Trao đổi với PV Tiền Phong chiều 25/12 về các nội dung đơn thư của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, ông đã nhận được đơn và lấy làm tiếc khi sự việc xảy giữa một cán bộ TTGT với Chánh Thanh tra Sở Trần Đăng Hải. Tuy nhiên, với trách nhiệm là đơn vị quản lý, Sở GTVT Hà Nội phải tiếp nhận và làm rõ những nội dung được ông Hùng nêu trong đơn.
Lá đơn dài 4 trang ông Hùng và một cán bộ thanh tra Đội TTGT Thanh Xuân ký gửi Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, đề nghị “khẩn thiết” xử lý một số vấn đề liên quan đến ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội. Cụ thể, ông Hùng nêu, từ ngày được bổ nhiệm vào vị trí Chánh Thanh tra Sở đến nay, ông Hải không đủ năng lực chỉ đạo, gây bè phái, áp đặt lên các đội trưởng địa bàn. “Tham lam bảo kê rất nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải ở Hà Nội và một số DN vận tải ở các tỉnh lân cận có xe tải chạy vào Hà Nội. Việc này đã gây khó khăn rất nhiều cho các đội vì ảnh hưởng đến cam kết chỉ tiêu xử phạt hàng năm với Thanh tra Sở”, đơn phản ánh.
Theo đơn ông Hùng, việc làm trên của Chánh Thanh tra Trần Đăng Hải đã làm cho nhiều cán bộ thanh tra có thẻ “Thanh tra viên” trong đó có những người chuẩn bị về hưu không được phép dừng xe chở quá tải, quá khổ khi ra đường làm nhiệm vụ.
Làm rõ “bảo kê” trong vòng 55 ngày
Đề cập đến mục đích gửi đơn, ông Hùng nêu rằng, mong lãnh đạo thành phố vào cuộc để làm trong sạch đội ngũ thanh tra, tránh những bức xúc trong anh em đồng nghiệp đặc biệt là tránh sự việc như nhiều Thanh tra Sở GTVT Cần Thơ vừa bị truy tố do nhận hối lộ.
Trước các nội dung này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, ông vừa ký Quyết định số 1781 để thành lập ngay một Tổ xác minh tố cáo có nhiệm vụ tiếp nhận đơn, thụ lý, giải quyết các nội dung ông Hùng nêu ra. Quyết định yêu cầu, trong vòng 55 ngày, Tổ xác minh, giải quyết phải làm rõ 2 nội dung. Thứ nhất, đội trưởng Đội TTGT Thanh Xuân đã phân công nhiệm vụ của các tổ công tác không hợp lý và khoa học, 2 tổ địa bàn thì 6 tháng chuyển đảo còn tổ cơ động thì nhiều năm không thay đổi cả về con người đến chức năng nhiệm vụ. “Tổ địa bàn chỉ giao nhiệm vụ phân luồng, kiểm tra xử lý các vi phạm vỉa hè, lòng đường; tổ cơ động kiểm tra xử lý các vi phạm về đào đường, hè các vi phạm xe quá khổ, quá tải, xe chở vật liệu xây dựng và thi công các công trình xây dựng theo chỉ đạo của Chánh thanh tra Sở”, quyết định nêu rõ. Nội dung thứ 2, “các đội TTGT trực thuộc Sở nộp tiền để làm việc theo chỉ đạo của Chánh thanh tra Sở”, trích nguyên văn quyết định. “Từ kết quả xác minh trên, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội sẽ có hướng giải quyết cụ thể đối với đơn tố cáo của anh Hùng”, ông Viện nhấn mạnh.
Sau khi loạt bài đăng tải, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo liên ngành Công an, Sở GTVT kiểm tra, làm rõ hiện tượng “xe vua”, “xe chúa” trên đường Hà Nội.
Tuy nhiên, trong buổi Thành ủy Hà Nội mời lên thông tin với báo chí về sự việc trên, cả lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội và Phòng CSGT, Công an thành phố đều khẳng định: Qua kiểm tra thực tế, các lực lượng chức năng (Thanh tra, Công an) chưa phát hiện trường hợp nào bảo kê “xe vua” chở quá tải.