TPO - Ngày càng có nhiều mẫu xe máy điện được giới thiệu tại Việt Nam với quãng đường di chuyển dài và tốc độ cao. Tuy nhiên, điều đó đã đủ để chúng thu hút khách hàng và cạnh tranh với loại xe truyền thống sử dụng động cơ xăng?
Trước đây, dù đã tồn tại không ít mẫu xe máy điện nhưng người tiêu dùng Việt Nam dường như không mấy quan tâm đến các dòng xe này. Sự chú ý được đổ dồn vào thị trường này sau khi VinFast ra mắt Klara vào tháng 11/2018, và đã đạt 2.000 đơn hàng chỉ trong 2 ngày trưng bày tại Hà Nội.
Klara được bán ra với 2 phiên bản sử dụng pin Lithium-ion và ắc quy. Pin Lithium-ion có dung lượng 22,8 Ah đi cùng mô tơ điện công suất 1.200 W, còn ắc quy có dung lượng 20 Ah đi cùng mô tơ điện công suất 800 W. Quãng đường tối đa Klara đi được là 80 km, vận tốc tối đa đạt được là 50 km/h. Đây là mẫu xe máy điện đầu tiên được VinFast tung ra để cạnh tranh với các dòng xe máy dùng xăng truyền thống.
Klara - "phát súng" đầu tiên của VinFast vào thị trường xe máy điện Việt Nam.
Không ồn ào như vậy, vào đầu năm nay, Pega cũng giới thiệu xe máy điện NewTech với có thiết kế thể thao, khả năng đi đường dài với 90 km cho một lần sạc, tốc độ tối đa 60 km/h. Đó là những điểm có thể thu hút người tiêu dùng khi lựa chọn cho mình một mẫu xe phù hợp với nhiều mục đích di chuyển.
Trong thời gian tới, thị trường Việt Nam sẽ có thêm nhiều xe máy điện hơn khi VinFast đã công bố kế hoạch ra mắt thêm 4 mẫu xe máy điện khác thuộc các phân khúc khác nhau trong năm 2019. Cùng với đó, đại diện của Pega mới đây cũng tiết lộ sẽ "giới thiệu 1 mẫu xe mới vào tháng 10" và đang được phát triển bởi "nhà thiết kế xe VinFast Klara".
Tuy nhiên, để có thể đấu với xe máy truyền thống, việc ra thêm nhiều mẫu mới chưa đủ. Việc cần làm nhất của các hãng xe điện là thay đổi tâm lý mua hàng của người tiêu dùng khi hiện tại họ vẫn đang chú trọng đến nhu cầu tiện và nhanh. Trong khi đó, xe điện từ trước đến nay vẫn cần thời gian sạc từ 8 đến 12 tiếng, và khó tìm chỗ sạc hơn việc chỉ cần đi một đoạn sẽ thấy trạm xăng. Ngoài ra, mức giá xe điện được cho khá cao đối với người dùng, đặc biệt nếu mua phiên bản sử dụng pin Lithium.
Xe máy điện NewTech liệu có giúp Pega chiếm được thị trường?
Thị trường cũng đang bị xâm nhập bởi xe lậu. Pega cho biết các mẫu xe điện của hãng đang bị "copy thiết kế" và bán lại với giá rẻ hơn mà khó có thể ngăn cản được. Chính vì lý do này, đại diện của Pega chia sẻ: "Kỳ vọng của chúng tôi là bán được 70.000 chiếc trong năm nay. Nhưng theo đánh giá riêng, nếu tiếp tục tình trạng này [xe lậu], doanh số xe điện sẽ không tăng quá nhiều" so với "doanh số năm 2018 của Pega là 30.000 chiếc".
Hơn nữa, Hà Nội cũng đang xem xét việc cấm lưu thông xe máy theo ba giai đoạn để đến năm 2030 hạn chế xe máy trong khu vực Vành đai 3, xe máy điện cũng sẽ bị ảnh hưởng khi được quản lý tương tự như xe máy sử dụng động cơ xăng. Điều đó cho thấy việc phát triển dòng xe này tại Việt Nam có thể sẽ ngày càng khó khăn. Và nếu không có các chính sách mới từ nhà nước thì nhiều hãng xe điện Việt Nam như Pega sẽ phải tiếp tục chờ đợi.