Giao thông Hà Nội:

Năm 2010, xóa hết các điểm ùn tắc

Năm 2010, xóa hết các điểm ùn tắc
TP - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết như vậy khi trao đổi với Tiền Phong xung quanh xử lý các điểm nóng về ùn tắc giao thông.

Gần đây, tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội lại xảy ra trên diện rộng, ông có đánh giá gì, nhất là sau khi Thủ đô mở rộng?

Theo tôi, nguyên nhân thì có nhiều nhưng nguyên nhân chính là hạ tầng giao thông kém, phương tiện giao thông tăng nhanh trong khi ý thức của người tham gia giao thông lại chưa cao. Chỉ một sự cố nhỏ là có thể gây ùn tắc.

Hai xe quay đầu gây xung đột là lập tức gây ra hỗn loạn. Trong khi đó người tham giao thông lại không tuân thủ theo biển báo, hiệu lệnh của người điều khiển mà toàn tự tìm đường thoát.

Năm 2010, xóa hết các điểm ùn tắc ảnh 1 Chúng tôi sẽ đề nghị với Sở Xây dựng cung cấp bản đồ úng ngập để đưa vào quản lý giao thông và công bố rộng rãi đến dân. Nhưng để phát ngôn những điểm nào úng ngập, úng ngập mức độ nào, thời gian bao lâu thì phải do Sở Xây dựng Năm 2010, xóa hết các điểm ùn tắc ảnh 2 - Ông Nguyễn Quốc Hùng, GĐ Sở GTVT Hà Nội

Ngoài những nguyên nhân này, ùn tắc giao thông nhiều khi xuất phát từ chính sự vô cảm, thiếu trách nhiệm của cơ quan chức năng. Chẳng hạn một ổ gà, một cái cột điện không được sửa chữa điều chỉnh cũng gây ra ùn tắc. Ông nhìn nhận vấn đề này ra sao?

Rõ ràng là sự phối kết hợp chưa đồng bộ dẫn đến tình trạng như anh vừa nói, gây nên vật cản giao thông.

Nói là tác nhân gây ra ùn tắc thì tôi chưa khẳng định, nhưng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông là có. Vì vậy, khi phát hiện ra những trường hợp như vậy, chúng tôi phải khắc phục ngay. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn phải tuân thủ theo các quy định nên cần phải có thời gian nhất định.

Ví dụ cụ thể về sự hành dân của cơ quan chức năng là việc triển khai dự án nút Kim Liên- Đại Cồ Việt không những chậm mà còn tạo ra nhiều ổ gà, ổ trâu gây cản trở giao thông góp phần tạo ùn tắc, nhiều năm qua?

Việc thi công nút giao thông này cũng như dự án đường vành đai 3, nút Pháp Vân góp phần gây ùn tắc, cản trở giao thông. Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu khắc phục tạo êm thuận, chống úng ngập. Tuy nhiên, do mật độ phương tiện lớn, trong khi kinh phí duy trì tại khu vực không cao nên ùn tắc.

Việc tổ chức giao thông hiện nay vẫn có một số điểm, nút, một số khu vực chưa hợp lý. Ví dụ, khu vực hồ Thiền Quang nếu cứ để một chiều trục đường Trần Nhân Tông quá rộng thì gây ùn tắc trên đường Nguyễn Du. Hay Nghi Tàm cũng là nút phức tạp, lưu lượng giao thông lớn. Vừa qua chúng tôi đã tổ chức lại giao thông tại đây. Tương tự, với các nút Đào Tấn, Cầu Diễn, Bưởi, Lê Thanh Nghị.

Dư luận lo ngại sang năm khi Hà Nội tổ chức Đại lễ 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội, tình hình giao thông ngày càng phức tạp, ùn tắc triền miên với 91 điểm đen?

Một số công trình giao thông kỷ niệm 1.000 năm sẽ được khánh thành cuối năm 2009 và đầu năm 2010 sẽ góp phần cải thiện tình hình. Trước mắt, trong sáu tháng đầu năm 2009, Sở tiến hành tổ chức giao thông trên một loạt tuyến phố, tuyến đường quan trọng để làm giảm ùn tắc như QL6, đường Giải Phóng; Trần Khát Chân; Voi Phục- Kim Mã; Lê Văn Lương- Láng Hạ; Trần Duy Hưng- Nguyễn Chí Thanh.

Đến đầu tháng sáu chúng tôi sẽ hoàn thành việc tổ chức lại. Quyết tâm của Sở là cố gắng từ nay đến năm 2010 xóa bỏ hết các điểm đen về ùn tắc giao thông.

Cảm ơn ông!

 Phùng Sưởng
Thực hiện

MỚI - NÓNG