> Kỳ một: Tôi đi chữa bệnh… “thánh nhân”
Trong điện của thầy Quý. |
Bà tổ nhập xác, trị bệnh bằng nước lã
Sáng sớm, “điện” bà Hòa (tổ 13, Bình Quý) đã đầy ắp người. Nhiều loại xe ô tô mang biển số tận TPHCM, các tỉnh miền Tây. Cô Kiều (quê Duy Xuyên, Quảng Nam) chuyên giúp việc hương đèn, nói: Người ta biết bà linh nên kéo đến chữa bệnh, coi số đông nghịt. Có ngày bà làm thông tầm, chẳng kịp ăn uống. Anh đến đây là đúng rồi. Nhiều người bệnh sắp chết tìm được con đường sống nhờ bà.
Khác hình dung, “bà Hòa” chỉ độ 30 tuổi. Gọi là “bà” vì theo chị Hòa đó chính là “bà tổ” nhập xác, cho Hòa tài nhìn rõ tâm can, biết bách bệnh của người khác. Trước cặp mắt chăm chú của con bệnh, chị Hòa thắp nhang lên bà thờ “bà tổ” giữa nhà và bàn thờ vô danh bên phía phải. Hai tay chắp kín, vái liên hồi, rồi chị đánh ba tiếng gõ chum. Miệng phát những tiếng kêu ờ ợ, vai rùng rùng, tức thì chị Hòa chuyển sang điệu bộ bà già đã được nhập xác.
Mắt lơ đãng, “bà Hòa” thều thào: “Cháu đến đây làm gì? Ta biết cháu đi nhiều điện mới đến đây. Nếu muốn hết bệnh phải thành khẩn, tin vào bà”. Con bệnh khúm núm ngồi trên chiếc ghế nhựa nghe bà phán. “Đưa tay cho bà coi”. “Trời! con bị “căn” nặng rồi” – “Bà Hòa” phán – “Con có đường công danh, tướng làm quan nhưng bị cản ngay giữa đường bổn mạng nên không làm ăn gì được. “Căn” này là căn âm. Người bình thường không thấy, muốn chữa phải để bà làm lễ, hóa giải. Cuối tuần con đến đây, bà sẽ làm cho”.
“Bà Hòa” nhìn con bệnh bên trái, mắt lim dim rồi nói: Con đã đi khám bệnh ở đâu chưa? Con tính tốt, nhưng bị ma nữ nhập, thỉnh thoảng có thấy mắt đỏ phải không. Thấy người bệnh kể đau lưng, “bà Hòa” trầm ngâm xem tướng, chỉ tay và phán tiếp: Con có yêu đứa nào, dăm ba bữa nó cũng sẽ bỏ. Đến cuối đời cũng chẳng lấy được vợ. Con dâm nữ nó theo con cả ngày. Đêm nào nó cũng đè lên con ngủ.
Gặp nữ trần là nó phá, không cho theo con, làm sao mà lập gia đình. Phải làm lễ thôi. Trước mắt bà sẽ giải căn để con lấy vợ. Chuyện đau bụng, bà sẽ ban thuốc nước.
Thuốc nước do bà Hòa “ban” cho con bệnh. |
Con bệnh lấy chai nước lã để góc tường. “Bà Hòa” đổ ra cốc lớn, viết 3 tờ lệnh trên giấy vàng mang lên bàn thờ thắp hương, xưng tên khổ chủ muốn cầu bệnh. Đoạn bà dùng 3 cây nhang, hơ trên tờ lệnh, kẹp đốt cho tàn tro của các tờ lệnh lắng xuống cốc nước. Sau cùng, “bà Hòa” đổ vào chai, lấy giấy báo bọc kín dặn: Con về uống từ giờ đến sáng mai sẽ dứt đau. Đây là nước thánh nhớ không được để dưới đất, không được mở ra xem.
Lần này, tôi xưng bệnh ung thư gan vừa được bệnh viện chẩn bệnh cùng hàng loạt bệnh về tiêu hóa, đau bụng, nhiệt miệng, buồn nôn… “Bà Hòa” kể: đừng lo, dạo trước có ông Thân ở Điện Bàn ung thư giai đoạn cuối, bệnh viện trả về, thân thể gày gò, đến cả ruồi nhặng bu theo, vậy mà gặp bà chữa được tất. Giờ ông khỏe lại, lên cân, đi làm bình thường. Không tin để bà gọi điện nói chuyện.
Vẫn theo cách chẩn bệnh cũ, “bà Hòa” nói: Con ở trọ phải nhà đụng mồ mả, nhiều ám khí lắm. Đi ra không sao chứ cứ về đến nhà là ấm ức, khó chịu. Ở thế sao mà chịu được. Con ma nó theo con, hút hết khí lực nên bị đau lưng, chân tay nhức mỏi là phải. Các thầy khác không cao tay nên làm sao trừ con ma này được. Cụ tổ nhà bà lên hàng hội đồng (chức cao) mới có thể bắt bệnh và giải trừ được.
Con bệnh nào bà Hòa cũng phán bị “căn”. Ngoài căn do bệnh tật người thường còn có căn âm bị hồn ma báo oán, quỷ dữ ám ảnh. Để giải căn này, “bà Hòa” sẽ làm lễ với giá trên dưới 2 triệu đồng. Sau mỗi lần bắt bệnh, “bà Hòa” lại khấn vái để thoát xác.
“Lúc bình thường thế này, tôi chẳng biết anh bị bệnh gì, trừ ra sao chỉ khi được bà nhập vào mới tinh tường sự việc” – chị Hòa kể - “Đây là bà tổ, cao số, do hợp nhân mạng mới mượn xác xuống thế để cứu độ chúng sinh. Gần chục năm trước, bà tổ thử số mình khiến 3 năm mình không ăn uống được gì. Sau đó bà mới chịu nhập xác”. Chị Hòa vốn làm nông, chồng làm công an viên xã Bình Quý.
“Bà Hòa” đang trị bệnh cho con bệnh. Ảnh: Nguyễn Huy. |
“Thánh cậu” bùa lá chữa bệnh
Theo người dân xã Bính Quý, địa phương có đến gần chục “điện” lớn nhỏ khác nhau chuyên hành nghề bói toán, chữa bệnh. Ngày nào cũng thế, hàng chục người dân lại lũ lượt kéo đến nhà “cậu” Quý (gần ngã ba Cây Cốc, giáp ranh thị trấn Hà Lam) và xã Bình Quý (Thăng Bình) để được thầy dùng lá thánh chữa bệnh.
Không phải ngẫu nhiên tin đồn “thánh cậu” chữa bách bệnh cứ lan dần khi nhiều con bệnh thêu dệt về tài trị bệnh, cứu độ chúng sinh của vị “thánh sống” này. Trong căn điện nhỏ, thầy Quý tiếp tục hành lễ dù gần chính ngọ.
Thầy Quý được mệnh danh chỉ cần phẩy chiếc lá qua con bệnh đã biết sự tình. Nhiều người xì xào: Cậu được thần linh nhập xác về cứu độ chúng sinh, ban đầu người ta bán tín bán nghi nhưng cứ nghe thầy phán sẽ hiểu.
“Con cúng quải tốt rồi nhưng còn thiếu. Lần sau phải sắm thêm áo vàng nếu không ông quận công tranh mất làm ông già không có áo. May có bà chúa cô đứng ra ngăn cản. Tuy nhiên, để miết thế không được, cứ cúng hai cái cho chắc”, thầy Quý phán. Nhiều con bệnh thắc mắc việc hậu vận, kinh doanh, sức khỏe bất ổn, thầy Quý cứ được dịp phán những chuyện trên trời dưới đất.
“Nhiều ám khí quá, cứ thế này không tốt đâu” – Thầy Quý nhìn con bệnh trạc 40 tuổi khúm núm trước bàn lễ, nói – “Đám âm binh nó theo về làm dương suy, bệnh phát. Nếu không hành lễ thì khó mà giải được”. Thầy Quý biến đổi sắc mặt, chuyển giọng nói lạ hoắc như một người khác hiện hình để nói về chuyện “phạm âm” của đương sự.
Bà Phan Thị Bông (48 tuổi, quê Điện Bàn, Quảng Nam) khách quen của thầy Quý phân trần: Thầy có tài lên đồng. Nếu anh có điều gì băn khoăn với ông bà, tiền nhân cứ nhờ thầy gọi hồn lên nói chuyện là hiểu hết.
Thầy Quý đưa qua đưa lại cái bùa lá trước mặt tôi rồi phán đủ chuyện bổn mạng, công danh, yêu đương, sức khỏe… Ban đầu thầy khích lệ con bệnh bằng những thông tin tốt đẹp: Công danh tốt, sự nghiệp phát đạt nhưng rồi lớn tiếng hù dọa bằng những chiêu đụng mồ mả, bị người âm quấy phá, ma quỷ bắt nạt… muốn hết phải sắm lễ, trừ tà. Sau mỗi lần như thế, con bệnh lại thành tâm cúng hương, đưa tiền thành tâm vào hòm công đức được thầy để sẵn.
Theo ông Phan Văn Sơn – Chủ tịch UBND xã Bình Quý: Nhiều trường hợp lên đồng, nhập xác chữa bệnh được người dân phản ánh, chính quyền địa phương đã đến kiểm tra, xác minh. Đây là hoạt động chữa bệnh hoàn toàn thiếu cơ sở khoa học, mang tính mê tín dị đoan. Xã đã lập biên bản, phạt tiền các trường hợp cô Hòa, cô Lan… Bên cạnh đó tuyên truyền, vận động để người dân xa rời hoạt động này. Chủ yếu người đến coi bệnh là khách vãng lai, khó quản lý hết.
Mạo danh nhà Phật Thực tế hiện nay nhiều am điện, các hoạt động lên đồng, bói toán, rải tờ rơi may mắn, xưng danh là Phật nhưng qua nghiên cứu đây chỉ là cách mượn danh nhà Phật để lừa gạt chúng sinh. Theo cách này, họ sẽ đánh vào sự sợ hãi của người bệnh, làm họ mất hết niềm tin, lo lắng, không tin tưởng vào hiện tại, kéo theo tình trạng không lối thoát nên đi vào các hoạt động mê tín. Nhà Phật chữa bệnh phải dựa vào y khoa, gửi gắm niềm tin chính đáng vào đức Phật chứ không tin vào các loại bùa phép. Cũng có nhiều người dùng kỹ xảo để lừa gạt, đưa các loại lá, thuốc chữa bệnh dưới hình thức phù phép, luyện chú để trục lợi - Thầy Thích Quảng Tâm, Ủy viên Ban trị sự Thành hội Phật giáo Đà Nẵng, Thường trú chùa Pháp Lâm – Đà Nẵng. |
Kỳ 3: Bùa phép ồn ào, chính quyền không biết