Cầu vượt và tầm nhìn

Cầu vượt và tầm nhìn
TP - Không chỉ các chuyên gia mà nhiều người dân Thủ đô cũng thót tim khi một chuyên gia nêu ý kiến rằng có khả năng 3 cây cầu vượt cả ngàn tỷ đồng vừa xây dựng sẽ bị phá bỏ để phục vụ một dự án giao thông mới.

Tuy chỉ là phương án được các chuyên gia đưa ra nhưng nó cũng làm cho người ta liên tưởng đến việc đập bỏ này giống như đập bỏ những ngôi nhà dân trước đây để xây cầu vượt. Theo các chuyên gia xây dựng, khi thành phố chưa có quy hoạch chi tiết cho mạng lưới giao thông thì làm bất kỳ công trình nào cũng cần tính toán và lắng nghe ý kiến từ nhiều phía. "Chuyện về tương lai 3 cây cầu vượt có lẽ chẳng có gì phải nói nếu như trước đó nó được xây dựng với kết cấu thép trên một mặt bằng chưa có quy hoạch ổn định", PGS. TS Nguyễn Quang Đạo, trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho hay.

Việc nhiều người dân và chuyên gia bị thót tim chỉ được giải tỏa một phần khi thông tin về việc phá bỏ 3 cầu vượt được Văn phòng UBND TP Hà Nội khẳng định là không có chủ trương, còn đại diện các chủ đầu tư cũng kịp thời trấn an rằng, họ chưa tính đến phương án phá cầu vượt khi dự án chưa có tiền để làm tiếp (!?). Không biết chuyện đường trên cao "đè" lên trên cầu vượt đã được các nhà quy hoạch giao thông dự tính ngay từ khi làm cầu vượt, hay đó cũng là một giải pháp tình thế, một cú giật mình của chính những người làm quy hoạch? Theo ông Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội, sau vụ này người dân Thủ đô vẫn giật mình bởi cách quy hoạch và làm dự án hiện nay. Theo ông Nghiêm, không chỉ cầu vượt mà tình trạng dự án chồng dự án vẫn diễn ra phổ biến ở Hà Nội hiện nay. "Một tuyến đường, một nút giao thông đang có từ 2 đến 3 dự án chồng chéo và kéo lùi tiến độ của nhau là chuyện bình thường", ông Nghiêm nhận xét.

Theo khảo sát của Tiền Phong, hiện các nút Ngã Tư Sở, Ngã Tư Vọng, Mai Dịch, Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến… là ví dụ cụ thể cho các nhận định trên. Không chỉ có đường vành đai 3, tại nút Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến hiện còn có đường bộ, đường sắt trên cao và hầm chui cơ giới, tức là 5 dự án trọng điểm trên một nút giao thông, trong đó có dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được phê duyệt gần 5 năm nay nhưng vẫn nằm bất động.

Sau đường gom và đường trên cao vành đai 3 được triển khai, không biết các dự án còn lại sẽ phân chia không gian ở nút Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến như thế nào, liệu có chuyện dự án đi trước phế bỏ dự án đi sau? Các chuyên gia, nhà khoa học liệu có còn phải lên tiếng như câu chuyện của 3 cây cầu vượt? Câu chuyện về những cây cầu vượt ở Hà Nội rất cần được soi chiếu và minh định bởi một tầm nhìn vượt xa hơn thực tại.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Thiếu quê hương?

Thiếu quê hương?

TP - Có lẽ chưa khi nào chúng ta nói nhiều, nghĩ nhiều về quê hương đến thế. Khi công cuộc sáp nhập, mở rộng địa giới hành chính đang diễn ra vô cùng khẩn trương. Trong cuộc đổi dời kì vĩ ấy, sẽ có vô vàn những cuộc chia tay. Chia tay với những tên tỉnh tên huyện tên làng xã đã bao đời thấm đẫm thương yêu như máu thịt. Chia tay những tháng năm “một cõi bên trời” để “ta về với người”...
Thúc đẩy tăng trưởng

Thúc đẩy tăng trưởng

TP - Thúc đẩy quyết liệt giải ngân đầu tư công, bơm vốn ra nền kinh tế… là những nhiệm vụ được Chính phủ nêu rõ và quyết liệt yêu cầu các bộ ngành, địa phương triển khai để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên.
Sống với lằn ranh

Sống với lằn ranh

TP - Chưa bao giờ thế giới bội thực thông tin đến vậy. Đủ thứ điểm nóng, sự kiện, nhân vật, câu chuyện, chính sách, bước ngoặt... đầy kịch tính và bất ngờ. Không chỉ báo chí truyền thông, mà mọi nền tảng mạng xã hội dù đã bung ra hết cỡ nhưng có vẻ cũng không đeo bám hết được các loại trend ồ ạt xuất hiện mỗi ngày.
Nhập tỉnh

Nhập tỉnh

TP - Nhìn vào lịch sử nước Việt dày đặc những cuộc di dân, dời đô, đổi quốc hiệu cho tới tách/nhập các đạo, lộ, phủ, châu, tổng, trấn, cho tới hương xã, thôn ốc... Phù hợp với đòi hỏi lịch sử của mỗi thời kỳ, đầy hợp lý và uyển chuyển, để có được một đất nước toàn vẹn như ngày nay.
Xếp hàng thời AI

Xếp hàng thời AI

TP - Hà Nội giữa ngày mưa phùn, gió rét căm căm, từng đoàn người bỏ việc đổ xô đi xếp hàng xin đổi giấy phép lái xe (GPLX).
Không học thêm cũng tốt đẹp...

Không học thêm cũng tốt đẹp...

TP - Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm, có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, đọc kỹ thấy có sự đổi mới về hai chữ “tiền” và “quyền”. Cụ thể, nếu thông tư cũ số 17/2012/TT-BGDĐT năm 2012 cho phép thu tiền đối với dạy thêm trong nhà trường, thì thông tư mới này “cấm” thu tiền đối với dạy thêm trong trường. Đồng thời thu hẹp “quyền” của giáo viên, đó là không được ra ngoài dạy thêm học sinh chính khóa của mình, cũng không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài trường.
Còn đó nỗi lo

Còn đó nỗi lo

TP - Năm nay, giáo viên từ vùng khó đến vùng thuận lợi có thể hưởng trọn vẹn một cái Tết không ngậm ngùi. Bởi những chính sách dành cho nhà giáo ngày càng đảm bảo giáo viên có thể sống được bằng nghề.
Trọng dụng người tài

Trọng dụng người tài

TP - Trong sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ hiện nay, các quốc gia trên thế giới ngày càng cạnh tranh quyết liệt trong thu hút và trọng dụng nhân tài. Không một quốc gia nào trở nên hùng cường mà không thu hút và trọng dụng nhân tài.