Cao tốc không lối thoát nước

Cao tốc không lối thoát nước
TP - Được đưa vào sử dụng gần một năm nay, nhưng sau những trận mưa đầu mùa, nhiều người dân đã giật mình thấy đại lộ Thăng Long không có hệ thống thoát nước.

> Đại lộ Thăng Long chìm trong nước

Đường cao tốc Thăng Long nhiều ngày qua phải thoát nước bằng máy bơm nhỏ lẻ
Đường cao tốc Thăng Long nhiều ngày qua phải thoát nước
bằng máy bơm nhỏ lẻ.

Cứ mưa là ngập

Ngay cả khi với lượng mưa chỉ 20mm vào sáng 23-5, cũng đủ làm cho hầu hết các hầm chui và nhiều đoạn đường gom trên đại lộ Thăng Long chìm sâu trong nước. Theo ghi nhận của phóng viên vào sáng qua, cảnh ngập úng; ô tô, xe hai bánh chết máy lại diễn ra trên đại lộ này.

Nếu như cơn mưa sáng 13-5 chỉ gây ngập úng tại các hầm chui và đường gom qua khu vực xã Tây Mỗ (Từ Liêm), khu công viên Thiên đường Bảo Sơn thì cơn mưa sáng qua đã làm cho hầu hết các hầm chui và nhiều đoạn đường gom chìm sâu.

Tại hầm chui số 2 thuộc km 5 (hướng Hà Nội - Hòa Lạc) sáng qua, giao thông đã hoàn toàn bị tê liệt do nước ngập sâu 40-50 cm. Do có đông phương tiện qua lại, nên vào khoảng 7h30 đến 8h30, tại hầm chui số 3 (khu công viên Thiên đường Bảo Sơn) đã xảy ra ùn tắc giao thông. Nhiều phương tiện khi đi đến hầm chui số 3 đã bị nước chặn ở hai đầu ra vào. Mọi việc chỉ được khắc phục khi vào khoảng 9h đơn vị thi công huy động hai máy bơm đến hút nước.

Tình trạng này cũng xảy ra với nhiều hầm chui trên dọc đại lộ Thăng Long. “Từ đầu tháng 5 đến nay, Hà Nội đã có 3 trận mưa đầu mùa, nhưng cả 3 trận mưa này dù to hay nhỏ đều khiến các hầm chui bị ngập”, anh Nguyễn Văn Ánh, một người dân sống tại xã Tây Mỗ (Từ Liêm) cho biết.

Hầm chui trên Đại lộ Thăng Long ngập sâu sáng 23-5 Ảnh: Trọng Đảng
Hầm chui trên Đại lộ Thăng Long ngập sâu sáng 23-5. Ảnh: Trọng Đảng.
 

Vì không lối thoát nước!

Tìm hiểu thực tế được biết hầu hết các hầm chui và phần đường cao tốc với đường gom không có hệ thống thoát nước. Vì thế hầm chui trở thành hố chứa nước mưa.

Nhiều người tham gia giao thông trên đại lộ Thăng Long sáng qua cũng “giật mình” khi chứng kiến cảnh này. “Làn đường cao tốc có thể không cần hệ thống thoát nước nhưng đường gom, đặc biệt là các hầm chui có nền thấp hơn nền đường nên cần xây dựng hệ thống thu gom nước. Lẽ nào đơn vị thi công không biết hay đã quên hạng mục này?”, anh Trần Đình Lê, tham gia giao thông trên đại lộ Thăng Long sáng qua nói.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Bùi Mạnh Tưởng, Phó Giám đốc Ban quản lý (BQL) Dự án mở rộng đường Láng - Hòa Lạc, Tổng Cty Vinaconex (nhà thầu dự án đại lộ Thăng Long) cho biết, việc một số hầm chui ngập nước vừa qua, Ban đã có báo cáo sự việc với BQL Dự án Thăng Long, Bộ GTVT (chủ đầu tư) để có biện pháp khắc phục.

Về việc các hầm chui và phần đường cao tốc với đường gom không có hệ thống thoát nước, ông Tưởng cho rằng, hầu hết các hạng mục trên đại lộ Thăng Long đã được thi công xong và bàn giao cho thành phố Hà Nội sử dụng.

“Sở dĩ có chuyện ngập úng là do thiết kế thoát nước của hạng mục các hầm chui và phần đường cao tốc với đường gom chưa có, nên nhà thầu không thể thi công”, ông Tưởng lý giải. Theo ông Tưởng, trước việc các hầm chui bị ngập, Ban đã đề nghị chủ đầu tư khẩn trương bổ sung hồ sơ thiết kế này để nhà thầu kịp thi công trước mùa mưa bão.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Năm 2023, Mỹ nhập khẩu nhiều nhất từ Mexico, tiếp theo là Trung Quốc và Canada. Minh họa: Xchange.
Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại bằng thuế quan có thể là tin xấu cho châu Á
TPO - Tổng thống đắc cử Donald Trump hứa sẽ tăng mạnh thuế quan đối với hàng hóa từ Mexico, Canada và Trung Quốc từ ngày đầu tiên của nhiệm kỳ thứ hai. Trước đó, ông cam kết trong chiến dịch tranh cử sẽ áp đặt mức thuế mới đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu, thay đổi mối quan hệ giữa Mỹ với các đối tác thương mại lớn nhất, đặc biệt là ở châu Á, và có khả năng gây ra hiệu ứng domino đối với các nền kinh tế trong khu vực.