Yêu cầu làm rõ Chánh Thanh tra bị tố bảo kê xe tải

TPO - Cùng với việc tiếp nhận và thụ lý đơn tố cáo Chánh Thanh tra Sở GTVT “bảo kê” xe quá tải, chiều 25/12 lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, lãnh đạo Sở vừa yêu cầu các đội nghiệp vụ phải làm rõ các nội dung chính trong đơn tố cáo của Đội phó Đội Thanh tra giao thông (TTGT) Thanh Xuân Nguyễn Mạnh Hùng trong vòng 55 ngày.

Trao đổi với PV Tiền Phong chiều 25/12 về các nội dung đơn thư của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, ông đã nhận được đơn và lấy làm tiếc khi sự việc xảy giữa một cán bộ TTGT với Chánh Thanh tra Sở Trần Đăng Hải. Tuy nhiên, với trách nhiệm là đơn vị quản lý, Sở GTVT Hà Nội phải tiếp nhận và làm rõ những nội dung được ông Hùng nêu trong đơn.

Yêu cầu làm rõ Chánh Thanh tra bị tố bảo kê xe tải ảnh 1 Kiểm tra xe tải, trong đó có xe quá khổ, quá tải theo ông Hùng nêu trong đơn đang là vấn đề có "lãnh địa riêng" tại Đội TTGT Thanh Xuân.

Lá đơn dài 4 trang ông Hùng và một cán bộ thanh tra Đội TTGT Thanh Xuân ký gửi Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, đề nghị “khẩn thiết” xử lý một số vấn đề liên quan đến ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội. Cụ thể, ông Hùng nêu, từ ngày được bổ nhiệm vào vị trí Chánh Thanh tra Sở đến nay, ông Hải không đủ năng lực chỉ đạo, gây bè phái, áp đặt lên các đội trưởng địa bàn. “Tham lam bảo kê rất nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải ở Hà Nội và một số DN vận tải ở các tỉnh lân cận có xe tải chạy vào Hà Nội. Việc này đã gây khó khăn rất nhiều cho các đội vì ảnh hưởng đến cam kết chỉ tiêu xử phạt hàng năm với Thanh tra Sở”, đơn phản ánh.

Theo đơn ông Hùng, việc làm trên của Chánh Thanh tra Trần Đăng Hải đã làm cho nhiều cán bộ thanh tra có thẻ “Thanh tra viên” trong đó có những người chuẩn bị về hưu không được phép dừng xe chở quá tải, quá khổ khi ra đường làm nhiệm vụ.

Làm rõ “bảo kê” trong vòng 55 ngày

Đề cập đến mục đích gửi đơn, ông Hùng nêu rằng, mong lãnh đạo thành phố vào cuộc để làm trong sạch đội ngũ thanh tra, tránh những bức xúc trong anh em đồng nghiệp đặc biệt là tránh sự việc như nhiều Thanh tra Sở GTVT Cần Thơ vừa bị truy tố do nhận hối lộ.

Trước các nội dung này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, ông vừa ký Quyết định số 1781 để  thành lập ngay một Tổ xác minh tố cáo có nhiệm vụ tiếp nhận đơn, thụ lý, giải quyết các nội dung ông Hùng nêu ra. Quyết định yêu cầu, trong vòng 55 ngày, Tổ xác minh, giải quyết phải làm rõ 2 nội dung. Thứ nhất, đội trưởng Đội TTGT Thanh Xuân đã phân công nhiệm vụ của các tổ công tác không hợp lý và khoa học, 2 tổ địa bàn thì 6 tháng chuyển đảo còn tổ cơ động thì nhiều năm không thay đổi cả về con người đến chức năng nhiệm vụ. “Tổ địa bàn chỉ giao nhiệm vụ phân luồng, kiểm tra xử lý các vi phạm vỉa hè, lòng đường; tổ cơ động kiểm tra xử lý các vi phạm về đào đường, hè các vi phạm xe quá khổ, quá tải, xe chở vật liệu xây dựng và thi công các công trình xây dựng theo chỉ đạo của Chánh thanh tra Sở”, quyết định nêu rõ. Nội dung thứ 2, “các đội TTGT trực thuộc Sở nộp tiền để làm việc theo chỉ đạo của Chánh thanh tra Sở”, trích nguyên văn quyết định. “Từ kết quả xác minh trên, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội sẽ có hướng giải quyết cụ thể đối với đơn tố cáo của anh Hùng”, ông Viện nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề xe chở quá tải đeo logo và chạy vào phố cấm, giờ cấm, trong các năm 2015, 2016 báo Tiền Phong đã có các loạt bài “Dấu hiệu bảo kê hung thần xe tải”, “Hệ lụy 'xe vua' vào phố cấm”. Loạt bài đã phản ánh tình trạng xe tải không giấy phép đeo logo chạy vào các tuyến đường nội đô (vốn cấm xe tải toàn thời gian). Ngoài gây ùn tắc, tai nạn giao thông việc này còn làm lũng đoạn thị trường vận chuyển cát sỏi, vật liệu xây dựng khi xe có logo được vào phố cấm, còn xe không logo thì bị cấm lăn bánh. Hậu quả của việc này là người dân nội đô thường phải sử dụng dịch vụ vận chuyển và vật liệu xây dựng với giá cao ngất ngưởng so với ngoại thành. Trong 20 logo, tên DN xe tải thường đeo để chạy vào phố cấm được các loạt bài nên ra, thì có các logo, tên DN được ông Hùng nêu trong đơn “tố” ông Hải “bảo kê” để cho xe tải của họ được hoat động là “Thu Ngân”, “Trường Kỳ”, “Cảng Chèm”...

Sau khi loạt bài đăng tải, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo liên ngành Công an, Sở GTVT kiểm tra, làm rõ hiện tượng “xe vua”, “xe chúa” trên đường Hà Nội.

Tuy nhiên, trong buổi Thành ủy Hà Nội mời lên thông tin với báo chí về sự việc trên, cả lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội và Phòng CSGT, Công an thành phố đều khẳng định: Qua kiểm tra thực tế, các lực lượng chức năng (Thanh tra, Công an) chưa phát hiện trường hợp nào bảo kê “xe vua” chở quá tải.
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.