> Quang Anh đến ngôi Quán quân 'Giọng hát Việt' thế nào?
> Sở GD Thanh Hóa nói gì về công văn vận động bình chọn cho Quang Anh
Như bất cứ chương trình truyền hình thực tế nào, Giọng hát Việt Nhí cũng gây ra những lùm xùm. Chương trình trẻ con nên lùm xùm kiểu “trẻ con”, rất ngộ. Trẻ con tất nhiên còn nhiều thứ không thể tự lo được, nên người lớn nhất là các bậc phụ huynh phải lo thay.
Xuất phát từ những dòng chia sẻ đầy thiện chí của bố bé Thùy Mai (đội Thanh Bùi) trên mạng, một số vị phụ huynh cũng tiết lộ trên báo chí về hậu trường những hình ảnh hào nhoáng, vui tươi trên màn hình.
Ở mấy vòng đầu, thấy mỗi đội có stylist hẳn hoi, khán giả đinh ninh trang phục biểu diễn của các bé đã có chương trình lo. Giờ mới hay chính phụ huynh phải đi lùng sục các cửa hàng để mua. Mỗi ngày vài trăm tiền nghìn taxi đi từ nơi ở đến chỗ tập khiến các nhà có con đi thi nghĩ ra cách đi chung để giảm chi phí. Vui hơn là do hàng quán đắt đỏ, nên mọi người lại rủ nhau chui vào nhà tắm khách sạn góp gạo thổi cơm chung cho các tài năng nhí ấm bụng mà túi tiền của cha mẹ đỡ bị âm.
Một chi tiết nhỏ khó có thể vui là trong một chuyến đi vì lợi ích của nhà tài trợ, các cháu không được mời một miếng nước. BTC nói lại trên báo: Tại sao mặt tích cực phụ huynh không nói, chẳng hạn chuyện trả chi phí chữa bệnh cho mẹ của một thí sinh. Lập tức bố thí sinh cũng lên báo cho hay không hề được biết gì về chuyện trên. Tất nhiên BTC chỉ hỗ trợ những chi phí cơ bản cũng như chỉ giải trình mấy chuyện lớn, mấy tiểu tiết nhằm nhò gì… Chỉ có điều những cuộc thi cho người lớn, thí sinh nói chung đều phải “ngậm miệng” để còn tiến vào showbiz nên không thể có mấy chuyện “vui” kiểu như vậy.
Ngay trước đêm chung kết, một bảng báo giá quảng cáo của Giọng hát Việt Nhí được tiết lộ. Tính sơ sơ theo giá đó, thì riêng tiền quảng cáo (chưa nói tin nhắn), BTC thu cỡ vài chục tỷ đồng riêng đêm chung kết. Điều đó lại càng làm tình thế các vị phụ huynh phải chịu thêm trớ trêu. Nhưng thôi, bố mẹ ngôi sao tương lai cũng cần được chuẩn bị tinh thần để trả học phí hộ con là vừa.
Tuy nhiên, sự kiên trì của các bậc phụ huynh không phải vô ích, khi cuối cùng BTC cũng quyết định một cơn mưa giải thưởng cho 15 bé xuất sắc và may mắn nhất. Có cả học bổng mỗi tháng 3 triệu trao trong 3 năm dành cho 5 bé hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh xa (chưa rõ bé nào). Ngoài khuôn khổ chương trình, một số bé sau khi nổi tiếng qua Voice Kids nghe nói được mấy trường quốc tế cấp học bổng đến hết lớp 9.
Những người có thẩm quyền có cách riêng để lo cho thế hệ trẻ. Công văn số 1579 của Sở Giáo dục & Đào tạo Thanh Hóa rò rỉ trên mạng có nội dung kêu gọi các phòng, trường trực thuộc bình chọn cho Quang Anh. Phường nơi bé này ở cũng sức công văn cho các “ông trưởng phố” “đề nghị thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của phố và vận động nhân dân hãy bình chọn cho Quang Anh- người con của phường…”. Mặc dù có ý kiến cho rằng công văn kiểu này của Sở là “phi giáo dục”, nhưng nhìn rộng ra, chả đã có vô số công văn được phát ra để cả nước bầu chọn cho vịnh Hạ Long thành kỳ quan mới. Nhưng nếu các nơi khác cũng học kiểu vận động (có vẻ hiệu quả) này vào các cuộc thi truyền hình thì chuyện gì sẽ xảy ra? Xin thưa là BTC ăn đủ tiền tin nhắn chứ sao.
Như nhiều cuộc thi truyền hình khác, Giọng hát Việt Nhí cũng bị đồn dàn xếp kết quả. Chỉ vì một số khán giả không khỏi thất vọng khi tình yêu của mình không được tưởng thưởng. Nhưng nhiều người cũng nhận thấy quán quân Quang Anh là xứng đáng. Thử đứng ở vị trí của BTC, sau khi thu được bộn tiền như vậy thì ai sẽ đủ tiền để mua sự dàn xếp của họ?! Dù sao thì việc dàn dựng, sắp xếp các tiết mục làm sao tạo được nhiều hiệu ứng tâm lý nhất, khiến cho đám đông đổ xô vào xem và nhắn tin vẫn dễ hơn cho BTC nhiều.
Cái hay của Giọng hát Việt Nhí là cho đông đảo khán giả thấy thiếu nhi Việt Nam ngày nay thật tài giỏi, dư sức làm ngon ơ những điều có thể khiến cho ca sĩ người lớn tự hào, chẳng hạn như hát chuẩn tiếng Anh, hát nhạc R&B… |