Xem xét lại việc "40kg không được đi xe trên 50cm3"

Xem xét lại việc "40kg không được đi xe trên 50cm3"
Quy định mới về tiêu chuẩn sức khỏe đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang gây ra nhiều tranh luận trong dư luận. Bộ Trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã trao đổi với báo chí về vấn đề này.

Thưa ông, theo quy định mới về tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ mà Bộ Y tế vừa quy định thì người điều khiển có chiều cao từ 1,45 trở lên và trọng lượng phải hơn 40kg mới được phép thi lấy bằng điều khiển xe máy... Theo ông, quy định này có phù hợp hay không?

Tôi mới chỉ nghe thông tin trên báo chí chứ chưa đọc kỹ văn bản chính thức của Bộ Y tế. Tôi sẽ nghiên cứu kỹ lại vấn đề này. Nhưng tôi cho rằng những tiêu chuẩn này là cần thiết.

Thưa ông, nhưng Bộ Y tế cho biết trước khi ban hành quy định này, đã tham khảo ý kiến của Bộ GTVT?

Cái này tôi phải xem lại, vì đây là tiêu chuẩn do Bộ Y tế chủ trì xây dựng chứ Bộ GTVT chỉ nêu lên một số nguyên tắc, yêu cầu phù hợp với các loại phương tiện như thế nào.

Nhưng thưa ông, thời gian qua đã có rất nhiều ý kiến phản đối và cho rằng quy định người dưới 40kg không đủ điều kiện lái xe máy từ 50cm3 trở lên; người có chiều cao dưới 1,50m hoặc nặng dưới 40kg không đủ điều kiện lấy giấy phép lái xe (GPLX) hạng B1 là không hợp lý, vì có thể khi lấy bằng người ta 40kg, nhưng sau khi lấy bằng người ta chỉ còn 38kg. Như vậy theo ông quy định này có khả thi?

Nói chung ở quốc tế cũng có những quy định về cân nặng, tuy nhiên cân nặng như thế nào cho hợp lý thôi. Việc này tôi sẽ xem xét lại điều kiện cân nặng dưới 40kg như vậy hợp lý hay không.

Thưa ông, trong quy định có điều kiện phải khám sức khoẻ, thương tật đối với hệ tiết niệu - sinh dục, suy thận, tim mạch... Những quy định quá chi tiết như vậy liệu có khả thi, vì  để chứng minh tất cả các bộ phận này khoẻ mạnh thì phải mất hàng triệu đồng, trong khi đại bộ phận dân chúng hầu hết là thu nhập trung bình hoặc thấp?

Tôi cũng chưa đọc kỹ văn bản này nên chưa bình luận nhiều, nhưng việc khám sức khoẻ là phải có, vấn đề quy định thời gian như thế nào cho hợp lý thôi. Bây giờ hiện tượng nghiện hút, các bệnh khác không đủ điều kiện điều khiển phương tiện là khá nhiều và gây ra tai nạn cũng nhiều, nên việc khám sức khoẻ định kỳ là cần thiết; tuy nhiên thời gian như thế nào, chi phí ra sao Bộ Y tế phải cân đối.

Vậy đối với những người dưới 40kg đã được cấp bằng lái xe, nay có quy định mới này thì liệu họ có bị thu lại bằng lái xe hay không?

Một nghị định ra phải có tuyên truyền, phổ biến đã, sau đó mới quy định bao nhiêu thời gian mới xử lý. Theo tôi, cái này cần phải tuyên truyền đã rồi trên cơ sở đó quy định thời gian bao nhiêu để có thể cưỡng chế và xử phạt.

Theo Lam Sơn
Lao động

MỚI - NÓNG
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Lối về nẻo thiện

Lối về nẻo thiện

TP - Nơi ấy, những con người lầm lỗi bắt đầu với từng con chữ dưới sự dìu dắt của những người thầy mang sắc phục công an. Lớp học đặc biệt còn nhen nhóm ý chí hoàn lương, mở thêm một cánh cửa ra thế giới bên ngoài.
Những ngôi mộ gió đầu tiên trên đảo là mộ của cai đội Phạm Quang Ảnh cùng với 24 lính của hải đội Hoàng Sa. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Gặp 'pháp sư' cuối cùng nặn hình nhân thế mạng trên đảo Lý Sơn

TP - Từ bao đời nay, với người dân trên đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), mỗi khi có người thân gặp nạn ngoài biển mà không tìm thấy xác, gia đình họ sẽ tìm đến “pháp sư” nhờ nặn một “hình nhân thế mạng” bằng đất sét, thực hiện nghi lễ chiêu hồn, nhập cốt rồi mang đi chôn như người quá cố.
Người dân mua bán hàng hóa tại chợ nổi Cái Răng Ảnh: Hòa Hội

Chìm dần chợ nổi miền Tây - bài cuối: Bảo tồn văn hóa chợ nổi, hành động ngay

TP - Chợ nổi - một nét điển hình của văn hóa, cuộc sống sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng nay dần chìm, khi đường sông không cạnh tranh được với đường bộ, chợ nổi không cạnh tranh được với các loại chợ trên bờ, trung tâm thương mại, siêu thị. Chợ nổi “chìm dần”, nét văn hoá, cái hồn của miền sông nước cũng mất, điều này đã diễn ra trên thực tế, muốn bảo tồn cần sự vào cuộc của chính quyền.
Hơn 30 năm đi tìm dấu chân loài thú bí ẩn

Hơn 30 năm đi tìm dấu chân loài thú bí ẩn

TPO - Hơn 30 năm qua, những cánh rừng tự nhiên dọc dãy núi Trường Sơn ở Hà Tĩnh in đậm dấu chân của các nhà khoa học, chuyên gia tìm kiếm loài sao la, một trong những loài thú hiếm nhất thế giới, được mệnh danh là kỳ lân châu Á.