vừa ký 7 văn kiện quan trọng với Trung Quốc

TPO - Theo Bộ Xây dựng, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Bộ Xây dựng đã ký 7 văn kiện quan trọng liên quan đến lĩnh vực đường sắt và đường bộ, trong đó phía Trung Quốc sẽ hỗ trợ nước ta triển khai dự án đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.