> Bờ kè tiền tỷ hư hỏng sau 4 tháng nghiệm thu
Tuyến kè Văn Ly tiền tỷ hư hỏng sau một tháng đưa vào sử dụng Ảnh: N.T. |
Cuối tháng 8-2011, Sở NN&PTNT Quảng Nam quyết định chi gần 39 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ của Trung ương để đầu tư xây 2 tuyến kè kiên cố với tổng chiều dài 2.114m nhằm bảo vệ khẩn cấp bờ sông Thu Bồn thuộc thôn Thanh Châu và Lệ Bắc của xã Duy Châu (Duy Xuyên - Quảng Nam). Sau gần 2 tháng gấp rút thi công, đến giữa tháng 10-2011, hai tuyến kè trọng yếu này hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng.
Thế nhưng, đêm ngày 7 rạng sáng 8-11 vừa qua, mưa to liên tục kéo dài, lũ từ thượng nguồn chảy về đã phá tan hoang 205m kè Lệ Bắc và 50m kè Thanh Châu. Có mặt trên tuyến kè Lệ Bắc, hàng nghìn tấm lát bê tông trên mái kè này đã bị lũ cuốn xuống sông, trơ ra những lõm đất nhão nhẹt bùn.
Còn tại kè Thanh Châu, những khối bê tông lớn của mặt kè cũng bị lũ xé toạc, từng miếng nằm ngổn ngang. Hai tuyến kè hư hỏng uy hiếp tính mạng của hàng nghìn người dân của 500 gia đình ở 2 thôn Thanh Châu và Lệ Bắc
Ông Văn Bá Năm - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Duy Xuyên cho biết: “Sở NN&PTNT Quảng Nam vẫn chưa làm thủ tục bàn giao tuyến kè Lệ Bắc và Thanh Châu cho địa phương quản lý. Tuy nhiên, tuyến kè đã bị tụt mái rất nghiêm trọng, chỉ cần một cơn lũ ở mức báo động 2 khả năng 2 tuyến kè này sẽ bị xoá sổ hoàn toàn”.
Trong khi đó, tuyến kè chống xói lở khẩn cấp bờ hữu sông Thu Bồn thuộc địa phận thôn Văn Ly (xã Điện Quang, huyện Điện Bàn) có tổng chiều dài hơn 590m được đầu tư khởi công đầu tháng 9-2011, với kinh phí gần 15 tỷ đồng do ngân sách Trung ương cấp. Nhưng đến nay, có ít nhất 200m đã đổ xuống sông, nhiều đoạn đã bị xóa sổ sau hơn 1 tháng đưa vào sử dụng.
Ông Nguyễn Đình Hải - Phó Chủ tịch HĐND xã Điện Quang cho biết: “Kè toạc, bờ sông lại tiếp tục bị xâm thực sâu, nếu các cơ quan hữu trách không nhanh chóng đầu tư khắc phục sự cố này thì chắc chắn cả tuyến kè Văn Ly sẽ đổ ập hết xuống sông”.
Ông Nguyễn Thương - Giám đốc BQL dự án NN&PTNT Quảng Nam cho rằng: “Cả 3 tuyến kè bị hư hại nghiêm trọng do sức tàn phá của thiên tai quá lớn chứ không phải vì chất lượng công trình kém!”. Ông Thương cũng cho biết thêm, muốn sửa chữa lại 3 tuyến kè trên phải bỏ ra ít nhất thêm 2 tỷ đồng nữa.