Lời kể của người trở về từ cõi chết

Lời kể của người trở về từ cõi chết
TP - Sau 5 ngày mất tích, một thủy thủ liên lạc được với gia đình. Tuy nhiên, tàu chìm ở độ sâu 5.000m, nhấn chìm hy vọng của bao người.

Một thủy thủ tàu Vinalines Queen được cứu sống:

Lời kể của người trở về từ cõi chết

Cuộc điện đàm qua vệ tinh tại Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải (MRCC) Việt Nam diễn ra chỉ vài phút giữa những đàn ông người xa lạ, nhưng đầy nghẹn ngào.

Chiếc đèn pin cứu mạng

“Có khi ở nhà đang bận tổ chức lễ tang cho em, các anh ạ” - Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng

Tiếng nói của thủy thủ Đậu Ngọc Hùng (sinh năm 1980, ở xóm 8, xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu, Nghệ An) nghe qua điện thoại như tiếng sóng.

Nhân viên MRCC Việt Nam Lưu Đức Tùng thảng thốt: “Em đấy hả Hùng? Sức khỏe thế nào em ơi?”, rồi nghẹn giọng không nói nên lời. Một nhân viên khác phải đỡ lấy ống nghe để giữ thông liên lạc. Người liên lạc thứ 2 giọng run run, cố nén cảm xúc để hỏi rõ thông tin.

Anh Hùng kể: Sau những ngày lênh đênh trên biển và được tàu London Courage vớt lên, sức khỏe hiện tại ổn định. Trước khi tàu Vinalines Queen chìm, các thủy thủ trên tàu đều mặc áo phao và các thiết bị cứu sinh hoạt động tốt. Nếu có người bám được phao cứu sinh như Hùng thì khả năng có thể sống sót đến 1 tháng. Bởi vì trên phao cứu sinh có 5 can nước và các loại thực phẩm khô đủ sống 1 tháng, chưa kể dầu mỡ nhiên liệu. Khi được hỏi, trước khi rơi xuống biển có nhìn thấy anh em?

Hùng nói: “Sóng to, gió lớn nên tầm nhìn hạn chế. Tuy nhiên nhìn thấy tổng cộng có 3 phao bè, 2 chiếc sau lái và 1 chiếc trước mũi tàu cộng với 2 xuồng cứu sinh. Xuồng cứu sinh đủ dùng cho 25 người. Không biết các anh em khác bám được vào phao bè hay xuồng cứu sinh khác hay không nữa”.

Có thấy xuồng cứu sinh nào hạ không? “Tất cả đã mở sẵn ở 2 bên mạn tàu. Anh em đã kịp mở sẵn, nhưng tàu nghiêng sang bên phải thì chỉ có cơ may mở bên mạn trái. Em cũng đã nhảy sang mạn trái vì được phân công nhiệm vụ mở phao bè bên mạn trái. Nghề sông nước nguy hiểm khiến thảm hoạ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Lúc đó sóng to, tàu chạy với tốc độ hơn 6 hải lý/giờ”.

Lúc tàu nghiêng chìm đã chuyển hướng chưa? “Đang chuyển hướng vào bờ, về phía Bắc gần Philippines”. Theo thủy thủ Hùng, may mắn nhất là tối hôm đó ngủ trong phao bè nên khi tàu nghiêng đã nhanh tay vớ được chiếc đèn pin nên tìm được cửa chui ra. Với Hùng, đó là chiếc đèn pin cứu mạng.

Khi đại diện MRCC Việt Nam bảo sẽ kết nối với vợ ở quê nhưng mãi không liên lạc được. Hùng nói: “Có khi ở nhà đang bận tổ chức tang lễ cho em, các anh ạ!”.

Ngày 4-1, thủy thủ sống sót về tới Singapore

Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng cho biết, dự kiến 7g sáng ngày 4-1 tới đây, tàu London Courage chở anh sẽ cập bến cảng Singapore.

Qua điện thoại vệ tinh, thủy thủ Hùng chia sẻ: “Dù sự cố xảy ra bất ngờ cũng phải bình tĩnh xử lý. Với trường hợp cụ thể này, nghĩ lại em thấy mình xử lý đúng. Lúc em xuống phao bè, sóng cao, gió giật cấp 8-9”.

Đêm 30-12, Phó Tổng MRCC Việt Nam Vũ Việt Hùng cho biết: “Đã thông báo tình trạng khẩn cấp, tức là tình trạng cứu nạn của tàu này. Đây là lần đầu tiên phát tín hiệu cứu nạn thật sự, yêu cầu các nước quanh khu vực đấy như Nhật Bản, Philippines, Trung Quốc… tham gia cứu nạn các thủy thủ tàu Vinalines Queen”. Lý giải việc này, ông Hùng cho biết những ngày trước đây chưa xác định được tàu Vinalines Queen mất tích như thế nào, nên tập trung vào việc tìm kiếm. Bây giờ đã xác định tàu chìm, nên phát tín hiệu cứu nạn để hy vọng có thể tìm được những thủy thủ khác của con tàu còn trôi dạt trên biển.

Đại diện đơn vị quản lý tàu biển bị chìm vẫn kín như bưng trước các thông tin xung quanh Vinalines Queen và các thuỷ thủ.

Hồi 15h10 ngày 30-12, MRCC Việt Nam nhận được thông tin từ MRCC Đài Loan cho biết lúc 10h30 tàu London Courage (Hô hiệu V7MY7, MMSI 538002924) khi hành trình đến vị trí có tọa độ 20.17N, 120-22E đã phát hiện 1 bè cứu sinh của tàu Vinalines Queen và đã vớt 1 thuyền viên của tàu có tên là Đậu Ngọc Hùng. Đến 15h20 cùng ngày, MRCC Việt Nam đã liên lạc trực tiếp với thuyền viên Đậu Ngọc Hùng và được biết Vinalines Queen chìm ngay lúc 7h00 sáng ngày 25-12. Tàu chìm quá nhanh.

MRCC Việt Nam cho biết, tàu chìm ở độ sâu 5.000m nên chắc chắn không thể trục vớt được. Trong trường hợp này, đơn vị sở hữu tàu phải tuyên bố từ bỏ tàu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG