Cần triệt để, đồng bộ thực hiện tốt việc phân làn đường

Cần triệt để, đồng bộ thực hiện tốt việc phân làn đường
TPO – “Việc phân làn, tách dòng phương tiện được sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự  đồng thuận của nhân dân, do đó cần phải kiên quyết triệt để thực hiện tốt!” – ông Nguyễn Thế Thảo phát biểu.

> Chưa phân làn trên tất cả các tuyến phố Hà Nội

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo:
"Cần triệt để, đồng bộ thực hiện việc phân làn, tách dòng
phương tiện!" - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo.
 

Trong buổi họp giao ban lãnh đạo thành phố Hà Nội sáng nay (14-10), ông Nguyễn Quốc Hùng – Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã thông qua báo cáo về công tác tổ chức thực hiện phân làn tách dòng phương tiện trên 5 tuyến phố: Phố Huế - Hàng Bài, Bà Triệu, Giải Phóng, Xã Đàn, Trần Khát Chân – Đại Cồ Việt.

Sau hơn ba tuần triển khai phân làn, tách dòng phương tiện, bước đầu đã tạo được sự đồng thuận từ các đồng chí lãnh đạo đến người dân. Coi đây là sự đột phá tạo ý thức văn hóa giao thông cho người dân thủ đô khi tham gia giao thông. Từ đó nâng cao ý thức người tham gia giao thông đi đúng làn đường quy định, tạo thói quen văn minh đô thị trên các tuyến đường thủ đô.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, quá trình triển khai đã gặp không ít khó khăn và hạn chế cần phải khắc phục bởi đây là những tuyến có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, nhiều thành phần tham gia, thường xuyên có nguy cơ ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.

Khoảng cách giữa các nút giao thông ngắn, mặt cắt trên toàn tuyến không đồng bộ (như tuyến Bà Triệu, Phố Huế - Hàng Bài, Đại Cồ Việt). Trong năm tuyến phố vừa phân làn có tới bốn tuyến không có làn đường dành riêng cho xe buýt. Khi xe ra vào đón trả khách gây ảnh hưởng tới khả năng lưu thông với các phương tiện còn lại.

Số lượng cơ quan, trường học, cửa hàng, nhà dân,…hai bên đường lớn. Các phương tiện liên tục có nhu cầu tách, nhập làn.

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của bộ phận người tham gia giao thông còn chưa cao dẫn đến cố tình đi sai làn và xảy ra nhiều va chạm với hệ thống biển báo, dải phân cách do thiếu quan sát, phóng nhanh, vượt ẩu (đặc biệt trong các thời điểm không có lực lượng chức năng chốt trực, hướng dẫn).

Mặc dù hệ thống biển báo, dải phân cách phân làn, tách dòng phương tiện đã được sơn phản quang, cột biển được dán giấy phản quang nhưng trong thời gian vừa qua trên các tuyến này người điều khiển các phương tiện giao thông do thiếu quan sát (đặc biệt là các xe ô tô tải chạy ban đêm) đã va quyệt làm xoay lệch 40 biển; hư hỏng phải thay thế 23 cột, nghiêng đổ, gãy, phải trồng lại 138 cột biển báo; một số dải phân cách phân làn, tách dòng phương tiện bị ô tô đâm hoặc va quệt làm xô lệch, lực lượng thanh tra phải khắc phục, sắp xếp lại ngay. Đã có 4 đồng chí Thanh tra GTVT đang thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn giao thông bị xe máy va quệt vào người.

Công tác hướng dẫn và xử lý vi phạm đòi hỏi số lượng cán bộ, chiến sĩ tham gia nhiều. Lực lượng dàn trải gây khó khăn trong công tác hướng dẫn, điều hành giao thông. Chưa huy động được hết các lực lượng chức năng tham gia công tác hướng dẫn, điều hành giao thông.

Những trường hợp đi sai làn đường sẽ bị xử phạt nghiêm khắc trong thời gian tới
Những trường hợp đi sai làn đường sẽ bị xử phạt nghiêm khắc trong thời gian tới.
 

Phát biểu tại buổi họp, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết, việc thực hiện phân làn trên các tuyến phố ở Hà Nội nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự đồng thuận nhất trí của nhân dân. Sở dĩ việc phân làn trước đây và trên 5 tuyến phố mới triển khai từ ngày 20-9 vừa qua gặp nhiều khó khăn là do chưa có sự phối hợp đồng bộ, chưa triệt để thực hiện các giải pháp đặt ra.

Theo ông Thảo, còn thiếu sự đồng bộ trong việc phân làn, phân tuyến. Mặc dù phân rõ hai làn đường nhưng chưa chỉ rõ đối với các trường hợp rẽ phải, rẽ trái, đường dành cho xe buýt, các điểm dừng, đỗ xe,…Cùng với đó là việc chưa triệt để thực hiện việc thống nhất kẻ vạch phân đường (vạch đứt hay vạch liền), rồi cột báo hiệu, dải phân cách, sơn phản quang đặt như thế nào cho hợp lý.

Hơn nữa, chưa có sự vào cuộc đồng bộ của các sở ngành, quận – huyện, các cơ quan đoàn thể nhằm phối hợp với liên ngành GTVT – CATP thực hiện tốt việc phân làn, tách dòng phương tiện.

Từ những thực tiễn nêu trên, chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đề xuất kiên tiếp tục khảo sát lên phương án tổ chức tách dòng theo phương tiện trên tất cả các tuyến phố nhằm đảm bảo kỹ thuật hạ tầng đô thị trên địa bàn thành phố.

Trước mắt, trong 3 tháng cuối năm 2011, giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an Thành phố tổ chức thực hiện phân làn tách dòng theo phương tiện trên các tuyến phố: Kim Mã (đoạn từ Voi Phục đến bến xe Kim Mã); Nguyễn Trãi- Trần Phú- Quang Trung (đoạn từ Ngã Tư Sở đến đường Lê Trọng Tấn của quận Hà Đông); Tuyến Yên Phụ- Trần Quang Khải- Trần Nhật Duật; Tuyến Trần Duy Hưng- Nguyễn Chí Thanh- Liễu Giai; Tuyến Lê Văn Lương; Tuyến Nguyễn Văn Linh (đoạn từ nút giao Quốc lộ 5 – Nguyễn Văn Cừ đến cầu Vĩnh Tuy); Tuyến Bắc Thăng Long- Nội Bài. Tuyến Hoàng Quốc Việt.

Rà soát lại việc phân làn, phân tuyến, lập phương án thiết kế cụ thể đối với từng tuyến đường để chỉ đạo thực hiện đúng tiến trình. Thống nhất việc phân vạch kẻ đường, các cột biển báo, dải phân cách, sơn phản quang, đinh phản quang.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp, tổ chức đếm xe, thu thập đầy đủ các dữ liệu về ùn tắc và tai nạn giao thông xảy ra trên các tuyến phố trước và sau khi tách dòng, chủ động phát hiện những vướng mắc phát sinh để đề xuất xử lý, giải quyết kịp thời trên các tuyến.

Tổ chức tập huấn công tác cưỡng chế, hướng dẫn giao thông cho các thanh tra viên, cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, tự quản,…tại các đội quản lý địa bàn có các tuyến phân làn. Tăng cường bố trí lực lượng chốt trực hướng dẫn giao thông, kể cả lực lượng thanh niên tình nguyện tại các vị trí tổ chức lắp dải phân cách phân làn tách dòng phương tiện.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, không chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông đường bộ. Rà soát lại các phương tiện công cộng, chủ yếu là xe buýt, tăng số lượng xe buýt lên để phục vụ nhu cầu đi lại. Giao Sở Giao thông vận tải tổ chức các cuộc hội thảo lấy ý kiến chuyên gia, hiến kế cho giao thông Hà Nội.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương: Nhiều thách thức nhưng cơ hội rất lớn
Thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương: Nhiều thách thức nhưng cơ hội rất lớn
TPO - Dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại TP. Huế, ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương - cho biết, sắp tới khi Trung ương cho chủ trương, Quốc hội ban hành nghị quyết thành lập thành phố trực thuộc Trung ương sẽ đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng có cơ hội rất lớn cho Thừa Thiên - Huế.