TPO - VinFast đang trong giai đoạn đầu của cuộc đàm phán với Foxconn về việc hợp tác sản xuất pin và phụ tùng cho xe điện.
Theo hai nguồn tin thân cận giấu tên của Reuters, Foxconn đã đề xuất mua lại dây chuyền sản xuất xe điện thuộc sở hữu của VinFast. Nhưng hãng xe Việt Nam muốn xây dựng mối quan hệ hợp tác vì mục tiêu biến mình trở thành thương hiệu ôtô thân thiện với môi trường và duy trì hoạt động kinh doanh xe điện của mình.
Một nguồn tin từ Vingroup cho hay: "Vingroup đã nhận được đề xuất từ Foxconn nhưng vẫn chưa có gì cụ thể. Sự hợp tác, nếu có, sẽ tập trung vào việc phát triển pin và các bộ phận của xe điện". Đồng thời, người này cũng khẳng định: "Chưa có quyết định nào về việc hai hãng hợp tác sản xuất xe điện".
Trong khi đó, Foxconn đã từ chối bình luận về vấn đề này.
Foxconn hiện là nhà sản xuất theo hợp đồng lớn nhất thế giới, hãng đã vạch ra kế hoạch trở thành nhà cung cấp phụ tùng và dịch vụ chính trên thị trường xe điện toàn cầu. Bất kỳ thỏa thuận nào với VinFast sẽ tuân thủ các cuộc đàm phán của họ với Fiat Chrysler và các startup xe điện.
Tham vọng của Foxconn có thể khiến cả ngành công nghiệp rung chuyển, mang đến cho Apple và các công ty "phi truyền thống" khác một con đường tắt để cạnh tranh ở thị trường xe.
Mặt khác, VinFast đã trở thành nhà sản xuất ôtô nội địa chính thức đầu tiên của Việt Nam khi các mẫu xe chạy xăng đầu tiên của hãng được xuất xưởng với logo thương hiệu riêng vào năm 2019.
Hãng xe Việt Nam đã bán được khoảng 30.000 chiếc ôtô trong năm ngoái và dự báo doanh số bán hàng sẽ đạt hơn 45.000 chiếc trong năm nay. Dự kiến, VinFast sẽ bắt đầu giao xe điện, sản xuất tại nhà máy Hải Phòng, cho khách hàng trong nước trước tháng 12.
Mới đây, VinFast cũng đã thành lập liên doanh sản xuất pin xe điện với công ty ProLogium của Đài Loan.
Foxconn đang mở rộng sang ngành xe điện.
Trong nỗ lực tìm cách trở thành nhà cung cấp các phụ tùng hoặc dịch vụ cho 10% xe điện trên thế giới vào năm 2025, Foxconn đã nhanh chóng đạt được một số thỏa thuận. Một trong số đó là với Zhejiang Geely Holding Group để cung cấp hợp đồng sản xuất cho các hãng xe khác.
Foxconn cũng cho biết họ sẽ làm việc với startup Fisker của Mỹ để sản xuất hơn 250.000 xe mỗi năm từ cuối năm 2023 và bắt đầu sản xuất các SUV cho hãng Byton của Trung Quốc vào năm tới.
Với Fiat Chrysler, hãng đang thành lập một liên doanh để phát triển xe điện và ôtô kết nối Internet.
Chủ tich Foxconn - Liu Young-way - cũng cho biết, trong tuần này, công ty có thể sản xuất xe điện với công suất cao nhất bất chấp khó khăn gặp phải ở nhà máy thuộc bang Wisconsin (Mỹ), dù hãng có thể quyết định chuyển việc sản xuất về Mexico.
Ông mô tả Foxconn, có tên chính thức Hon Hai Precision Industry, là "đứa trẻ mới" trong lĩnh vực sản xuất ôtô và cho biết họ cần nhanh chóng tạo dựng năng lực của mình để có được sự tin tưởng từ khách hàng.
Theo Theo Reuters