Tại đây, PGS.TS Hoàng Hà (Vụ trưởng Vụ KHCN) báo cáo: Các vết nứt hiện nay không phát triển so với thời điểm bàn giao cho nhà đầu tư hầm Hải Vân 2 vào tháng 1/2016. Các thông số về độ rộng, chiều dài của vết nứt không biến động. Vết nứt được gắn các tấm thạch cao nhỏ, nếu các tấm thạch cao bị nứt vỡ, chứng tỏ vết nứt phát triển. Tuy nhiên, hiện các tấm thạch cao không bị nứt, vỡ.
Lý giải về hình ảnh các vết nứt lan rộng, ông Hà cho hay, Lớp vỏ hầm được phủ sơn, qua 13 năm sử dụng, lớp sơn này lão hóa. Ngoài ra, do công tác vệ sinh, rửa vỏ hầm bằng nước đã làm các vết bong tróc sơn lan rộng.
“Các vết nứt không phát triển nhưng hiện tượng bong tróc sơn khiến cho cảm quan vết nứt phát triển, dẫn đến lo ngại về an toàn của hầm. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định vết nứt đang được kiểm soát chặt chẽ, chưa có hiện tượng phát triển, không xảy ra nguy cơ mất an toàn” - ông Hà nói. Ông Hà cũng cho biết, các vết nứt chỉ tổn tại ở lớp vỏ hầm và lớp vỏ hầm này không có tác dụng chịu lực (bộ phận chịu lực là kết cấu neo và bê tông phun phía trong). Về ảnh hưởng của việc nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2, lãnh đạo Vụ KHCN cho biết, đã làm việc với tư vấn của Hiệp hội Nổ mìn Việt Nam, tư vấn giám sát Cộng hòa liên bang Đức khẳng định biện pháp thi công đảm bảo an toàn cho hầm Hải Vân 1.
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo: Giữ nguyên hiện trạng các vết bong tróc sơn để dễ dàng theo dõi các vết nứt. Dù các vết nứt chưa có dấu hiệu phát triển nhưng nhà đầu tư cần lập tổ công tác, tiếp tục thường xuyên kiểm tra đánh giá các vết nứt. Khi có hiện tượng bất thường phải báo cáo Bộ GTVT. Thứ trưởng GTVT cũng yêu cầu lập tổ công tác giám sát độc lập thuộc Bộ GTVT giám sát hỗ trợ nhà đầu tư.