Kiểm tra xe tải ở Đà Nẵng: Cứ lên bàn cân là quá tải

Kiểm tra xe tải ở Đà Nẵng: Cứ lên bàn cân là quá tải
TP - 99,9% xe tải, xe ben bị Đà Nẵng kiểm tra, lên bàn cân đều quá tải. Phần lớn số xe này chở quá 3-5 lần tải trọng cho phép.

> Xe chở quá tải tìm cách né trạm cân
> Nhiều xe quá tải tránh trạm cân

Gần 100% xe tải lên bàn cân đều vi phạm lỗi quá tải, trong đó nhiều xe chở gần 3-5 lần tải trọng cho phép. ẢNH: NGUYỄN HUY
Gần 100% xe tải lên bàn cân đều vi phạm lỗi quá tải, trong đó nhiều xe chở gần 3-5 lần tải trọng cho phép. ẢNH: NGUYỄN HUY.

Sáng 30/7, kiểm tra lưu động dọc tuyến QL14B, lực lượng chức năng cân xe ben 43C 01034 do Phan Huy Tấn (34 tuổi, trú Đà Nẵng) điều khiển, chở gần 23 tấn đất, trong khi tải trọng thiết kế chỉ cho phép ở mức 10 tấn. Kiểm tra 3 xe tải khác, tổ cân lưu động phát hiện tất cả vi phạm lỗi quá tải.

Trước đó, tại khu vực cầu Nguyễn Tri Phương (Cẩm Lệ), cân kiểm tra xe tải 43C - 01713, phát hiện xe chở sắt xây dựng vượt quá gần 1 tấn. 9 giờ 10 cùng ngày, tổ cân Thanh tra Sở GTVT phát hiện xe tải 92K - 6090 do tài xế Trần Kiến Phúc (44 tuổi, trú Quế Sơn, Quảng Nam) điều khiển chở gần 6,1 tấn đá công trình, trong khi tải trọng cho phép chỉ ở mức 1,7 tấn. Chưa đầy nửa tiếng sau, kiểm tra xe tải 33H - 7288 do tài xế Phạm Văn Đăng (34 tuổi, trú Phú Xuyên, Hà Nội) điều khiển, tổ cân này phát hiện, xe chở vượt hơn 10 tấn cho phép...

Tại QL14B, đường tránh Đà Nẵng, tình trạng vi phạm lỗi quá tải khá phổ biến. Trung tá Ngô Văn Hiệp, Trạm phó Trạm CSGT Kim Liên (Phòng CSGT Công an Đà Nẵng) cho hay, phần lớn số xe này thuộc xe tải đường dài, xe ben công trình. Không ít trường hợp chở vượt hàng chục tấn so với tải trọng được phép.

Ông Lê Đại, Đội trưởng Đội cơ động thủy bộ (Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng) cho hay: “Nhiều xe quá 3-5 lần tải trọng cho phép, nguy cơ làm hư hỏng hệ thống đường sá giao thông, gây mất an toàn”, ông Đại nói. Các trường hợp vi phạm đều lập biên bản xử lý hành chính, với khung phạt 3-5 triệu đồng, đồng thời tước giấy phép lái xe 60 ngày và yêu cầu hạ tải.

Đủ chiêu đối phó

Ở mỗi điểm cân, sau vài tiếng đồng hồ, tổ cân lại lưu động đến vị trí mới. Theo ông Đại, chỉ cần xử phạt vài trường hợp là các tai mắt thông tin cho nhà xe để né trạm cân. Hơn tuần nay, khu vực cầu Nguyễn Tri Phương vắng bóng xe tải bất thường.

 Một số xe vi phạm điện xin xỏ ông này ông kia. Chúng tôi cũng nhận được điện thoại vài vị cấp cao xin bỏ qua. Nhưng đã lên bàn cân thì không thể xóa được. Mình kiên quyết xử lý vì cái chung.

Một cán bộ Thanh tra Sở GTVT

Ông Nguyễn Sáu, Đội phó Đội Cơ động thủy bộ cho hay, bình thường, lượng xe chở đất, vật liệu xây dựng qua cầu Nguyễn Tri Phương rất nhiều, nhưng khi biết có lực lượng ra quân kiểm tra, các doanh nghiệp vận tải “án binh bất động”.

Đúng giờ tổ cân kiểm tra, tuyến QL14B, đường tránh chỉ lác đác vài xe chở đất đá. Theo Trung tá Nguyễn Đức Thạch, Trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn (Phòng CSGT), 100% xe tải lên bàn cân đều phát hiện vi phạm quá tải. Tuy nhiên, do biết lực lượng kiểm tra, họ đều tìm cách né trạm cân, chờ lực lượng giãn ra, hoặc hết ca trực mới tiếp tục.

Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng, đơn vị mới nhập 2 cân điện tử, với tổng trọng tải lên tới hàng trăm tấn. Trước đây, việc kiểm tra chủ yếu bằng mắt thường, giờ có cân tạo cơ sở pháp lý để xử lý nghiêm nhà xe vi phạm. 10 ngày đầu ra quân, các tổ thanh tra lập biên bản, xử lý hơn 40 xe quá tải. Đáng nói, 100% số phương tiện phát hiện, dừng kiểm tra đều tình trạng cân là “dính” quá tải.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Vụ xe cẩu cắm đầu xuống mương tránh ô tô 16 chỗ vượt ẩu: Giây phút quyết định sự sống còn của lái xe
Vụ xe cẩu cắm đầu xuống mương tránh ô tô 16 chỗ vượt ẩu: Giây phút quyết định sự sống còn của lái xe
TPO - "Sau khi nghe tiếng nổ, chạy ra và thấy người lái xe bị mắc kẹt trong ca bin ô tô gặp nạn đang giơ tay lên như kêu cứu, tôi liền hô hào người dân xung quanh đến cậy cửa giải cứu tái xế,... rất may nạn nhân còn sống”, chị Hà Thị Chiên – nhân chứng vụ tai nạn kể lại.