Hà Nội: 5 năm, diện tích văn phòng trống tăng 35 lần

Hà Nội: 5 năm, diện tích văn phòng trống tăng 35 lần
TPO - Khảo sát về thị trường văn phòng Hà Nội trong 5 năm vừa được CBRE công bố, diện tích trống căn hộ tại Hà Nội sau 5 năm tăng từ 5.000 m2 lên 175.000 m2, tức gấp 35 lần.
Hà Nội: 5 năm, diện tích văn phòng trống tăng 35 lần ảnh 1

Theo kết luận của CBRE, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội hiện phụ thuộc hoàn toàn vào nhu cầu của người thuê.

Cũng theo CBRE, trong khoảng thời gian 5 năm, số lượng các toà văn phòng đã tăng lên đáng kể. Chỉ riêng Hạng A và B đã tăng từ 36 lên 65 tòa (tương đương tăng 80%). Trong khi đó, tổng nguồn cung diện tích văn phòng của 2 hạng này tăng mạnh hơn, khoảng 160%.

Điều này có nghĩa là, quy mô trung bình của các tòa văn phòng mới cũng lớn hơn so với trước đây. Và hệ quả không thể tránh khỏi từ việc tăng nguồn cung văn phòng mới là tỷ lệ trống tăng.

Theo nhận định của CBRE, mặc dù tỷ lệ trống toàn thị trường ở thời điểm hiện tại đã thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, song việc tỷ lệ trống tăng trong năm 2013 là điều không tránh khỏi.

Do nguồn cung tăng mạnh nên giá văn phòng thuê của các hạng đều chịu áp lực giảm.

Giá chào thuê trung bình Hạng A cao nhất được ghi nhận vào cuối năm 2008 ở mức 1.145.000 VND/m2/tháng (tương đương khoảng 55USD), hiện nay, giá chào thuê của các tòa Hạng A dao động vào khoảng từ 479.000- 874.000 VND/m2/tháng (tương đương từ 23 – 42USD). Trong đó, mức thấp 479.000 VND/m2/tháng (23 USD) chỉ bằng một nửa so với mức giá đưa ra thời điểm 2008.

Những mức giá thuê trên chưa bao gồm những chính sách ưu đãi đi kèm như là thời gian miễn phí tiền thuê, miễn phí đỗ xe hoặc cho phép thời gian hoàn thiện nội thất dài hơn, đồng nghĩa với việc giá thuê thực trả còn thấp hơn đáng kể.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
'Đãi cát tìm vàng' để thu thuế thương mại điện tử
'Đãi cát tìm vàng' để thu thuế thương mại điện tử
Mỗi kỳ kê khai, sàn thương mại điện tử (TMĐT) cung cấp thông tin của hàng triệu giao dịch, hàng trăm nghìn cá nhân, tổ chức kinh doanh. Từ khối dữ liệu khổng lồ này, cán bộ thuế phải phân tích, đưa ra mã số thuế của cá nhân, doanh nghiệp, chuyển tới cục thuế địa phương tìm hiểu, kiểm tra, yêu cầu nộp thuế. Quá trình phân tích dữ liệu được ví như “đãi cát tìm vàng” để chống thất thu thuế TMĐT.