> Vì sao Sở Giao thông Hải Phòng bất lực?
> GĐ Sở GTVT Hải Phòng không sợ bị đề nghị cách chức
Trong khi đó ông Thạch Như Sỹ cho biết đoàn sẽ làm rõ trách nhiệm của Sở trong công tác quản lý hoạt động của doanh nghiệp vận tải.
Chưa cấp phù hiệu vì thiếu hướng dẫn?
Theo ông Lũy, phát biểu của ông là đúng với thực trạng về hoạt động vận tải hiện nay tại Hải Phòng, đa số doanh nghiệp vận tải container chưa có giấy phép kinh doanh vận tải nhưng xe của họ vẫn hoạt động.
Cụ thể, trong số 1.300 doanh nghiệp kinh doanh vận tải với hơn 7.100 đầu xe container, đến nay mới chỉ có 46 doanh nghiệp có giấy phép này, còn đa số doanh nghiệp không thực hiện xin cấp phép như quy định (Nghị định 91/2009/NĐ-CP và Nghị định 93/2012/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô).
“Thực tế từ trước đến nay, xe container hoạt động mà Sở GTVT không thể quản lý được họ. Đây là vấn đề mà chúng tôi rất bức xúc. Nghị định 91/2009/NĐ-CP và 93/2012/NĐ-CP ra đời có quy định doanh nghiệp vận tải container phải có giấy phép kinh doanh vận tải, xe container phải có phù hiệu, đã giải tỏa những bức xúc này của chúng tôi. Như vậy là chúng tôi đã có thể quản lý được hoạt động này” - ông Lũy nói.
Ông Lũy cho biết Sở GTVT đã thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng cho các doanh nghiệp vận tải container biết quy định về giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu.
Thậm chí, Sở này còn họp lên họp xuống nhiều lần với Hiệp hội vận tải Hải Phòng, đồng thời thông báo cho các doanh nghiệp thực hiện. Nhưng thực tế mới chỉ có 46 doanh nghiệp xin và được Sở GTVT cấp phép. Phần lớn các doanh nghiệp vận tải container vẫn phớt lờ các quy định này mà Sở không làm gì được.
Ông Lũy nói đơn vị chức năng của Sở là Phòng Quản lý vận tải đã tiến hành nhiều cuộc kiểm tra đối với doanh nghiệp vận tải container về nội dung này nhưng tình hình vẫn không được cải thiện. “Cái khó là đoàn kiểm tra tới trụ sở nhưng nhiều doanh nghiệp không còn ở địa chỉ đó nữa mà đã chuyển đi nơi khác, không biết tìm ở đâu”- ông Lũy nói.
Theo ông Lũy, cái khó là Nghị định 93/2012/NĐ-CP mặc dù có hiệu lực từ 25/12/2012, đã bổ sung thêm quy định phương tiện vận tải hàng hóa bằng container phải được gắn phù hiệu nhưng do đến nay vẫn chưa có thông tư hướng dẫn nên Sở GTVT Hải Phòng không thể cấp được.
Ông Lũy cho biết ngay cả 46 doanh nghiệp đã có giấy phép kinh doanh vận tải như quy định nhưng Sở GTVT chưa thể cấp phù hiệu cho hơn 600 xe của họ. Chính vì chưa cấp được phù hiệu cho xe container nên lực lượng tuần tra cũng chưa thể xử lý được đối với lái xe về lôi này.
Kiểm tra toàn bộ hoạt động vận tải
Khi được hỏi về chương trình làm việc của Đoàn kiểm tra Bộ GTVT đối với Sở GTVT Hải Phòng, ông Lũy cho biết Đoàn đã làm việc với Sở lấy các số liệu về công tác cấp phép kinh doanh vận tải từ sáng 10/7 và đã về Hà Nội.
Tuy nhiên, ông Thạch Như Sỹ, Phó chánh thanh tra Bộ GTVT, cho biết ngày 10/7, Đoàn kiểm tra mới bắt đầu làm việc với Sở GTVT về nội dung cấp phép kinh doanh vận tải, dự kiến thời gian kiểm tra sẽ dài không quá một tuần. Ngày 10/7, Đoàn kiểm tra bao gồm thành viên của Thanh tra Bộ, Vụ Vận tải và Vụ An toàn giao thông đã làm việc độc lập với các đơn vị chức năng của Sở GTVT Hải Phòng.
Theo ông Sỹ, trong thời gian làm việc, Đoàn kiểm tra sẽ xem xét, đánh giá lại toàn bộ việc cấp giấy phép, cấp phù hiệu, công tác quản lý nhà nước cũng như việc thanh kiểm tra của các đơn vị đối với lĩnh vực vận tải hàng hóa bằng xe container và vận tải hành khách (gồm 5 loại hình xe khách, xe taxi, xe tuyến cố định, xe hợp đồng và du lịch). “Từ đó, Đoàn kiểm tra sẽ làm rõ trách nhiệm của Sở GTVT Hải Phòng trong ban hành văn bản quản lý, tổ chức thực hiện và công tác thanh kiểm tra”-ông Sỹ nói.
“Nhiều tỉnh có tỷ lệ xe tải trọng không phép cao hơn Hải Phòng”
Về phát ngôn của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng “dọa trảm” ông Lũy vì buông lỏng quản lý vận tải đường bộ, ông Đàm Xuân Lũy trải lòng: “Tôi nói sự thật là để mong muốn quản lý xe vận tải được tốt lên. Phải nhìn vào sự thật để thấy được bản chất. Nếu cứ nói thật ra để cùng nhau tìm giải pháp phù hợp lại bị quát nạt thì chẳng ai dám nói, lại bị mắng chẳng ai dám nói đâu. Dẫu sao thì mình cũng góp thêm tiếng nói với lãnh đạo ngành. Tôi biết nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước còn có tỉ lệ xe tải chạy không phép cao hơn Hải Phòng nhưng họ không nói nên chẳng sao cả. Mình nói như thế là chỉ mong muốn tổng thể tốt lên thôi chứ chẳng có ý gì. Bác ấy thẳng tính, nóng tính, ai làm lãnh đạo cũng muốn tốt cả. Bác ấy là cấp trên, bác ấy nói thì tuỳ bác ấy thôi, tôi cũng chẳng dám ý kiến gì...”. LAM KHÊ |