> Nhiều biện pháp cứu các trường ngoài công lập
Giảm chỉ tiêu
Trước câu hỏi của đại biểu Quốc hội về đào tạo đại học hệ tại chức bản chất đã bị thay đổi, biến tướng; việc sinh viên của một số trường đại học sau khi tốt nghiệp không được nhà tuyển dụng chấp nhận, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chỉ ra, thực tế cho thấy, chất lượng đào tạo hệ vừa làm vừa học hiện nay còn thấp so với hệ chính quy, chưa đáp ứng được yêu cầu xã hội.
Theo ông Luận, một số nguyên nhân chính là: Chất lượng đầu vào thấp; Chương trình đào tạo, thời lượng đào tạo bị cắt xén; Các yêu cầu đối với đánh giá người học bị giảm thấp; Chưa có nghiên cứu đánh giá để xây dựng được phương pháp đào tạo phù hợp, chưa đầu tư thích đáng cho hệ đào tạo này, nhất là về công nghệ đào tạo, học liệu; Liên kết đào tạo bị buông lỏng, thiếu sự giám sát quản lý.
Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng đào tạo hệ vừa làm vừa học, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở đào tạo thực hiện quyết liệt các công việc: Thực hiện đúng các quy định của quy chế tuyển sinh và đào tạo hệ vừa làm vừa học; Nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào; Xây dựng và công bố công khai chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo, kế hoạch đào tạo, điều kiện đảm bảo chất lượng đối với từng chương trình đào tạo và từng địa điểm đào tạo; Xây dựng và triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hệ đào tạo hệ vừa làm vừa học.
Đưa đào tạo chính quy về cơ sở chính, không cho tổ chức đào tạo chính quy ở các địa điểm liên kết; Quy định việc đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ phải tổ chức tại cơ sở chính, đào tạo tiến sĩ chỉ bằng hình thức chính quy tập trung (với các tỉnh thuộc Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ sẽ xem xét cụ thể riêng).
Cũng theo Bộ trưởng, Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường công tác kiểm định chất lượng các trường đại học, cao đẳng, trong đó chú trọng kiểm định chất lượng đào tạo hệ vừa làm vừa học, đào tạo từ xa; Đẩy mạnh công tác thanh tra việc đảm bảo các điều kiện hoạt động của các cơ sở giáo dục, kiên quyết đình chỉ hoạt động đào tạo đối với các cơ sở, các chương trình đào tạo không đủ điều kiện theo quy định.
Ngoài ra, giảm dần chỉ tiêu đào tạo hệ vừa làm vừa học theo lộ trình (năm 2012 chỉ tiêu tại chức được xác định bằng 60% chỉ tiêu chính qui, năm 2013 giảm còn 50% chỉ tiêu chính qui và sẽ tiếp tục giảm dần trong những năm tới).
Nhiều giải pháp
Trả lời đại biểu Quốc hội về việc nâng cao chất lượng sinh viên hệ cử tuyển, xét tuyển và tạo việc làm cho sinh viên tốt nghiệp ra trường, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho hay, để nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên hệ cử tuyển, xét tuyển, Bộ GD&ĐT giao các nhà trường tổ chức cho sinh viên các hệ này học từ 1 đến 2 năm dự bị trước khi vào học chương trình đại học, cao đẳng chính khóa để bổ sung kiến thức phổ thông đối với các môn thuộc khối tuyển sinh của chuyên ngành đào tạo và một số môn phụ trợ.
Trong quá trình đào tạo, Bộ GD&ĐT luôn yêu cầu các nhà trường quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em sinh viên hệ cử tuyển, xét tuyển chủ động hòa đồng trong học tập và sinh hoạt; chú ý bồi dưỡng ý chí khắc phục khó khăn; giúp đỡ các em về phương pháp học tập, phương pháp nghiên cứu khoa học để giúp các em có kiến thức, kỹ năng vững vàng sau khi ra trường
Hiện nay, việc bố trí việc làm cho sinh viên hệ cử tuyển sau tốt nghiệp gặp khó khăn do một số địa phương chưa xây dựng được quy hoạch, kế hoạch tổng thể về đào tạo và sử dụng cán bộ, dẫn đến việc xác định nhu cầu về số lượng và ngành nghề đào tạo theo hình thức cử tuyển chưa phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương;
Ở một số địa phương chưa có cơ quan/cán bộ chuyên trách việc phối hợp với các cơ sở đào tạo để theo dõi, quản lý quá trình học tập, rèn luyện của sinh viên hệ cử tuyển và chuẩn bị trước kế hoạch sử dụng ngay sau khi các em tốt nghiệp.
Để góp phần khắc phục tình trạng trên, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các Sở GD&ĐT tăng cường công tác tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc lập và thực hiện kế hoạch cử tuyển hàng năm nhằm đảm bảo đúng đối tượng, đúng nhu cầu ngành nghề và nâng cao chất lượng cử tuyển; gắn cử tuyển với địa chỉ sử dụng; ưu tiên cử tuyển học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú vào các trường đại học, cao đẳng; có chính sách ưu tiên trong việc tuyển dụng công chức, viên chức đối với các sinh viên hệ cử tuyển.
Ngoài ra, chỉ đạo các cơ sở đào tạo tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới nội dung, chương trình, ngành nghề đào tạo cho phù hợp với quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của địa phương và nhu cầu xã hội.