Yêu cầu CSGT “bỏ lọt” xe tự chế giải trình

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội yêu cầu quý II/2015 Thanh tra giao thông phải xóa hết xe quá tải
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội yêu cầu quý II/2015 Thanh tra giao thông phải xóa hết xe quá tải
TP - Sau khi Tiền Phong đăng bài “Xe tự chế, ba bánh tại Hà Nội: Thành phố cấm, cảnh sát cho đi” (ngày 14/4), lãnh đạo Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết, đã yêu cầu những người liên quan giải trình. Với xe quá tải, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội yêu cầu, trong quý II/2015 phải xóa được loại xe này.

Thông tin với Tiền Phong chiều qua, đại diện lãnh đạo Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết, sau khi báo đăng bài phản ánh về tình trạng xe tự chế, xe ba bánh hoạt động trên nhiều tuyến đường tại Thủ đô, trong đó có nêu một chốt trực của CSGT trên QL 32, đoạn qua thị trấn Phùng sáng 13/4 chỉ xử lý ô tô, xe máy vi phạm, không xử lý xe tự chế, ba bánh, lãnh đạo Phòng CSGT đã yêu cầu những người liên quan giải trình.

Cụ thể, Đội trưởng và tổ công tác của Đội CSGT số 9 (quản lý trật tự trên QL32) phải giải trình về sự việc. “Căn cứ bản giải trình, kết hợp với những thông tin lãnh đạo Phòng đang giao cho Đội Tham mưu xác minh, chúng tôi sẽ có mức nhắc nhở hoặc xử lý cụ thể”, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội nói.

Cũng theo lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội, việc tuần tra xử lý vi phạm trong đó có xe tự chế, ba bánh là nội dung đang được CSGT Hà Nội triển khai thường xuyên, liên tục và không có phân biệt. Sau một số vụ tai nạn do xe tự chế, ba bánh gây ra thời gian qua, các loại xe này cần quan tâm xử lý dứt điểm. Đến nay CSGT Hà Nội đang tạm giữ gần 100 xe ba bánh tự dóng vi phạm được các Đội CSGT trên địa bàn phát hiện xử lý.

Liên quan đến việc xử lý xe tự chế, xe ba bánh được lãnh đạo thành phố Hà Nội có văn bản yêu cầu triển khai, sáng 14/4 liên ngành GTVT - Công an đã họp và cho biết, cùng với kế hoạch xử lý xe quá tải đang triển khai, những ngày tới liên ngành sẽ đưa nội dung xử lý xe tự chế, xe ba bánh vào kế hoạch ra quân.

Xóa hết xe quá tải trong quý II/2015

Trước tình trạng xe quá tải, quá khổ lộng hành và gây ảnh hưởng đến giao thông, kết cấu cầu đường, ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra, Sở GTVT Hà Nội cho biết, thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh tình trạng xe chở quá tải trọng cho phép, thời gian qua liên ngành GTVT - Công an đã kiểm tra, xử lý trên diện rộng.

Riêng Thanh tra giao thông (TTGT) tra xử lý 103 trường hợp xe quá khổ; trong đó có 100 trường hợp tự ý thay đổi kích thước thùng xe. Với xe chở quá tải, TTGT đã xử phạt 432 trường hợp vi phạm; trong đó hạ tải tại hiện trường 234 trường hợp, tạm giữ 21 xe tải vi phạm.

Theo ông Hải, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 505 DN có xe tải tự đổ với 1.028 phương tiện hoạt động; có 302 DN trong số này ký cam kết với Sở GTVT không chở hàng hóa vượt tải.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết, hiện việc kiểm soát xe quá tải đang được liên ngành triển khai tại hai cửa ngõ chính ra vào thành phố là cầu Vạn Điểm (phía Nam) trên QL1B, cầu Phù Đổng (phía Bắc) trên QL1A; các cửa ngõ - khu vực còn lại là các trạm cân di động do TTGT phụ trách.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, để kiểm soát hiệu quả xe quá tải, cùng với duy trì các trạm cân, Sở GTVT Hà Nội cần xem xét việc cấp các loại giấy phép đặc biệt cho xe tải vào nội đô, vì nhờ có loại giấy này nhiều xe đã lợi dụng để chở quá tải.

Đánh giá về việc triển khai kế hoạch xử lý xe quá tải thời gian qua, ông Vũ Văn Viện, Phó Ban ATGT thành phố - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, trong tổng số trên 500 DN có xe tải vận chuyển hàng hóa nhưng mới chỉ có khoảng 60% trong số này ký cam kết không vi phạm, còn 40% DN nữa đi đâu?

Liên ngành, đặc biệt là TTGT cần phải rà soát và yêu cầu họ phải thực hiện. Với xe quá khổ (xe cơi nới thêm thùng, đầu kéo), ông Viện yêu cầu, từ nay đến hết tháng 4/2015, liên ngành chủ lực là TTGT phải xử lý triệt để. Với xe quá tải, trong quý II/2015 trên địa bàn Thủ đô phải không còn loại xe này. Cùng với đó là thực hiện song song các kế hoạch xử lý xe tự chế, xe không đảm bảo kỹ thuật đã được thành phố chỉ đạo.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, để kiểm soát hiệu quả xe quá tải, cùng với duy trì các trạm cân, Sở GTVT Hà Nội cần xem xét việc cấp các loại giấy phép đặc biệt cho xe tải vào nội đô, vì nhờ có loại giấy này nhiều xe đã lợi dụng để chở quá tải.

MỚI - NÓNG