Xuất khẩu nông sản tăng vọt

0:00 / 0:00
0:00
Xuất khẩu nông sản tăng vọt
TPO - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, trong tháng 11, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam ước đạt khoảng 4,2 tỷ USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu trong 11 tháng năm nay lên gần 43,5 tỷ USD (tăng 14,2%). Ngành nông nghiệp đã tiến sát mốc mục tiêu 44 tỷ USD đặt ra năm nay trong điều kiện dịch bệnh hết sức khó khăn.

Theo Bộ NN&PTNT, trong 11 tháng của năm 2021, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt trên 19,3 tỷ USD (tăng 13,7%); lâm sản chính đạt khoảng 14,3 tỷ USD (tăng 20,9%); thủy sản đạt trên 7,9 tỷ USD (tăng 3,5%); chăn nuôi ước đạt 393 triệu USD (tăng 4%); nhóm đầu vào sản xuất trên 1,5 tỷ USD (tăng 25,9%). Tính chung 11 tháng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đã đạt gần 43,5 tỷ USD (tăng 14,2%).

Đáng chú ý, nhiều sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam thời gian qua liên tục tăng cao về giá trị như: Cà phê, cao su, gạo, nhóm hàng rau quả, hồ tiêu, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, sản phẩm chăn nuôi; sản phẩm gỗ; mây, tre, cói thảm; quế,… Trong đó, cao su, hạt điều, sắn và sản phẩm từ sắn, tăng cả khối lượng và giá trị xuất khẩu.

Một số mặt hàng như hồ tiêu dù khối lượng xuất khẩu giảm nhưng nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng (tăng 54,4%) nên giá trị vẫn tăng 44,0%. Cà phê khối lượng giảm 4,4% nhưng giá trị xuất khẩu vẫn tăng 5,9%. Ngoài ra, một số mặt hàng khác tăng giá trị như: Rau quả (tăng 8,6%); gỗ và sản phẩm gỗ (tăng 20%); mây, tre, cói thảm (tăng 42,2%); quế (tăng 14,7%).

Mỹ tiếp tục trở thành thị trường nhập khẩu nông sản Việt Nam lớn nhất với giá trị trên 11,9 tỷ USD (chiếm 27,5% thị phần), tiếp theo là Trung Quốc với gần 8,4 tỷ USD (chiếm 19,2% thị phần); Nhật Bản đạt gần 3 tỷ USD (chiếm 6,9%); Hàn Quốc đạt khoảng 1,9 tỷ USD (chiếm 4,4%)…

Ngoài ra, Việt Nam cũng tăng vọt nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản với giá trị 39,2 tỷ USD (tăng 39% so với cùng kỳ năm 2020), nâng giá trị xuất siêu của Việt Nam đạt gần 4,3 tỷ USD (giảm 56,5% so năm ngoái).

Bộ NN&PTNT cho biết, trong thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường nông sản với các nước Peru, Úc, Braxin, Trung Quốc, Mỹ, ASEAN, Nga, Séc…, đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ thực hiện đề án “Nâng cao năng lực về phòng vệ thương mại trong bối cảnh tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới”.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Đội tàu VIMC mang lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp năm 2021. Ảnh: VIMC

Doanh nghiệp Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng cao

TP - Dù dịch bệnh phức tạp nhưng năm 2021, khối doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) có một năm thành công với doanh thu, lợi nhuận đều vượt xa mục tiêu, một số đại dự án thua lỗ bế tắc trong nhiều năm bắt đầu hồi sinh. Năm 2022, DNNN chủ động kịch bản đối phó với dịch bệnh, đảm bảo sản xuất kinh doanh, nhằm đạt mức tăng trưởng cao hơn năm 2021.
Anh Nguyễn Văn Toàn, Phó Bí thư Huyện Đoàn Yên Châu (Sơn La) kiểm tra sản phẩm tỏi đen

'Công nghệ' làm tỏi đen của cán bộ Đoàn

TP - Là “tay mơ” về cơ khí nhưng Nguyễn Văn Toàn (SN 1990) đã mày mò sáng tạo ra máy lên men tỏi đen để nâng cao giá trị củ tỏi vùng biên giới Sơn La, đồng thời đưa thương hiệu “Tỏi đen Hoshi” đến với nhiều nước trong khu vực.
Mang Tết xa về gần

Mang Tết xa về gần

TP - Năm nay, có đến 80% công nhân TPHCM không về quê đón Tết. Xa quê nhưng họ không buồn, bởi nhiều doanh nghiệp (DN) có nhiều chương trình tổ chức Tết ấm áp, thân tình ngay trong công ty.