Sự thật hàng khuyến mãi

Sự thật hàng khuyến mãi
Người tiêu dùng ngợp trong các chương trình khuyến mãi giảm giá nhưng nhiều trường hợp, hàng khuyến mãi chưa chắc rẻ

Sự thật hàng khuyến mãi

> Các chiêu khuyến mại nhà đất 'sốc'

> Bán nhà ế bằng cách ...đổi tên dự án

Người tiêu dùng ngợp trong các chương trình khuyến mãi giảm giá nhưng nhiều trường hợp, hàng khuyến mãi chưa chắc rẻ

Các siêu thị tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá trong dịp Tết
Các siêu thị tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá trong dịp Tết. Ảnh: Hồng Thúy
 

Được giới thiệu là mùa giảm giá lớn nhất trong năm, hơn 1 tuần nay, các siêu thị, cửa hàng, trung tâm bán lẻ… liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá hàng trăm mặt hàng.

Hoa mắt với hàng khuyến mãi

Vài ngày qua, siêu thị V. trên đường Nguyễn Thị Định, quận 2 - TPHCM bắt đầu áp dụng đợt khuyến mãi lớn trong dịp Tết Nguyên đán. Do có thế mạnh về dệt may nên siêu thị này khuyến mãi đến 40%-50% cho các sản phẩm quần áo thời trang. Mặt hàng nào cũng được treo biển khuyến mãi. Nếu không để ý kỹ, khách hàng sẽ khó phân biệt giá khuyến mãi đang áp dụng cho loại sản phẩm nào.

Hàng giảm giá xuống đường nhưng chất lượng thì may rủi
Hàng giảm giá xuống đường nhưng chất lượng thì may rủi . Ảnh: Tấn Thạnh
 

Chị Thanh, nhà ở quận 2 đang lựa chọn quần áo trẻ em, cho biết: “Thấy để giá khuyến mãi thì mua chứ cũng chẳng biết giá giảm nhiều hay ít vì không có điều kiện so sánh”. Đây cũng là tâm lý chung của nhiều khách hàng khi bước vào siêu thị tràn ngập khuyến mãi.

Tại siêu thị B., trên đường Tô Hiến Thành, quận 10, vừa bước chân vào cổng siêu thị, khách hàng đã bị hoa mắt với các gian hàng khuyến mãi, nhất là nhóm hàng quần áo thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm, bánh kẹo... Bà Minh, nhà ở quận 10, cho biết thấy có chữ khuyến mãi nhưng không biết giá giảm như thế nào, giá cũ là bao nhiêu? Tại siêu thị này có rất nhiều mặt hàng không ghi giá giảm theo kiểu thông thường là giá cũ bị gạch bỏ và viết giá mới bên cạnh mà chỉ có tấm biển “khuyến mãi” nhỏ đặt bên cạnh hàng hóa.

Theo quản lý một siêu thị hàng tiêu dùng thiết yếu, quần áo, hàng thực phẩm tươi sống dù có lợi nhuận không cao nhưng lại được ưu tiên giảm giá nhiều nhất vì đây là những mặt hàng tiêu dùng hằng ngày, khách hàng (đặc biệt là các bà nội trợ) thường nhớ rõ giá cả và thích mua hàng giảm giá, khuyến mãi. Từ việc giảm giá mạnh nhóm hàng này kèm theo giảm giá chung một số mặt hàng khác, siêu thị sẽ dễ tạo niềm tin cho khách hàng rằng đây là siêu thị bán hàng giá “phải chăng”...

Loạn giá

Với các siêu thị, trung tâm điện máy tại TPHCM, từ nay đến Tết Nguyên đán là thời điểm giảm giá hàng điện tử lớn nhất trong năm. Hầu hết các trung tâm điện máy đều quảng cáo giảm giá đến 49%, 50% các sản phẩm tivi, máy lạnh, máy giặt, tủ lạnh, máy tính xách tay, điện thoại di động, đồ gia dụng. Nhiều nơi cho mở loa giới thiệu chương trình khuyến mãi liên tục và cho nhân viên “xuống đường” phát tờ rơi quảng cáo...

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt hàng giảm giá thật, ghi nhận thực tế cho thấy không ít sản phẩm đã giảm giá tại siêu thị này nhưng không rẻ hơn giá bán (chưa giảm) ở siêu thị khác. Ngoài ra, tại một số nơi, sản phẩm được quảng cáo giảm giá “sốc” nhưng vẫn rất đắt so với mặt bằng chung. Chẳng hạn, tại một cửa hàng điện máy trên Tỉnh lộ 50 (huyện Bình Chánh), bộ nồi inox 3 cái giá 420.000 đồng, giảm giá còn 250.000 đồng. Cũng bộ nồi này, tại một siêu thị ở quận 1, giá không khuyến mãi chỉ 199.000 đồng.

Tương tự, bếp hồng ngoại Happy Call HT có nơi quảng cáo giảm giá đến 40% (từ 760.000 đồng xuống còn 456.000 đồng) nhưng tại một số trang web đang bán giảm giá chỉ còn 280.000 đồng...

Đại diện một siêu thị điện máy tại TPHCM cho biết hầu hết các hãng lớn như Toshiba, Samsung, Sony… buộc nhà phân phối bán đúng giá nên thường các siêu thị chỉ có thể bán hàng kèm quà tặng. Tuy nhiên, trong những đợt giảm giá mạnh, siêu thị hợp tác với nhà cung cấp để độc quyền bán theo giá của siêu thị. Riêng những cửa hàng, điểm bán nhỏ thường lấy hàng không chính hãng nên có thể rao bán giá theo mức giá mà họ có lãi... Vị này cũng thừa nhận nhiều trường hợp, nơi bán nâng giá lên cao rồi quảng cáo là giảm giá sốc để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Vì vậy, trước khi quyết định mua, khách hàng nên tìm hiểu, so sánh giá tại nhiều điểm bán khác nhau để có giá tốt nhất và xem kỹ để tránh mua nhầm hàng xài thử, hàng trưng bày...

Theo Thanh Nhân – Thái Phương
Người Lao Động

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Các nhà hoạt động biểu tình tại hội nghị khí hậu COP29 ở Azerbaijan ngày 23/11. (Ảnh: AP)
Nhiều nước bất bình với quỹ khí hậu 300 tỷ USD
TPO - Hội nghị về khí hậu của Liên Hợp Quốc vừa thông qua một thỏa thuận cung cấp ít nhất 300 tỷ USD hằng năm cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu của nhân loại và giúp các quốc gia đang phát triển đối phó với sự tàn phá của thiên tai do nhiệt độ toàn cầu nóng lên.