Người lao động về từ Hàn Quốc: Được học nghề miễn phí và tạo việc làm

Bộ trưởng LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Kim Ngân (phải) trong một lần tham dự Festival việc làm Việt Nam - Hàn Quốc Ảnh: Thiện Phúc
Bộ trưởng LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Kim Ngân (phải) trong một lần tham dự Festival việc làm Việt Nam - Hàn Quốc Ảnh: Thiện Phúc
TP - Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD) tại Việt Nam đang thí điểm Chương trình khởi nghiệp và xin việc cho người lao động (NLĐ) Việt Nam hồi hương. Theo đó, NLĐ sẽ được HRD đào tạo nghề, ăn, ở và giới thiệu việc làm miễn phí. PV Tiền Phong có cuộc trao đổi với ông Jung Jin Young (ảnh)- Giám đốc HRD tại Việt Nam về chương trình này.
Bộ trưởng LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Kim Ngân (phải) trong một lần tham dự Festival việc làm Việt Nam - Hàn Quốc Ảnh: Thiện Phúc
Bộ trưởng LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Kim Ngân (phải) trong một lần tham dự Festival việc làm Việt Nam - Hàn Quốc. Ảnh: Thiện Phúc.
 

Ông Jung Jin Young cho biết, đây là chương trình dành riêng cho lao động sang Hàn Quốc làm việc và đã trở về Việt Nam theo Chương trình cấp phép mới (EPS). Thông qua chương trình, NLĐ sẽ được HRD đào tạo nghề, ăn, ở miễn phí và được giới thiệu vào làm việc tại các doanh nghiệp Hàn Quốc đang có nhà máy hoạt động tại Việt Nam.

Điều kiện để NLĐ tham gia chương trình là gì, thưa ông?

Là lao động đã hoàn thành Chương trình EPS về nước đúng hạn. Ứng viên có nguyện vọng xin việc, HRD sẽ tiếp nhận hồ sơ, sau đó tìm hiểu kỹ năng nghề và trình độ tiếng để giới thiệu với doanh nghiệp. Trường hợp, trình độ tay nghề và tiếng chưa đạt yêu cầu sẽ được đào tạo miễn phí để nâng cao.

Ông Jung Jin Young
Ông Jung Jin Young .
 

Vậy, NLĐ tham gia chương trình sẽ được lợi gì?

NLĐ tham gia chương trình sẽ được miễn phí tiền ăn, học, ở tại ký túc xá. NLĐ sẽ được đào tạo nghiệp vụ cần thiết cho vị trí quản lý trung gian trong nhà máy và sẽ được giới thiệu việc làm khi kết thúc khóa học. Về hỗ trợ khởi nghiệp, HRD chủ yếu tập trung đào tạo nghề chăm sóc sắc đẹp cho NLĐ. Trong đó, chủ yếu là luyện tập kỹ thuật về tạo mẫu tóc, trang điểm, chăm sóc da để NLĐ có thể xin việc tại các trung tâm chăm sóc sắc đẹp hoặc tự mở cửa hàng kinh doanh.

Trong quá trình đạo tạo, ngoài giáo viên người Việt, hàng tuần, HRD sẽ mời lãnh đạo các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam đến nói chuyện. Thông qua các buổi giao lưu, doanh nghiệp có thể trực tiếp phỏng vấn tuyển lao động vào các vị trí cần thiết.

Thưa ông, hiện có 15 nước đang cung ứng lao động cho Hàn Quốc, nhưng vì sao HRD lại chọn Việt Nam để thí điểm chương trình này?

Chương trình EPS đã được thực hiện 7 năm. Số lượng NLĐ Việt Nam hết hạn hợp đồng rất nhiều. Có một thực tế, nhiều lao động dù đã hết hạn nhưng không chịu về nước mà trốn ở lại để làm việc.

Trong số 15 quốc gia phái cử, Việt Nam có số lượng lao động bất hợp pháp cao nhất với hơn 8.000 người. Vì thế, thông qua Chương trình khởi nghiệp và xin việc cho NLĐ Việt Nam hồi hương sẽ hạn chế tối đa tình trạng này.

Khi về nước, họ được vào làm việc tại doanh nghiệp Hàn Quốc với mức lương tương ứng thì chắc chắn sẽ không trốn ở lại Hàn Quốc để làm việc nữa.

Cảm ơn ông.

 

Lao động có nhu cầu nộp hồ sơ tại Phòng hỗ trợ việc làm, Văn phòng HRD tại Việt Nam, phòng 610, tầng 6, toà nhà Bản Đồ, số 85, đường Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại 0437737273. Hồ sơ cần thiết phải nộp gồm: đơn đăng ký học theo mẫu (1 bộ); bản sao visa E-9 (1 bộ); bản sao hộ chiếu (1 bộ); một ảnh 3x4.

 

Phong Cầm (thực hiện)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG