Người Việt chi 3,5 tỷ USD/năm du lịch nước ngoài
> Tổng cục Du lịch nói về vụ ‘quảng bá du lịch Trung Quốc’
> Quang Dũng nhận chăm con để Jennifer Phạm ứng cử Đại sứ du lịch
Có tới 3,5 triệu lượt du khách Việt Nam du ngoạn nước ngoài và chi tiêu đến 3,5 tỷ USD cho những chuyến đi này hàng năm.
Bất chấp thời buổi kinh tế khó khăn, dịch vụ tour đi Mỹ vẫn đang ăn nên làm ra.
Ông nguyễn Song, một doanh nhân có tiếng hay đi du lịch, bước ra khỏi cửa tòa Lãnh sự Mỹ tại Tp.HCM và mỉm cười. Nụ cười báo hiệu rằng, ông đã được chấp thuận cho chuyến du lịch bờ Đông và bờ Tây nước Mỹ trong tháng 4/2013 sau những giờ phút phỏng vấn xin visa căng thẳng.
Bán...giấc mơ Mỹ
Ông Song chỉ là một trong số 3,5 triệu lượt du khách Việt Nam du ngoạn nước ngoài và chi tiêu đến 3,5 tỷ USD cho những chuyến đi này hàng năm (theo tiết lộ từ Hiệp hội Du lịch Việt nam hồi cuối 2012). Mức tăng trưởng của lượng du khách Việt Nam ra nước ngoài hiện lên đến 20%/năm. Đáng nói hơn, số tiền này tương đương với một nửa doanh thu mà ngành du lịch Việt nam có được khi đón nhận 6,8 triệu lượt khách quốc tế tới Việt nam.
Dù cho những du khách Việt nam lần đầu ra nước ngoài thường chọn các nước Đông Nam Á vì giá rẻ, miễn visa và dễ thu xếp thời gian, nhưng giấc mơ mà nhiều người mong đợi và khao khát nhất chính là du lịch Mỹ. Hiện việc cấp visa vào Mỹ luôn kèm theo những điều kiện cực kỳ khó khăn. Nhưng chính vì vậy, du lịch Mỹ mặc nhiên được coi là một chuyến đi “đẳng cấp”. Cơ hội này đã được công ty du lịch Hoàn Mỹ tại Tp.HCM khai thác triệt để. Công ty đã kiếm bộn tiền nhờ… bán giấc mơ Mỹ. Lượng khách của Hoàn Mỹ khá ổn định với mỗi tháng khởi hành đều đặn từ 4 đến 6 đoàn, mỗi đoàn từ 15 - 60 khách. Với giá tour từ 59 triệu đến 87,5 triệu đồng cho một khách, doanh số của công ty này chỉ riêng với thị trường Mỹ quả là không nhỏ.
Càng khó càng kiếm được tiền
Việc khởi nguồn kiếm tiền từ thị trường Mỹ của Công ty Du lịch Hoàn Mỹ, theo Giám đốc Nguyễn Thế Khải, được tính từ mốc 2005 khi công ty quyết định tập trung vào tiếp thị tour Mỹ.
Đây có thể coi là một quyết định khó khăn, vì vào thời điểm đó du lịch Mỹ mới chỉ ở mức tiềm năng bởi mức chi phí cao đồng thời với các thủ tục không hề dễ dàng. Trong bối cảnh đó, nhiều công ty khác đã chọn những thị trường dễ tính và dễ ăn hơn như: Thái Lan, Singapore, Trung Quốc hay Malaysia để làm bàn đạp… Thêm nữa, nếu so với những tên tuổi lớn như Saigon Tourist, Vietravel, Fiditour … thì Hoàn Mỹ vẫn còn là lính mới. Thế nhưng, sau thời gian quảng bá mạnh, thị trường Mỹ mà công ty chọn càng ngày càng tăng trưởng tốt với mức bình quân 20%/năm. Sự lựa chọn này đã chứng tỏ tính đúng đắn bởi Hoàn Mỹ đã chọn được thị trường ngách trong khi các nhà tour đón khách đi khu vực Đông Nam Á cạnh tranh ngày càng gay gắt, lợi nhuận giảm mạnh, thậm chí có tour chỉ còn lời vài ba đô la/khách. Các tour đi Mỹ luôn giữ mức lợi nhuận đáng kể do tổng chi phí tour cao, thu hút những khách hạng sang, dám chi tiêu mạnh tay.
Câu chuyện còn trở nên bất ngờ và thú vị hơn khi 2 năm trở lại đây, trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi khủng hoảng kinh tế và nhiều ngành kinh doanh cũng như nhiều công ty du lịch sa sút thì Hoàn Mỹ lại tăng tốc ầm ầm. Trong năm 2011 và 2012, công ty đã đón mỗi năm từ 10.000 đến 12.000 lượt khách. Trong đó có đến 70% là khách đi lần thứ 2 và thứ 3 trên nhiều tour khác nhau. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Hoàn Mỹ đã đón 200 khách đi Mỹ và ngay cả khi đã hết sạch cả vé mà khách vẫn còn đăng ký.
Bán giấc Mơ không dễ
Tất nhiên, để phục vụ được các thượng khách dám bỏ khoản tiền ít thì cũng dăm sáu chục triệu đồng, nhiều cả trăm triệu đồng vào thị trường khó tính như Mỹ, Hoàn Mỹ cần phải nỗ lực với công tác quản trị. Ông nguyễn Thế Khải chia sẻ: “Gần 80% khách hàng của chúng tôi thuộc đối tượng trung niên, người cao tuổi, họ đi nhiều và trải nghiệm nhiều nên điều họ cần là một dịch vụ chất lượng, một tour du lịch được tổ chức chu đáo, kỹ lưỡng. Cái khó của nhà làm tour là phải hiểu khách hàng mong muốn điều gì để chọn dịch vụ cho phù hợp”.
Ngay trong tour đi Mỹ, công ty này đã khá kỹ lưỡng trong việc tung ra các chương trình phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Theo đó, chỉ tính riêng du lịch Mỹ đã có tour đi các thành phố tại bờ Đông, tour đi các thành phố tại bờ Tây, du lịch kết hợp điểm tham quan hai bờ Đông - Tây, du lịch Hawaii, du lịch bằng du thuyền bahamas, du lịch Nhật bản - Mỹ... Các hình thức mở tour cũng khá chi tiết và phù hợp với nhiều đối tượng như tour du học hè, du lịch kết hợp khảo sát trường học, tham gia hội chợ, triển lãm. Và năm 2013 này, Hoàn Mỹ đang chuẩn bị chào hàng tour Mỹ - Cuba.
Thực chất những gì mà Hoàn Mỹ đang làm không phải các công ty du lịch khác trên thị trường không biết hay không thực hiện, song để kiên trì và có tiến bộ từng bước về chất lượng như Hoàn Mỹ lại là việc không dễ. Bộ phận chăm sóc khách hàng của Hoàn Mỹ được coi là nơi giám sát mọi hoạt động của tour nhằm giải quyết mau chóng các phàn nàn và thắc mắc từ khách hàng. Điều đáng nói là việc chú trọng vào tour đi Mỹ của Hoàn Mỹ sau 5 năm từ 2005 - 2009 còn giúp cho công ty này phát triển thêm các tour tuyến mới tại châu Âu, Úc, Hàn Quốc… Bởi vì có một yếu tố gắn bó khá chặt chẽ là nhiều du khách bị từ chối visa đi Mỹ đôi khi chỉ thiếu một trong các điều kiện là đã từng du lịch một vài nước phát triển. Khi đó, du lịch châu Âu, Hàn Quốc, Úc, Canada… là sự lựa chọn tốt nhất cho họ sau khi bị hụt giấc mơ Mỹ. Ngược lại, nhiều du khách đã đi Mỹ vài lần cũng trở lại đi các tour này để hoàn tất bản đồ du lịch nước ngoài trong cuộc đời của họ. Hiện nay, mỗi tháng Hoàn Mỹ cũng đã tổ chức khoảng 3 đoàn đi tour Úc - Hàn, từ 1-2 đoàn đi EU, Anh... Vào mùa cao điểm cũng có thể mỗi tháng có 1 đoàn đi Canada…
Giờ đây, Hoàn Mỹ sẽ phải tiếp tục đứng trước thách thức sẽ giữ vững những ưu thế kinh doanh mà mình đang có như thế nào, cũng như dám mạnh dạn ra các quyết định kinh doanh linh hoạt và phù hợp ra sao một khi thị trường có những diễn biến mới? Bán giấc mơ Mỹ đem lại lợi nhuận lớn, nhưng để tiền đẻ ra tiền cần những quyết sách táo bạo và sáng suốt
Theo Doanh Nhân