Hé lộ nguyên nhân vụ cháy nổ kinh hoàng ở Hà Nội

Hiện trường vụ cháy ở trạm xăng 2B Trần Hưng Đạo. Ảnh: Minh Đức
Hiện trường vụ cháy ở trạm xăng 2B Trần Hưng Đạo. Ảnh: Minh Đức
TPO – Theo Thượng tá Trần Văn Vụ, Trưởng phòng CS PC&CC Hoàn Kiếm, phải phun nước giảm nhiệt xuống nhiệt độ thích hợp mới phun bọt, bởi trong nền nhiệt độ cao, bột phun vào sẽ bị phân huỷ, không phát huy tác dụng.

> Công an khám nghiệm hiện trường cháy cây xăng
> Toàn cảnh cháy nổ cây xăng kinh hoàng giữa Hà Nội

Thượng tá Trần Văn Vụ, Trưởng phòng CS PC&CC quận Hoàn Kiếm trao đổi với báo chí sáng 4/6
Thượng tá Trần Văn Vụ, Trưởng phòng CS PC&CC quận Hoàn Kiếm trao đổi với báo chí sáng 4/6.

Nhiệt độ cao, bột phun vào sẽ bị phân hủy, vô tác dụng

Sáng 4/6, Thượng tá Trần Văn Vụ, Trưởng phòng CS PC&CC quận Hoàn Kiếm đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh vụ cháy ở trạm xăng dầu số 9, thuộc Tổng cty xăng dầu Quân đội (MIPEC), số 2B Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Theo Thượng tá Vụ, không phun bột chữa cháy vào lửa ngay từ đầu bởi trong nền nhiệt độ cao, bột phun vào sẽ bị phân huỷ, không phát huy tác dụng. Do đó, phải phun nước giảm nhiệt xuống nhiệt độ thích hợp thì mới phun bọt. Trong vòng gần 5 giờ đồng hồ, tổng cộng khoảng 600 khối nước đã được phun liên tục

Khi lửa bùng phát trở lại, cũng là lúc nhiều chiến sỹ PC&CC đang tập trung phun nước làm mát nên đã có 11 cán bộ chiến sỹ bị bỏng. Trong đó có 1 đồng chí dân phòng và 10 cán bộ thuộc Phòng CS PC&CC quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Long Biên.

“Chữa cháy xăng dầu là loại khó nhất, đòi hỏi chiến thuật liên tiếp phối hợp giữa nước, cát và bột. Ngăn không cho lượng xăng khoảng 20m3 chảy xuống hệ thống cống của TP cũng là một thành công lớn bên cạnh việc khống chế lửa.

Cụ, thể, hồi 13h32 ngày 3/6, nhận được thông tin về vụ cháy, Sở Cảnh sát PC&CC Hà Nội đã điều động 5 xe chữa cháy của Phòng CS PC&CC Hoàn Kiếm đến hiện trường tổ chức chữa cháy.

Qua công tác trinh sát,thấy tình hình khá phức tạp khi xăng chảy tràn, lửa phun ra dữ dội từ xe téc, nhiệt độ tăng cao, bức xạ nhiệt lớn, gây nhiều khó khăn cho công tác chữa cháy. Phòng đã lập tức báo về Trung tâm chỉ huy chữa cháy của Sở CS PC&CC TP, xin chi viện của toàn bộ lực lượng của Sở. Đồng thời, Phòng cũng điện cho Ban GĐ Cảng Hà Nội điều động xe chở cát và xe xúc, xe ủi đến hiện trường cháy. Đội CSGT số 1, CA quận Hoàn Kiếm, phường Phan Chu Trinh kịp thời hỗ trợ phân luồng ở vòng ngoài, tạo điều kiện cho các xe chữa cháy và lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường nhanh chóng.

Cụ thể, 10 xe chữa cháy, xe chuyên dụng của các Phòng CS PC&CC quận, huyện (Đống Đa 3 xe, Long Biên 2 xe, Cầu Giấy 1 xe, Hoàng Mai 2 xe, Thanh Trì 2 xe); Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội 3 xe chữa cháy; huy động 1 xe máy ủi, xe ben chở cát của các doanh nghiệp. Lực lượng CS PC&CC phối hợp cùng lực lượng CATP Hà Nội (CAQ Hoàn Kiếm, CSGT, Cơ động, CAP), dân phòng, dân quân tự vệ, điện lực TP Hà Nội cùng các lực lượng khác tổ chức cứu chữa.

Quá trình chữa cháy, có sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Thành ủy, UBND TP, C66-Bộ Công an, huy động nhiều lực lượng phối hợp chữa cháy.

Dưới sự chỉ huy trực tiếp của Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, GĐ Sở CS PC&CC Hà Nội, lực lượng chữa cháy được triển khai thành 4 mũi, tập trung phun nước làm mát cho các công trình xung quanh, cho xe téc đang cháy, cho văn phòng làm việc của cửa hàng và đặc biệt là 3 miệng hố gas của 3 bể ngầm bên dưới với dung tích chứa khoảng 75 m3 với quyết tâm ngăn chặn cháy lan và dập tắt đám cháy nhanh nhất.

Sở CS PC&CC Hà Nội đã huy động lên tới 2 tấn bột chữa cháy, tổng số 18 xe chữa cháy các loại.

Báo cáo chữa cháy của Sở CS PC&CC Hà Nội
Báo cáo chữa cháy của Sở CS PC&CC Hà Nội.

Thượng tá Vụ cho biết: “Nhiệt độ liên tục tăng cao, bức xạ nhiệt lớn, các chiến sỹ PC&CC tiếp cận đám cháy khó khăn, đặc biệt điểm cháy sâu nhất, lớn nhất là 4 họng xuất ra của xe téc. Do đặc thù xăng nhẹ hơn, nổi trên mặt nước, nước chảy đến đâu, xăng theo đến đấy nên càng phun nhiều nước làm mát vào thì diện tích cháy lại càng lan hơn, ra cả hè phố.

Chúng tôi đã phải huy động 32 xe chở cát để quây lửa lại, đồng thời, dùng ống hút đặt trên mặt đường để ngăn chặn không cho xăng chảy xuống hệ thống cống ngầm của thành phố. Đây là những sáng kiến thực sự phát huy hiệu quả mà trong trường không có ai dạy. Trong vòng 1 giờ đồng hồ đầu tiên, đám cháy đã cơ bản được khống chế.

Do miệng 3 bể ngầm chứa xăng chỉ cách xe téc đang cháy có 2,5m, các chiến sỹ PC&CC đã dùng hết sức mình mở van thở, đồng thời lấy chăn đậy kín, dùng cát chốt đầy. Trong nền nhiệt độ nóng như vậy, nếu xảy ra vụ nổ thì sẽ thực sự là thảm hoạ. Đó là điều may mắn, nhưng cũng nằm trong phương án chữa cháy đã được tính toán kỹ lưỡng”

Theo Thượng tá Vụ, chữa cháy xăng không chỉ khó khăn mà còn độc hại. Khi anh em tiếp xúc lâu, hít nhiều khí xăng, gặp nhiệt độ cao sẽ gây bỏng hô hấp. Trong đợt thứ 3, khi thực hiện phương án cuối cùng để khống chế hoàn toàn ngọn lửa, chúng tôi được tiếp thêm 8 xe cát. Có khoảng 10 cán bộ chiến sĩ được phun nước làm mát, dùng xẻng đẩy cát vào. Anh em chỉ cách điểm lửa phun ra chỉ khoảng 40cm, vừa hô vừa phun nước làm mát dập lửa, nhồi cát, rồi lại tiếp tục phun nước….

Cây xăng 2B Trần Hưng Đạo đã vi phạm nhiều quy định

Theo Thượng tá Vụ nhận định, trước thời điểm xảy ra cháy, cây xăng 2B Trần Hưng Dạo đã vi phạm nhiều quy định như cho phép nhập xăng vào buổi trưa, trong điều kiện thời tiết nắng nóng nên khi gặp sự cố dẫn đến vụ hoả hoạn nghiêm trọng mà theo ông thì “chưa có trận chiến với “giặc lửa” xăng dầu lớn đến vậy!”

Cũng theo ông Vụ, Hoàn Kiếm hiện có 11 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Theo quy định, khoảng cách an toàn giữa cửa hàng này với các công trình công cộng xung quanh phải bảo đảm 50m, cách đường điện cao thế 1,5 lần chiều cao cột điện và cách các điểm có tính chất nguy hiểm, cháy nổ 100m. Tuy nhiên, theo khẳng định của Thượng tá Trần Văn Vụ, đa số các cửa hàng ngày đều vi phạm quy định về khoảng cách.

Hiện trường vụ cháy ở trạm xăng 2B Trần Hưng Đạo. Ảnh: Minh Đức
Hiện trường vụ cháy ở trạm xăng 2B Trần Hưng Đạo. Ảnh: Minh Đức.

Nguyên nhân bởi những cửa hàng này đều đã có từ lâu. Về cơ bản, bên trong cửa hàng đều đáp ứng yêu cầu nhưng theo thời gian, rất nhiều cửa hàng kinh doanh các dịch vụ khác mọc lên bên cạnh, vi phạm quy định về khoảng cách an toàn. Thực trạng này đòi hỏi việc phối kết hợp giải quyết giữa các ngành chức năng trong cấp phép cho các dịch vụ khác.

Thời gian tới, Phòng CS PCCC quận Hoàn Kiếm sẽ tham mưu tới GĐ Sở CS PCCC tổng rà soát, kiểm tra các quy định an toàn PCCC tại các cửa hàng xăng dầu toàn TP; kiên quyết xử lý hành vi vi phạm trong quy trình nhập hàng, bán hàng, nhất là các quy chuẩn về hệ thống về mặt kỹ thuật cho bể chứa xăng, xe nhập hàng, hệ thống chống điện, chống sét…

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Làm gì nếu hành lý bị thất lạc, hư hỏng, mất cắp khi đi máy bay?
Làm gì nếu hành lý bị thất lạc, hư hỏng, mất cắp khi đi máy bay?
TPO - Hành lý bị thất lạc hay trì hoãn luôn là nỗi lo lắng của nhiều hành khách khi đi máy bay, nhất là trong các dịp cao điểm hoặc khi gặp sự cố ngoài ý muốn như sự cố mất điện toàn cầu vào mùa hè năm nay. Tuy nhiên, du khách có thể giảm thiểu rủi ro và xử lý tình huống khi hành lý của mình gặp vấn đề.