Triệu tập nhân chứng làm rõ nhiều khuất tất vụ chìm tàu ở Cần Giờ

Triệu tập nhân chứng làm rõ nhiều khuất tất vụ chìm tàu ở Cần Giờ
TP - Hai ngày qua, Cảng vụ TPHCM phối hợp với công an TP và Cảng vụ Vũng Tàu đã triệu tập nhiều nhân chứng liên quan vụ chìm ca nô H29-BP tối 2/8.

> Truy tặng huy hiệu 'Tuổi trẻ dũng cảm' cho người 'nhường mạng sống'
> Mổ xẻ nguyên nhân vụ chìm tàu làm 9 người chết

Bà Nở yêu cầu ông Đảo không đổ lỗi cho chồng mình, tài công đã tử nạn. ảnh: Q.M
Bà Nở yêu cầu ông Đảo không đổ lỗi cho chồng mình, tài công đã tử nạn. ảnh: Q.M .

Chiều qua 8/8, ông Lê Văn Chiến- Giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu xác nhận đang phối hợp với các đơn vị chức năng để làm rõ nguyên nhân vụ chìm ca nô khiến 9 người chết.

Ông Chiến cho biết hai tài công Lục Văn Bảo, 23 tuổi và Lê Văn Hiếu, 24 tuổi lái hai ca nô xuất phát sau chiếc ca nô bị chìm H29-BP, đã được mời lên làm việc dù trước đó hai tài công này cáo ốm và đại diện Công ty Việt- Séc không chịu cung cấp số điện thoại và địa chỉ cụ thể của họ.

Ông Nguyễn Xuân Sang - Giám đốc Cảng vụ hàng hải TPHCM cho biết đã lấy lời khai cụ thể của hai tài công này nhưng không thông tin cụ thể việc hai tài công này đã thấy chiếc tàu bị nạn nhưng không dừng lại ứng cứu hay không. “Vì đang trong quá trình cơ quan chức năng điều tra nên chưa thể tiết lộ được”- ông Sang nói.

Hôm qua, tại Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, nhiều nhân chứng được cứu sống trên chiếc tàu H29-BP và những người được cho là nhóm trưởng đi trên hai chiếc ca nô còn lại gồm Nguyễn Thành Hưng, Đoàn Văn Thanh, Hồ Hữu Lộc và Nguyễn Đình Sơn Vương, cũng được cơ quan chức năng mời lên làm việc.

Bước đầu những người đi trên hai ca nô còn lại cho biết, ca nô của họ chỉ xuất phát sau chiếc ca nô bị nạn chừng vài phút nhưng không xác nhận thông tin có nhận được thông tin ca nô H29-BP bị chìm và thấy ca nô này gặp nạn mà không cứu hay không.

Đại diện Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu cũng cho biết, các ca nô xuất phát từ bến cá Vàm Láng của Tiền Giang trên hành trình về Vũng Tàu và chạy nối tiếp nhau. Chị Nguyễn Thị Bình, 38 tuổi, làm tạp vụ cho công ty sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (PV Pipe), anh Nguyễn Văn Cương, chị Nguyễn Thị Thu, những người đi trên ca nô gặp nạn có mặt tuy nhiên không trả lời báo chí về nội dung cuộc làm việc.

Trước đó, anh Cương, người đi trên chiếc ca nô bị nạn đã giữ khô được điện thoại và gọi điện về cho lãnh đạo công ty PV Pipe báo tin ca nô bị chìm, khẳng định đã thấy hai ca nô cách nơi ca nô H29-BP bị nạn khoảng 500m nhưng họ đã không tới ứng cứu mà chạy thẳng về hướng cảng Vũng Tàu.

Phát ngôn của Giám đốc Cty Việt - Séc bị phản pháo

Ngày 8/8, bà Trần Thị Phương Nở, vợ của tài công Phạm Duy Phúc, người lái tàu và đã tử nạn trong vụ chìm tàu ở Cần Giờ cho biết, gia đình bà không chấp nhận lời phát ngôn của ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Cty CP Việt-Séc trên các phương tiện truyền thông.

Trong bản tường trình, ông Vũ Văn Đảo nói, tài công Phạm Duy Phúc đã lấy nhầm tàu. “Không hiểu lý do gì mà tài công Phạm Duy Phúc lấy nhầm ca nô H29 - BP thay vì lấy ca nô KH0606. Ca nô H29 - BP để trong bến của nhà máy, có sẵn chìa khóa, tài công Phúc khởi động được ca nô và xuất bến”.

Trước thông tin này, bà Nở khẳng định với phóng viên Tiền Phong: “Ông Đảo nói như thế là trốn tránh trách nhiệm. Người chết cũng đã chết rồi, nhưng không thể lấy người chết để gánh trách nhiệm. Khi xuất bến, chồng tôi đã có quyết định số 07/QĐ - Marina ngày 2/8/2013, về việc bổ nhiệm làm đội trưởng đoàn tàu chạy thử tàu H790, tại điều 2 ghi rõ chồng tôi được quyền sử dụng tàu H29-BP và H790 của Biên phòng Bà Rịa-Vũng Tàu để trợ giúp”.

Bà Nở nói: “Việc ông Phúc lái tàu đưa khách đi Tiền Giang và chuyến ngược lại là nhiệm vụ của Công ty giao và không phải chồng tôi là một người không hiểu biết, tự tiện lấy ca nô này làm việc riêng cho gia đình”.

Bà Nở kể, khi gia đình đang tổ chức đám tang cho ông Phúc, ông bảo vệ của công ty Việt-Séc có đến thắp nhang, động viên gia đình. “Bác nói với gia đình là ông Đảo có gửi lời nhắn sẽ trực tiếp đến chia buồn, và mong tôi cho ông ấy một con đường sống”, bà Nở nói.

Trước đó, bà Nở đã nhắn tin vào số máy ông Đảo với nội dung: “Gia đình tôi rất đau khổ vì chồng tôi đã mất. Hiện nay chúng tôi thấy thông tin trên báo chí đổ lỗi chồng tôi tự ý lấy tàu đi. Nhưng chồng tôi được điều động theo quyết định… Gia đình nói với ông như vậy để ông đính chính lại trên báo”. Ông Đảo chỉ trả lời vỏn vẹn: “Em cũng đang rất bối rối và thành thật xin lỗi gia đình về chuyện không may đã xảy ra…”

Người Mỹ “nhường áo phao” đã khỏe mạnh

Hôm qua 8/8, ông John Heinemann, người nhường áo phao để cứu sống một thanh niên đuối sức trong vụ chìm ca nô ngày 2/8 đã xuất viện với tình trạng khỏe mạnh. Như Tiền Phong đã đưa tin, ông John Heinemann, 63 tuổi, chuyên gia người Mỹ đi trên chiếc ca nô trên đã có nghĩa cử cao đẹp khi nhường áo phao cho một nhân viên của công ty PV Pipe khi anh này đuối sức.

Ông John Heinemann là chuyên gia một hãng cung cấp thiết bị cho Công ty PV Pipe. Cho rằng việc nhường áo phao của mình trên chiếc ca nô định mệnh là việc cần thiết để cứu người nên ông Heinemann từ chối các cuộc tiếp xúc và thăm hỏi từ các cơ quan chức năng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chậm trễ thi công trạm dừng nghỉ cao tốc, Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo 'nóng'
Chậm trễ thi công trạm dừng nghỉ cao tốc, Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo 'nóng'
TPO - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh yêu cầu giám đốc các ban quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng về tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ và chất lượng các dự án. Bộ GTVT sẽ xem xét và xử lý trách nhiệm các chủ thể tham gia dự án nếu có không hoàn thành nhiệm vụ.