Theo Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), thời gian qua, số lượng tin nhắn rác đã giảm rất nhiều so với trước đây. Có được kết quả này là nhờ Doanh nghiệp viễn thông đã ký cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn (thu hồi được 23 triệu sim), ký cam kết và triển khai việc phối hợp tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác giữa các doanh nghiệp viễn thông, ngăn chặn được 267 triệu tin nhắn rác.
Tuy nhiên, theo VNCERT, tin nhắn rác vẫn tồn tại khá phổ biến và thường gia tăng khi có các chương trình khuyến mại của nhà mạng hoặc vào các dịp lễ tết, chủ yếu là các tin nhắn quảng cáo như bất động sản, sim số đẹp, hàng hóa tiêu dùng, show ca nhạc, tín dụng. Phương thức phát tán ngày càng chuyên nghiệp, có tổ chức, đầu tư bài bản. Các đối tượng phát tán tin nhắn rác cũng liên tục thay đổi phương thức phát tán, số lượng, tần suất, từ khóa trong nội dung tin nhắn nhằm thoát khỏi sự phát hiện của hệ thống kỹ thuật khiến việc phát hiện và xử lý gặp nhiều khó khăn.
Cũng theo VNCERT, Vietnammobile là nhà mạng có số lượng phát tán tin nhắn rác sang các nhà mạng khác luôn chiếm tỷ lệ cao nhất, tới 92% toàn bộ số tin nhắn rác liên mạng. VNCERT đã có văn bản yêu cầu Vietnammobile có biện pháp hạn chế, nhờ đó đã giảm được một phần tin nhắn rác liên mạng.
Khẳng định việc ngăn chặn tin nhắn rác không thể thực hiện tuyệt đối, chỉ có thể hạn chế tối đa, VNCERT kiến nghị nhiều giải pháp để hạn chế. Cụ thể, cơ quan chức năng cần thúc đẩy nhà mạng cải tiến hệ thống kỹ thuật của nhà mạng dựa trên nền tảng công nghệ mới, thuật toán thông minh có khả năng nhận biết các loại tin nhắn rác, hành vi của việc phát tán tin nhắn rác, nâng cao hiệu suất phát hiện ngăn chặn tin nhắn rác, kết nối hệ thống kỹ thuật của doanh nghiệp với cơ quan quản lý để xử lý nhanh chóng nguồn phát tán tin nhắn rác. Nhà mạng phải thúc đẩy xây dựng hệ thống cho phép người dùng chủ động chặc lọc tin nhắn rác theo người gửi và nội dung.
Theo VNCERT, hiện nay tin nhắn rác về dịch vụ nội dung vẫn chiếm tỷ trọng lớn. Vì vậy, cần tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện hành lang pháp lý cho dịch vụ nội dung trên mạng di động, nhằm tạo ra một thị trường dịch vụ nội dung phát triển lành mạnh, công bằng, góp phần hạn chế tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Cần yêu cầu doanh nghiệp di động, doanh nghiệp dịch vụ nội dung triển khai các giải pháp đảm bảo người sử dụng có đầy đủ thông tin về dịch vụ trước khi sử dụng dịch vụ gồm giá cước, cách sử dụng, cách trừ cước. Yêu cầu nhà mạng gửi tin nhắn hướng dẫn thuê bao chuyển tiếp tin nhắn rác về đầu số 456. Đặc biệt, trong kiến nghị của mình, VNCERT đề xuất xử lý điểm các hành vi mua bán thông tin cá nhân để răn đe đối tượng.
Theo tìm hiểu của phóng viên, việc mua bán thông tin cá nhân, trong đó có số thuê báo khá dễ dàng. Việc mua bán thường dùng vào mục đích thương mại, giới thiệu sản phẩm. Vì vậy, nhiều thuê bao trở thành đối tượng bị phát tán tin nhắn rác, đặc biệt là các thuê bao số đẹp.