TPO - Việc Mỹ và Trung Quốc đều tăng mạnh nhu cầu nhập khẩu đã giúp các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tiếp tục tỏa sáng. Đáng chú ý, vị trí "khách hàng" nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam lớn nhất liên tục có sự thay đổi giữa 2 thị trường này.
TPO - Lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - cho biết đang đàm phán với Trung Quốc để thúc đẩy mở cửa cho dừa tươi, sầu riêng đông lạnh và một số hoa quả có múi. Tín hiệu mở cửa trong năm 2024 rất tích cực.
TPO - Bà Phan Thị Trà My - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam lâm thời tại Trung Quốc - cho biết, vấn đề nông sản Việt cần đặc biệt quan tâm là xây dựng thương hiệu nông sản. "Một trái sầu riêng Việt hiện bán được 200.000 đồng/kg được xem là ở mức giá rất cao, Malaysia có loại sầu riêng bán được tới 1.000 USD/trái" - bà My nói.
TPO - Sắp tới, Hiệp hội doanh nghiệp Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc) sẽ tổ chức một cuộc triển lãm và bán sầu riêng Việt Nam quy mô lớn tại thủ phủ Quảng Tây, chủ yếu thông qua mô hình "bán trước trực tuyến". Theo cách này trong tương lai, trái cây Việt Nam vừa được hái tại vườn, có thể doanh nghiệp đã bán xong hàng sang Trung Quốc.
TPO - Sau khi nhiều sản phẩm ký Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong tháng 10 đạt gần 152 triệu USD (tăng hơn 44% so với tháng 10/2021). Từ đầu năm đến nay, đây là tháng duy nhất xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng dương.
TPO - Trong 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu rau quả đạt trên 2,063 tỷ USD (tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2020). Với kết quả này, ngành rau quả đang có sự phục hồi mạnh mẽ, dự kiến trong năm nay có thể đạt được từ 3,6 – 4 tỷ USD.
TP - Kim ngạch xuất khẩu (XK) rau quả Việt Nam sang thị trường Trung Quốc lần đầu tiên sụt giảm sau nhiều năm liên tục tăng trưởng. Nguyên nhân được cho là do nước này mạnh tay kiểm soát nhập khẩu tiểu ngạch.